'ดีป้า' วางหมากปี 64 ปักหมุดรับ '5จี'

'ดีป้า' วางหมากปี 64 ปักหมุดรับ '5จี'

ดีป้า เดินหน้าปีงบประมาณ 2564 ปั้นสตาร์ทอัพ ซีรี่ส์เอสู่ยูนิคอร์น พร้อมกระตุ้นสมาร์ทซิตี้ ทั้ง 26 จังหวัด ควบคู่การสร้างบุคลากรพันธุ์ดิจิทัล รับโลกยุค 5จี ขณะที่พื้นที่ไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์ เนื้อหอม คุยมีเอกชนแห่จองเต็มพื้นที่แล้วใน 1 อาคาร

"เราจัดทำมาตรฐานเพื่อให้ผู้บริโภคในประเทศจะมีความมั่นใจในการเลือกใช้อุปกรณ์ที่ผลิตโดยคนไทย มีมาตรฐานและการรับรองที่ถูกต้อง ซึ่งจะเป็นทางการเลือกในการใช้เทคโนโลยีที่ผลิตขึ้นเองไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์ที่ผลิตจากต่างประเทศที่มีราคาสูงกล่าว หรือถูกเกินไปจนไม่น่าไว้วางใจ ทั้งนี้ มาตรฐานที่ดีป้าจะพัฒนาขึ้น เป็นมาตรฐานที่ยึดเอาความสมัครใจและการรับรองตามหลักวิชาการ ไม่ใช่มาตรฐานตามกฎหมาย ดังนั้นจึงไม่บังคับให้ผู้ประกอบการทั้งในหรือต่างประเทศจะต้องได้รับมาตรฐานนี้"

สำหรับความคืบหน้าในการสร้างโครงการไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์ งบประมาณ กว่า 3,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 30 ไร่ ในอีอีซีดีนั้น ขณะนี้อาคารแรก งบประมาณ 48 ล้านบาท พื้นที่ 1,500 ตารางเมตร สำหรับบริษัทที่สนใจเช่าเป็นสาขา ได้ดำเนินการสร้างเสร็จสิ้นแล้ว และมีผู้เข้าจองพื้นที่เป็นสตาร์ท อัพ เต็มพื้นที่แล้ว ขณะที่ยังคงเหลือบริษัทที่รอการเช่าอีก 10 บริษัท ซึ่งคาดว่าจะมาใช้อาคารที่สองในพื้นที่ 45,000 ตารางเมตร งบประมาณ 168 ล้านบาท คาดว่าจะเสร็จภายในก.ค. 2564 ซึ่งเปิดพื้นที่ในการทำงาน ทดลอง ทดสอบ ทั้งเทคโนโลยีเอไอ และ บลอคเชน ส่วนตึกที่ 3 งบประมาณ 1,300 ล้านบาท พื้นที่ 40,000 ตารางเมตร อยู่ระหว่างการเปิดประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้าง 

นอกจากนี้ ขณะที่ดีป้าจะเริ่มโรดโชว์ให้ต่างประเทศเข้ามาลงทุน โดยเฉพาะการเป็นแล็ปในการพัฒนาแอปพลิเคชัน 5จี ให้มีสินค้าออกสู่ตลาด ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีวีอาร์ หรือ เออาร์ ตลอดจนบริษัทดิจิทัล คอนเทนท์ มาใข้สำนักงานในประเทศไทยด้วย เป็นต้น ทั้งนี้ ประเทศไทยต้องแข่งขันดึงนักลงทุนต่างชาติกับประเทศเวียดนาม และ มาเลเซีย ให้ได้ ดังนั้นประเทศไทยจะสู้ได้ก็ต้องมีการพัฒนาบุคลากรมา รองรับงานดิจิทัลที่คาดว่าจะมีความต้องการสูงขึ้นด้วย ขณะที่อาคารที่ 4 และ 5 จะเริ่มก่อสร้างภายในปี 2565 ด้วยงบประมาณอาคารละ 800 ล้านบาท พื้นที่อาคารละ 20,000 ตารางเมตร