หวั่น 'ม็อบนักเรียนลาม' สั่ง ศธ.-อว. แจงทั่วประเทศ ย้ำปมแสดงสัญลักษณ์

หวั่น 'ม็อบนักเรียนลาม' สั่ง ศธ.-อว. แจงทั่วประเทศ ย้ำปมแสดงสัญลักษณ์

นายกฯหวั่นม็อบนักเรียน-นักศึกษา ลามทั่วประเทศ สั่งศธ.-อว.เร่งทำความเข้าใจ ย้ำแสดงออกตามสิทธิทำได้ ด้านสพฐ.เร่งทำจดหมายแจ้งสถานศึกษาทั่วประเทศ ขณะที่ “ก้าวไกล” แจงเห็นต่างเพื่อไทย-พรรคร่วมฝ่ายค้านปมแก้รัฐธรรมนูญ จ่อชงญัตติสภา

ขอทุกมหาวิทยาลัยดูแลนศ.ทุกฝ่าย

อย่างไรก็ดีได้ได้นำความห่วงใยของรัฐบาล ถ่ายทอดให้แก่อธิการบดีมหาวิทยาลัยได้ทราบ รวมทั้งขอให้ทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ดูแลนักศึกษาทุกฝ่ายที่จะแสดงออกทางการเมืองให้ดำเนินการไปในแนวทางที่ถูกต้อง และที่สำคัญต้องไม่ก้าวล่วง จาบจ้วง หรือละเมิด สถาบัน

อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องการชุมนุมของนักศึกษานั้น มีระเบียบที่ชัดเจน คือ มหาวิทยาลัยจะไม่อนุญาตให้คนที่ไม่ใช่ชาวมหาวิทยาลัย นิสิต นักศึกษา เข้ามาใช้สถานที่จัดชุมนุม การชุมนุมจะต้องเกิดขึ้นเฉพาะนิสิตนักศึกษาในสถาบันนั้นเท่านั้น

สพฐ.ทำหนังสือแจ้งทุกร.ร.ทั่วปท.

ส่วนนายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รับการประสานจากนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้จัดทำหนังสือแจ้งโรงเรียนทั่วประเทศในประเด็นนักเรียนแสดงความคิดเห็นทางการเมืองด้วยการแสดงออกทางสัญลักษณ์ชู 3 นิ้วจากความเห็นต่าง ซึ่งสพฐ.ขอดูรายละเอียดความเหมาะสมและถ้อยคำในหนังสืออีกครั้ง เพื่อจัดทำหนังสืออย่างเป็นทางการส่งไปยังโรงเรียนต่างๆ ในเร็วๆ นี้

“สพฐ.ยืนยันว่าเราส่งเสริมนักเรียนให้มีสิทธิเสรีภาพภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเด็กสามารถแสดงความเห็นต่างๆ ได้อยู่แล้ว แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายและไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งหรือความรุนแรง”เลขาธิการกพฐ. กล่าว

ก้าวไกลจ่อชงญัตติแก้รธน.

ส่วนความคืบหน้าการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อรัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่ได้ร่วมลงชื่อเสนอญัตติด่วนขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560  โดยยืนยันว่าประเด็นสำคัญไม่ใช่การจำกัดอำนาจของส.ส.ร.ไม่ให้แก้ไขหมวด 1 และ 2 แต่ในประเด็นหลักที่พรรคร่วมฝ่ายค้านพิจารณาคือการปลดล็อคการแก้ไขรัฐธรรมนูญและให้มีส.ส.ขึ้นมาพิจารณา โดยเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 พรรคก้าวไกลในฐานหนึ่งในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านสนบัสนุนร่างของพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำพรรคฝ่ายค้านที่ได้ยื่นญัตติไปเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา แต่ในร่างฉบับดังกล่าวมีรายละเอียดบางประการที่พรรคก้าวไกลต้องขอสงวนไว้ ซึ่งเป็นคนละส่วนกับสิ่งที่พรรคก้าวไกลพยายามจะผลักดันต่อไป

ย้ำว่าสิ่งทีไม่ได้มีความแตกต่างกันและพรรคก้าวไกลกำลังดำเนินการอยู่คือการปิดสวิทซ์ส.ว.ที่จะเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกมาตราหนึ่ง คือมาตรา 269-272 โดยพรรคก้าวไกลจัดทำร่างเสร็จแล้วอยู่ระหว่างการส่งให้พรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆพิจารณา โดยคาดว่าสัปดาห์หน้าจะสามารถยื่นญัตติด่วนดังกล่าวขึ้นไปอีกฉบับหนึ่งได้ ส่วนมีการตั้งคำถามว่าถ้าหากมีการแก้ไขบางมาตราที่สุ่มเสี่ยง เกรงว่าส.ส.ร.จะนำข้อความแก้ไขเลยเถิดออกไป ขอเรียนว่าในบางมาตราที่สุ่มเสี่ยง รูปแบบการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขได้ ในขณะเดียวจะไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐได้ จริงๆสิ่งเหล่านี้ถูกล็อคไว้อยู่แล้ว

ส่วน10 ข้อเรียกร้องของนักศึกษา เรายืนยันว่าต้องมีการเปิดพื้นที่ในการรับฟังตนต้องย้ำว่า 3 ข้อเรียกร้อง 2จุดยืน 1 ความฝัน เป็นประเด็นหลักที่ประชาชนส่วนใหญ่และนักศึกษาเห็นร่วมกันแล้ว อย่างไรก็ดีขณะนี้อยู่ระหว่างหารือพรรคฝ่ายค้านยังไม่มีมติที่ชัดเจนในเรื่องนี้

พปชร.ตั้ง“วิรัช”นำทีมถกแก้รธน.

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเห็นชอบให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมอบหมายให้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ไปพูดคุยและหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 19 ส.ค. เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากพรรคร่วมรัฐบาลว่ามีประเด็นใดที่ควรจะแก้ไขบ้าง โดยพปชร.ยังไม่มีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขอไปรับฟังความเห็นจากพรรคร่วมรัฐบาล และคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธานก่อน ทั้งนี้ เนื้อหาที่จะไปพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลจะเปิดกว้าง

ส่วนกรณีสถานการณ์การชุมนุมของนักศึกษา ที่ประชุมมีการพูดคุยถึงสถานการณ์ทั่วๆไป ไม่ได้ลงลึกอะไร ยืนยันว่าไม่มีการพูดถึงเรื่องการยุบสภาอย่างแน่นอน