ออกหมายจับ 6 แกนนำปราศรัยบนเวที 'ธรรมศาสตร์จะไม่ทน'

ออกหมายจับ 6 แกนนำปราศรัยบนเวที 'ธรรมศาสตร์จะไม่ทน'

ตำรวจปทุมธานี รวบรวมหลักฐานขอศาลธัญบุรีออกหมายจับ 6 แกนนำปราศรัยบนเวที “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน”เบื้องต้นถูกแจ้ง 6 ข้อหา ด้าน “เพนกวิน” โพสต์ข้อความ ระบุกิจกรรมไม่ได้สร้างความเดือดร้อน

วันที่ 18 สิงหาคม มีรายงานว่า กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี (บก.ภ.จว.ปทุมธานี) รวบรวมพยานหลักฐานเสนอศาลจังหวัดธัญบุรีออกหมายจับ 6 แกนนำที่ขึ้นปราศรัยเวที “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” ณ ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา ประกอบด้วย 1.น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง 2.นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ ระยอง 3.นายอานนท์ หรือ ทนายอานนท์ 4.นายณัฐชนน 5.นายธนวัฒน์ หรือ ลูกมาร์ค 6.นายสิทธินนท์ หรือ ไฟซ้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เบื้องต้นทั้งหมดถูกแจ้ง 6 ข้อหาดังนี้ 1.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้าง กระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

2.ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญา

3.ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นแหล่งให้โรคติดต่อ อันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป,ร่วมกันฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

4.ร่วมกันทำการโฆษณาใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

5.และข้อหาอื่นๆ ที่สอบสวนพบในภายหลัง รวมทั้งผู้อนุญาตตลอดจนผู้สนับสนุนให้มีการจัดการชุมนุมปราศรัยขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้รับโทษตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

6.และข้อหาอื่นที่สอบสวนพบในภายหลังรวมทั้งผู้อนุญาตตลอดจนผู้สนับสนุนให้มีการจัดอภิปรายขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้รับโทษตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ขณะที่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน หนึ่งในแกนนำกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ชื่อ เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak ระบุว่า “เพื่อนผม 6 คนที่จัดงาน #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ถูกออกหมายจับข้อหายุยงปลุกปั่น (มาตรา 116) มันจะอะไรหนักหนากับแค่ปราศรัยในมหาวิทยาลัย ในเมื่อกิจกรรมเราก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนวุ่นวายอะไร