'โคคา-โคลา' เดินหน้าขยายลงทุนในจีน-รุกออนไลน์

'โคคา-โคลา' เดินหน้าขยายลงทุนในจีน-รุกออนไลน์

"โคคา-โคลา" ผู้ผลิตเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ เดินหน้าขยายการลงทุนในจีน พร้อมเปิดช่องทางออนไลน์ ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคแดนมังกร

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า บริษัทโคคา-โคลา ไชน่า และบริษัทหุ้นส่วนด้านการบรรจุขวด จะขยายการลงทุนในห่วงโซ่อุปทานท้องถิ่นของจีนต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพด้านการดำเนินงาน รับประกันปริมาณสินค้า และตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในจีน

กิจการของยักษ์ใหญ่เครื่องดื่มในตลาดจีนยังดำเนินไปด้วยดีช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2563 แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยบริษัทสร้างโรงงานและสายการผลิตใหม่ในจีนต่อเนื่องเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

ช่วงครึ่งหลังของปี 2563 "สไวร์ โคคา-โคลา" บริษัทบรรจุขวดของโคคา-โคลา มีแผนเปิดการใช้งานสายการผลิตใหม่ 6 สาย ด้วยเงินลงทุนรวม 250 ล้านหยวน (ราว 1.12 พันล้านบาท) และมูลค่าผลผลิตรายปีเพิ่มเติมสูงเกิน 1.7 พันล้านหยวน (ราว 7.65 พันล้านบาท)

สไวร์ โคคา-โคลา วางแผนเพิ่มสายการผลิตขวดพลาสติกในโรงงานที่มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของประเทศจีน คาดว่าจะเริ่มเปิดทำการได้ในเดือน พ.ค. 2564

159773674498

ด้าน "คอฟโก โคคา-โคลา เบเวอเรเจส" บริษัทร่วมทุนระหว่างโคคา-โคลา กับ คอฟโกของจีน ซึ่งเป็นหุ้นส่วนบรรจุขวดอีกรายของโคคา-โคลา เริ่มการก่อสร้างโรงงานแห่งแรกในมณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศคาดการณ์ว่ามูลค่าการลงทุนอยู่ที่ 270 ล้านหยวน (ราว 1.21 พันล้านบาท) มีกำหนดเปิดทำการภายในปลายปี 2564 และมีสายการผลิตขวดโซดาพลาสติกพีอีที (PET) ที่ทันสมัย 2 สาย ศักยภาพการผลิตอยู่ที่ 170,000 ตันต่อปี

“เราเชื่อว่าไตรมาสที่ 2 ของปีเป็นช่วงที่มีความท้าทายสูงสุด แต่เรายังมีงานต้องทำ” นายเจมส์ ควินซี ประธานและซีอีโอของบริษัทโคคา-โคลา กล่าว และว่า บริษัทจะปรับเปลี่ยนและเร่งการดำเนินยุทธศาสตร์ในภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วต่อไป

นอกจากการเปิดสายการผลิตใหม่แล้ว บริษัทยังเร่งกระบวนการเปลี่ยนการดำเนินงานเป็นดิจิทัลในจีน ขานรับความต้องการซื้อของทางออนไลน์พุ่งสูงขึ้นในช่วงโรคโควิด-19 แพร่ระบาด

ในปี 2563 โคคา-โคลา ไชน่า ร่วมงานกับแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์และบริการอื่น ๆ อย่างใกล้ชิด อาทิ เหม่ยถวนเตี่ยนผิง และเจดีดอตคอม เพื่อเปิดโอกาสด้านการบริโภคออนไลน์