พิษคว่ำบาตร? ‘แคร์รี หล่ำ’ รูดบัตรเครดิตไม่ผ่าน

พิษคว่ำบาตร? ‘แคร์รี หล่ำ’ รูดบัตรเครดิตไม่ผ่าน

งานเข้า! “แคร์รี หล่ำ” ผู้บริหารเกาะฮ่องกงประสบปัญหารูดบัตรเครดิตไม่ผ่าน หลังติดรายชื่อ 1 ใน 11 เจ้าหน้าที่จีนและฮ่องกงที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตร

นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีจีทีเอ็นของทางการจีนเมื่อคืนวันจันทร์ (17 ส.ค.) ว่า เธอประสบปัญหาใช้งานบัตรเครดิตตัวเองไม่ได้ หลังสหรัฐบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนและพันธมิตรปักกิ่งในฮ่องกง

“เฉพาะตัวดิฉันเอง แน่นอนว่าจะเกิดความไม่สะดวกนิดหน่อยทั้งในฮ่องกงและต่างประเทศ เพราะเราต้องใช้บริการทางการเงินบ้าง และเราไม่รู้ว่าจะเกี่ยวโยงไปถึงหน่วยงานที่มีธุรกิจอเมริกันด้วยหรือไม่” นางหล่ำเผย “แต่เท่าที่ดิฉันรู้ เรื่องนั้นก็ไม่ได้สำคัญอะไร”

นางหล่ำเป็น 1 ใน 11 เจ้าหน้าที่ที่ถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐคว่ำบาตรด้วยการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐเมื่อต้นเดือนนี้ ฐานมีบทบาทในการจำกัดเสรีภาพทางการเมืองในฮ่องกง ท่ามกลางการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในเกาะแห่งนี้ตั้งแต่สิ้นเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

ในการแถลงข่าวรายสัปดาห์วันนี้ (18 ส.ค.) หัวหน้าผู้บริหารฮ่องกงกล่าวว่า การที่สหรัฐคว่ำบาตรเธอและการตอบโต้แบบหว่านแหจากรัฐบาลวอชิงตันต่อฮ่องกง ถือเป็น “สิ่งที่ไร้เหตุผล” แต่เธอยืนกรานว่า จะไม่กระทบต่อความพยายามของฮ่องกงในการชูตัวเองเป็นฐานสำหรับบริษัทอเมริกัน

“แม้เกิดความไม่สะดวกในกิจวัตรส่วนตัวอยู่บ้าง แต่ดิฉันไม่เก็บมาฝังใจ” นางหล่ำกล่าวก่อนประชุมกับสภาผู้บริหารฮ่องกง “เราจะเดินหน้าทำสิ่งที่ถูกต้องสำหรับประเทศและสำหรับฮ่องกงต่อไป”

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนบริษัทบัตรเครดิตอย่าง “วีซ่า” และ “มาสเตอร์การ์ด” ยังไม่แสดงความเห็นต่อรายงานนี้