ธนารักษ์จับมือบจธ.บริหารที่ราชพัสดุ

ธนารักษ์จับมือบจธ.บริหารที่ราชพัสดุ

ธนารักษ์ตั้งเป้านำที่ดินบุกรุกให้ประชาชนเช่าอย่างถูกต้อง 1.3 แสนราย ภายในปี 2565 พร้อมจับมือให้บจธ.เช่าและให้ประชาชนเช่าช่วงต่อ ขณะที่ กฟผ.เตรียมคืนที่ราชพัสดุลดภาระค่าเช่า 6 หมื่นล้านบาท

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์เปิดเผยว่า กรมฯจะเร่งจัดการบริหารที่ราชพัสดุที่ประชาชนมีการบุกรุกให้ได้ 100% จำนวน 1.3 แสนราย ภายในปี 2565 โดยขณะนี้ สามารถจัดให้ประชาชนมาเป็นผู้เช่าได้แล้วจำนวน 4 หมื่นราย ในปี 2564 มีเป้าหมายอีกจำนวน 6 หมื่นราย และ ปี 2565 จะจัดให้ครบทั้งจำนวน ทั้งนี้ ไม่รวมการโต้แย้งสิทธิ์อีกราว 20%

เขากล่าวด้วยว่า ในอนาคตที่ราชพัสดุที่นำมาจัดให้ประชาชนได้เช่าทำกินนั้น จะมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งจะเป็นผลจากกฎหมายที่ราชพัสดุปี 2562 ที่กำหนดให้รัฐวิสาหกิจที่ครอบครองที่ราชพัสดุจะต้องจ่ายค่าเช่าให้แก่กรมฯ โดยปัจจุบันรัฐวิสาหกิจครอบครองที่ราชพัสดุจำนวนมาก ทำให้เป็นภาระต้นทุนแก่รัฐวิสาหกิจ จึงเป็นไปได้มากว่า รัฐวิสาหกิจจะคืนที่ราชพัสดุมาให้กรมฯบริหารจัดการต่อ

เขายกตัวอย่าง กรณีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ซึ่งมีพื้นที่อยู่ประมาณ 1.3 ล้านไร่ ในจำนวนนี้ เป็นที่ราชพัสดุจำนวน 6 แสนไร่ หากไม่คืนที่ราชพัสดุให้กรมฯจะทำให้กฟผ.มีภาระค่าเช่าที่ราชพัสดุต่อกรมฯประมาณ 6 หมื่นล้านบาทต่อปี ดังนั้น จึงมีแนวโน้มที่กฟผ.จะคืนที่บางส่วนมาให้กรมฯบริหาร ทั้งนี้ กรมฯจะร่วมหารือกับกฟผ.ในเรื่องดังกล่าวในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายอื่นๆ เช่น กฎหมายฟอกเงิน ที่กำหนดให้ที่ดินที่ได้จากการยึดทรัพย์ต่างๆตกมาเป็นที่ราชพัสดุ ซึ่งที่ดินเหล่านี้ จะค่อยๆทยอยมาอยู่ในความดูแลของกรมฯ ดังนั้น ที่ราชพัสดุในอนาคตจะมีจำนวนมากขึ้น

ดังนั้น กรมฯจึงต้องนำไปบริการจัดการ โดยล่าสุด กรมฯได้มีความร่วมมือกับสถาบันบริหารจัดการที่ดิน(บจธ.)ซึ่งเป็นองค์กรมหาชน เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการบริหารจัดการที่ดินให้เกิดประโยชน์ เมื่อกรมฯได้ที่ราชพัสดุมาแล้ว จะนำไปให้บจธ.บริหารจัดการทำการเช่าและให้ประชาชนเช่าช่วงต่อ เพื่อกระจายที่ราชพัสดุให้ถึงมือประชาชนได้ทำการเกษตรต่อไป