สพฐ.ออกหนังสือแจ้งโรงเรียนเปิดกว้างเด็กเห็นต่างการเมือง

สพฐ.ออกหนังสือแจ้งโรงเรียนเปิดกว้างเด็กเห็นต่างการเมือง

สพฐ.จัดทำหนังสือแจ้งโรงเรียน เปิดกว้างนักเรียนแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เด็กเห็นต่างได้ไม่ผิด ระบุพร้อมส่งเสริมให้มีสิทธิเสรีภาพภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ด้านลูกสามเสนไม่เอาเผด็จการ เตรียมแสดงออกหลังเลิกเรียน15.00 น.วันนี้

จากกรณีที่การชุมชนทางการเมือง จนขยายไปยังนักเรียนในโรงเรียนระดับมัธยม ที่มีการผูกโบว์สีขาว และชูสามนิ้ว ช่วงเคารพธงชาตินักเรียนในโรงเรียนหลายจังหวัด เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านเผด็จการ โดยมีการแชร์ภาพผ่านทางสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง จนทำให้เกิดแฮชแท็ก “โรงเรียนหน้าเขาไม่เอาเผด็จการ” 

วันนี้ (18 ส.ค.2563) นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รับการประสานจากนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้จัดทำหนังสือแจ้งโรงเรียนทั่วประเทศในประเด็นนักเรียนแสดงความคิดเห็นทางการเมืองด้วยการแสดงออกทางสัญลักษณ์ชู นิ้วจากความเห็นต่าง ซึ่งสพฐ.ขอดูรายละเอียดความเหมาะสมและถ้อยคำในหนังสืออีกครั้ง เพื่อจัดทำหนังสืออย่างเป็นทางการส่งไปยังโรงเรียนต่างๆ ในเร็วๆ นี้

159772797532

“สพฐ.ยืนยันว่าเราส่งเสริมนักเรียนให้มีสิทธิเสรีภาพภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเด็กสามารถแสดงความเห็นต่างๆ ได้อยู่แล้ว แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายและไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งหรือความรุนแรง”เลขาธิการกพฐ. กล่าว  

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ มีความกังวลเรื่องของสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอนที่ยังไม่เต็มที่ จึงอยากให้นักเรียนทำกิจกรรมอะไรก็ตามอย่าให้กระทบกับการเรียนการสอน

159774793699

ส่วนประเด็นที่มีการสอนวิชาประวัติศาสตร์และวิชาหน้าที่พลเมืองในหลักประชาธิปไตยในห้องเรียนแบบผิดเพี้ยน  ต้องขอดูรายละเอียดเนื้อหาการสอนก่อน ซึ่งเท่าที่ดูขณะนี้โรงเรียนทุกแห่งได้สอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่แล้ว ดังนั้นหากครูผู้สอนไปกระทำอะไรที่เป็นการจำกัดสิทธิเด็กก็ต้องมาพูดคุยกัน

159772810029

นายสหชัย สาสงวน ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย  กล่าวว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาภายในโรงเรียนที่จะมาละเมิดสิทธิเด็ก ซึ่งโรงเรียนเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอยู่ที่โรงเรียนอยู่แล้ว เพื่อคอยดูแลอำนวยความสะดวกการเข้าออกของนักเรียนและผู้ปกครอง ซึ่งโรงเรียนไม่ได้ห้ามนักเรียนจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แสดงความเห็นต่าง

เมื่อช่วงเช้าโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ประจำปีของโรงเรียน ที่มีการวางแผนมาหลายเดือนแล้วจึงทำให้ไม่มีกิจกรรมหน้าเสาธง และนักเรียนต้องเข้าแถวเคารพธงชาติหน้าห้องเรียนแทน ทั้งนี้ ได้พูดคุยกับกลุ่มนักเรียนที่จะจัดกิจกรรมแสดงความเห็นต่างเรื่องการเมืองแล้วว่า ขอให้จัดกิจกรรมด้วยสงบ และอยู่ภายใต้กฎหมาย โดยไม่ให้เกิดความขัดแย้งหรือความรุนแรง เนื่องจากการแสดงความเห็นต่างถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนทำได้ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย  

159772793871

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้บนทวิตเตอร์ได้มีการติดแฮชแทคลูกสามเสนไม่เอาเผด็จการ โดยในเวลา 15.00 น.ได้มีการจัดกิจกรรมชูกระดาษเปล่าหน้าเสาธง เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง  

159774173061

1597741729100