'ออริจิ้น' ชูซูเปอร์ลีนคอนโดดึงกำลังซื้อ

'ออริจิ้น' ชูซูเปอร์ลีนคอนโดดึงกำลังซื้อ

‘ออริจิ้น’ รุกขายออนไลน์ ชูโมเดล ‘ซูเปอร์ลีนคอนโด’ ไม่มีสำนักงานขาย พนักงานขายออฟไลน์ ลดต้นทุน ทำให้สามารถหั่นราคาขายลง 20-30% นำร่องแบรนด์ ดิ ออริจิ้น เดินหน้ากระตุ้นตลาดคอนโดแมส

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากประสบการณ์ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาเกิดการล็อกดาวน์ทำให้เกิดแนวคิดในการพัฒนาโมเดล “ซูเปอร์ลีนคอนโด” เพื่อลดต้นทุนโดยไม่มีสำนักงานขาย ไม่มีพนักงานขายแบบออฟไลน์ ทำให้ผู้บริโภคมีโอกาสเข้าถึงที่อยู่อาศัยในราคาที่คุ้มค่ามากขึ้นจากปกติราคาต่อยูนิต 1.8 ล้านบาท ลดเหลือ 1.29 ล้านบาท ภายใต้แบรนด์ ดิ ออริจิ้น ที่จับกลุ่มลูกค้าที่เพิ่งซื้อคอนโดมิเนียมหลังแรก อายุประมาณ 23-28 ปี

โดยเริ่มจากการเปิดขายโครงการคอนโด “ดิ ออริจิ้น อ่อนนุช” ผ่านช่องทางออนไลน์ 100% บนแพลทฟอร์มอีเวนท์การขายออนไลน์ ภายใต้เว็บไซต์ www.evenprop.com ล่าสุด ได้รับกระแสตอบรับจากผู้บริโภคตามเป้าและได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในตลาดอสังหาฯที่สามารถปิดการขายโครงการวันเปิดพรีเซลหมด ภายใน 1 ชั่วโมง รวมรอบวีไอพีจำนวนประมาณ 300 ยูนิต

“จากปรากฏการณ์ดังกล่าว สะท้อนเห็นพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไปและลบล้างความเชื่อเชื่อเดิมที่ว่าการซื้ออสังหาฯจะต้องมีสำนักงานขาย และพนักงานคอยให้บริการ เพื่อลูกค้าจะได้ตัดสินใจได้ง่าย แต่เมื่อเกิดโควิด พฤติกรรมและความเชื่อของลูกค้าเปลี่ยนไป”

นอกจากนี้ บริษัทยังมีอีก2โครงการที่จะเปิดตัว ได้แก่ ดิ ออริจิ้น อี 22 สเตชั่น มูลค่าโครงการ 1,650 ล้านบาทในระดับราคา และ ดิ ออริจิ้น ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ รามอินทรา มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท โดยจะเริ่มทยอยเปิดตัวในปลายไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปีนี้ พร้อมกับการเปิดตัว แพลทฟอร์มอีเวนท์การขายออนไลน์ Evenprop มาใช้กับโครงการคอนโดที่มีระดับราคาไม่เกิน 3ล้านบาทถือเป็นตลาดแมส สำหรับนักพัฒนาอสังหาฯที่ต้องการแพลนต์ฟอร์มออนไลน์โซลูชั่นมาช่วยในการขายสินค้า โดยจะมีทีมงานผู้เชี่ยวมาช่วยให้คำปรึกษา ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทอสังหาฯที่อยู่ในตลาดและนอกตลาดที่สนใจ และไม่อยากลงทุนทำเอง

“เราอยากให้ดีเวลลอปเปอร์ทุกคนหันมาให้ความสนใจในการใช้แพลนต์ฟอร์มออนไลน์เพื่อลดต้นทุน เพราะจะทำให้สามารถลดราคาสินค้าลงมาตอบสนองกับกำลังซื้อของผู้บริโภคได้ดีขึ้น จากปกติต่อโครงการออริจิ้นต้องมีค่าใช้จ่ายจากการมีสำนักงานขาย และพนักงานขายค่อยให้บริการ 70-100 ล้านบาทหรือเฉลี่ย 10% ของมูลค่าโครงการ จะทำให้สามารถลดราคาขายให้กับลูกค้าได้20-30% เป็นตัวเลขที่สามารถจูงใจให้ลูกค้าเข้ามาซื้อได้ง่ายขึ้น”

นายพีระพงศ์ ยังกล่าวถึงแนวโน้มของตลาดอสังหาฯในไตรมาส3 ว่า ยากลำบากกว่าที่หลายคนคิด เนื่องจากกำลังซื้อถูกดึงไปแล้วในช่วงไตรมาสสองที่เกิดสงครามราคาจากหลายค่ายในการระบายสต็อก ทำให้เหลือกลุ่มลูกค้าในอนาคตที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเพื่ออยู่เอง และซื้อเพื่อปล่อยเช่า จากประสบการณ์ในการขายเปิดขายโครงการคอนโด “ดิ ออริจิ้น อ่อนนุช” ที่ผ่านมาพบว่า สัดส่วนกลุ่มซื้อเพื่ออยู่ 70%ที่เหลือ30% ซื้อเพื่อปล่อยเช่า แต่ระดับราคาสินค้าที่ออกมาจะต้องไม่แพงเกินไป