‘เลเวลอัพ’ ชู เอไอรุกการตลาดออนไลน์จีน

‘เลเวลอัพ’ ชู เอไอรุกการตลาดออนไลน์จีน

ดึงเทคโนโลยีเอไอ ยกระดับการให้บริการ มุ่งช่วยธุรกิจทุกขนาด เข้าใจจุดเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค หลังวิกฤติโควิด-19

นายอิทธิชัย อรรถกระวีสุนทร ผู้บริหารบริษัทเลเวลอัพ ไชน่า จำกัด ผู้ให้บริการด้านการตลาดออนไลน์จีน กล่าวว่า เปิดให้บริการ โฆษณาเอไอสำหรับบริษัทไทยที่ต้องการบุกตลาดจีน โดยเป็นอีกหนึ่งบริการใหม่ล่าสุด ที่นำเทคโนโลยีและบิ๊กดาต้ามาใช้เป็นประโยชน์สูงสุด 

โดยครั้งนี้ บริษัทเลเวลอัพไชน่า ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ EternityX บริษัทในเครือ BiddingX ในการให้บริการที่ใช้ “AI Level Up Bidding สำหรับการทำตลาดจีนออนไลน์

บริการดังกล่าว เหมาะกับทั้งผู้ประกอบการรายย่อย กลาง ใหญ่ และผู้สนใจตลาดจีนบนออนไลน์ ซึ่งต้องยอมรับว่าโลกออนไลน์กำลังเป็นช่องทางหลักของโลกในเวลานี้ ไม่ว่าจะการทำตลาด ทำโฆษณา ทำคอนเทนท์ เอสอีโอ ฯลฯ 

เขากล่าวว่า สมัยนี้ผู้บริโภคจีนออนไลน์จะไม่ได้ใช้ช่องทางใดช่องทางหนึ่งแล้ว แต่เริ่มเสพสื่อจากหลายๆช่องทาง เช่น อ่านข่าวใน Toutiao ดูวีดิโอในติ๊กต็อก แชทในวีแชท ตามดาราในเว่ยป๋อ ซึ่งแต่ก่อนการโฆษณาในแต่ละช่องทางทำให้งบประมาณบานปลาย ไม่ตอบโจทย์ ดังนั้นโซลูชั่นนี้จะช่วยผู้ประกอบการไทย ทำโฆษณาไปยังประเทศจีนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

ที่ผ่านมาการโฆษณาแบบดั้งเดิมจะเป็นการยิงโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ ของจีน โดยเน้นไปที่ช่องทางมากกว่าเป้าหมาย แต่โซลูชั่น นี้จะเป็นการเจาะกลุ่มลูกค้าโดยดูจากพฤติกรรม กลุ่มอายุ และเพศ

นอกจากนี้ มีโฆษณาหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ โดยเหมาะสำหรับธุรกิจทุกประเภท แม้แต่ธุรกิจที่ปกติจะจำกัดการมองเห็นก็สามารถโฆษณาได้ เช่น ด้านอสังหาริมทรัพย์ การแพทย์ ไอวีเอฟ เป็นต้น 

ปัจจุบัน พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง หลังจากวิกฤติโควิด-19 พฤติกรรมผู้บริโภคถูกบังคับให้ต้องเปลี่ยนแปลง ดังนั้นผู้ให้บริการที่ไม่สามารถปรับตัวเปลี่ยนแปลงได้ ก็จะเสียโอกาส ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการรายย่อยจนถึงรายใหญ่ โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เป็นประโยชน์ 

ข้อมูลระบุว่า ไตรมาสแรกของปี 2563 เว็บอีคอมเมิร์ซชื่อดังของจีนอย่างเว่ยป๋อ ได้กลายเป็นช่องทางหลักที่มีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 15% 

ขณะที่ รูปแบบการทำตลาดด้วยไลฟ์สตรีมกำลังกลายเป็นช่องทางกระแสหลัก และอาจจะเป็นรูปแบบหลักในอนาคตด้วย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายได้ราว 70 ล้านดอลลาร์สำหรับการใช้ช่องทางนี้ในตลาดจีน แต่ทั้งหมดนี้หากไม่มีการนำข้อมูลด้านเอไอมาช่วยเพื่อวิเคราะห์และเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่แท้จริงในแต่ละกลุ่มสินค้า โดยเฉพาะชาวจีนมีประชากรราว 1,400 ล้านคน ก็จะทำให้ธุรกิจทำได้ยากลำบากขึ้น