มติ ก.อ. ไม่เห็นด้วยตั้งอนุกรรมการสอบ 'เนตร นาคสุข' ปมไม่สั่งฟ้องคดี 'บอส อยู่วิทยา'

มติ ก.อ. ไม่เห็นด้วยตั้งอนุกรรมการสอบ 'เนตร นาคสุข' ปมไม่สั่งฟ้องคดี 'บอส อยู่วิทยา'

มติก.อ.เสียงส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยตั้งอนุกรรมการสอบดุลพินิจ "เนตร นาคสุข" สั่งไม่ฟ้องคดี "บอส วรยุทธ" แต่ "อรรถพล" เสนอหลักเกณฑ์การสอบสวนชั้นต้น-วินัยประกาศเป็นราชกิจจาฯแล้วจะสามารถสอบได้ เว้นแต่ คณะกรรมการสอบของ อสส. เห็นว่าไม่ผิด

เมื่อเวลา 15.05 น. วันที่ 18 ส.ค. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการอาคารเอ ถ.แจ้งวัฒนะ นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) อดีตอัยการสูงสุด (อสส.)เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอัยการ (กอ.) ครั้งที่ 82 /2563 โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ เรื่องการตั้งกรรมการสอยดุลยพินิจนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด กรณีสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ "บอส อยู่วิทยา"

โดย นายอรรถพล เผยว่า วันนี้มีการเสนอชื่อคณะอนุกรรมการตรวจสอบการสั่งไม่ฟ้อง คดีนายวรยุทธ หรือ "บอส อยู่วิทยา"  เพื่อตรวจสอบดุลพินิจของนายเนตร ตนได้ทำเอกสารเสนอเข้าที่ประชุม อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 248 และระเบียบพระราชบัญญัติข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ 2553 มาตรา 30(10) พร้อมร่างคำสั่งจัดตั้งผู้ที่เป็นอนุกรรมการในการตรวจสอบ โดยผลการโหวต เสียงส่วนใหญ่ที่ประชุมไม่เห็นชอบ จึงตั้งคณะอนุกรรมการดังกล่าวไม่ได้ โดยเหตุผลในที่ประชุม กอ. บางส่วนบอกให้มีการชะลอการตั้งอนุกรรมการดังกล่าวไว้ก่อน บางคนไม่มีการอภิปายแต่โหวตไม่เห็นชอบ โดยมีมติที่เห็นชอบมีอยู่ 5 เสียง ส่วนที่เหลือก็มีไม่ออกเสียงและไม่เห็นชอบ

ทั้งนี้ ขั้นตอนในการโหวตดังกล่าว นายเนตรต้องเดินออกจากที่ประชุม อย่างไรก็ตามส่วนเรื่องที่นายเนตรยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นรองอัยการสูงสุด ยังไม่มีรายงานเข้าสู่ที่ประชุม กอ. และการที่นายเนตรมาประชุมในวันนี้แสดงว่าอัยการสูงสุดยังไม่ได้อนุญาตให้ลาออกได้

นายอรรถพล ได้กล่าวอีกว่า ได้เสนอหลักเกณฑ์การสอบสวนชั้นต้นและการสอบสวนวินัยข้าราชการอัยการสูงสุด ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ผ่านการเห็นชอบ โดยขั้นตอนต้องไปประกาศราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะคล้ายกับของปีพ.ศ. 2554 ในการสอบวินัยข้าราชการอัยการตามมาตรา 74 ซึ่งระดับรองอสส.และอสส. จะเป็นไปตามมาตรา 82 แต่ในวันนี้ที่เสนอเป็นเฉพาะ รองอสส. ส่วน อสส.จะเป็นการประชุมคราวหน้า

เมื่อถามว่าการประกาศราชกิจจาฯจะช้า จนไม่สามารถดำเนินการทางวินัยนายเนตรหรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า น่าจะประกาศเร็ว ถ้าประกาศเร็วก็ต้องตั้งสอบสวนชั้นต้น และถ้าตั้งแล้วพบว่าผิดวินัยก็จะไปสอบว่าเป็นการผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ หากกรรมการสอบเห็นว่านายเนตรไม่ผิดเลยก็สอบไม่ได้ ส่วนเรื่องที่มีการอนุญาตให้ลาออกก่อนมี ราชกิจจาฯจะสอบวินัยไม่ได้นั้น ต้่องคิดในแง่หลักธรรมชาติ ว่าจะต้องรอให้หลักเกณฑ์ประกาศราชกิจจาฯก่อน เพราะขณะนี้ อสส.เองก็ตั้งคณะทำงานตรวจสอบอยู่คณะหนึ่งแล้ว แต่เมื่อ กอ. ในวันนี้ไม่มีอนุกรรมการตรวจสอบ ส่วนที่อสส.ตั้งก็ยังดำเนินการได้ แต่เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่คณะทำงานได้เสนอในวันนี้ อัยการสูงสุดอาจจะนำไปพิจารณาเพิ่มเติม

เมื่อถามว่ามติไม่ตั้งอนุกรรมการในวันนี้ จะมีการเสนอตั้งอีกหรือไม่ นายอรรถพล เผยว่า มติในวันนี้ถือว่าจบแล้ว เมื่อเสียงส่วนใหญ่เป็นเช่นนั้นก็ต้องเคารพ แต่หลักเกณฑ์กำหนดให้มีการตั้งกรรมการสอบสวนชั้นต้น หรือสอบสวนวินัย โดยปกติกรรมการที่มาตรวจสอบจะต้องเป็นข้าราชการอัยการ แต่ในวันนี้เป็นเพียงคณะอนุกรรมการที่เราเสนอจากอดีตรองอัยการสูงสุด แต่หากระเบียบที่กำลังเตรียมจะประกาศราชกิจจาฯออกมาแล้ว ก็จะให้มีการตั้งสอบชั้นต้น เว้นแต่คณะกรรมการที่อสส.ตั้งในปัจจุบันจะมีความเห็นว่าการกระทำของนายเนตรไม่มีความผิดเลย ถึงตอนนั้นต้องไปดูอีกว่าเราจะตรวจสอบได้อย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอัยการที่มีความเห็นให้ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบในวันนี้ 5 เสียงวันนี้ ประกอบด้วย นายอรรถพล ประธาน กอ. นายชาติพงษ์ จิระพันธุ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจฯ นายไพรัตน วรปาณิ กอ.(คนนอก) นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักคดีอาญาธนบุรี นายชาตรี สุวรรณิน ผู้ตรวจการอัยการ