'นิพนธ์ ยันหลัง ต.ค. ชัดเจน 'เลือกตั้งท้องถิ่น' รอแบ่งเขต

'นิพนธ์ ยันหลัง ต.ค. ชัดเจน 'เลือกตั้งท้องถิ่น' รอแบ่งเขต

"นิพนธ์" ยืนยันเลือกตั้งท้องถิ่นชัดเจนหลังตุลาคมนี้ รอแบ่งเขต คาดเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. อาจพร้อม ส.ก. เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองงบประมาณ

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 63 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ยังเป็นไปตามกรอบระยะเวลาเดิม โดยจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ส่วนจะจัดการเลือกตั้งประเภทใดก่อนนั้น ต้องหารือกันอีกครั้ง แต่ส่วนตัวเห็นว่าจะต้องมีการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างใดอย่างหนึ่ง หากเลือกพร้อมกัน จะเกิดความสับสน เพราะต้องใช้บัตรหลายใบ ทั้งผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาเขต จึงต้องดูว่าจะเริ่มต้นที่ส่วนใดก่อน อย่างไรก็ตาม ในส่วนการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จะจัดพร้อมกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เพราะไม่เช่นนั้นจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก

“ตอนนี้ยังไม่มีสัญญานใดๆ เปลี่ยนแปลง และยืนยันกระทรวงมหาดไทยมีความพร้อม เชื่อว่าเดือนตุลาคมจะมีความชัดเจนมากขึ้น หลังแบ่งเขตการเลือกตั้ง” นายนิพนธ์ กล่าว

ส่วนจะต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ตามหลักการต้องมีการพูดคุยกัน เพราะเป็นการทำงานร่วมกัน แต่ท้ายที่สุดจะต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป