‘ช้อปปี้’ ปักธงโลจิสติกส์ครบวงจร

‘ช้อปปี้’ ปักธงโลจิสติกส์ครบวงจร

การมีอีโคซิสเต็มและบริการที่ครบสมบูรณ์ มีส่วนสำคัญต่อการเพิ่มจำนวนผู้ค้า สามารถตอบโจทย์การบริหารจัดการ รวมถึงการจัดส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจทุกขนาด

อีริค บุย หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ ช้อปปี้ ประเทศไทย กล่าวในโอกาสที่เปิด ช้อปปี้ แวร์เฮาส์ ให้สื่อมวลชนได้เยี่ยมชมเป็นครั้งแรกว่า ปีนี้ยังคงเดินหน้าพัฒนาศักยภาพด้านโลจิสติกส์ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับสนับสนุนแบรนด์ธุรกิจและผู้ขาย ตอบโจทย์ความต้องการที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นช่วงที่มีการจับจ่ายสูงสุดของตลาดอีคอมเมิร์ซ

ทั้งนี้ ระบบโลจิสติกส์ที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้เป็นส่วนสำคัญของการส่งมอบประสบการณ์การชอปปิงออนไลน์ที่ดี ปัจจุบันผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าผ่านทางช่องทางออนไลน์มากขึ้น ธุรกิจร้านค้าออนไลน์ต่างๆ จึงจำเป็นต้องมีการจัดส่งสินค้าให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพื่อให้ได้เปรียบคู่แข่งอยู่เสมอ

ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องผลักดันให้ผู้บริโภคมองหาการจัดส่งพัสดุที่รวดเร็วยิ่งขึ้นและมีความปลอดภัยเมื่อซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ 

ส่วนของช้อปปี้ ได้เปิดให้บริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจรเพื่อเสริมอีโคซิสเต็มธุรกิจให้แข็งแกร่ง มุ่งเตรียมความพร้อมระบบคลังสินค้าและการจัดส่งสินค้าให้แก่แบรนด์ธุรกิจและผู้ขาย เพื่อให้สามารถเพิ่มยอดขายและสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้มากขึ้นโดยเฉพาะช่วงเวลาที่มีการช้อปปิ้งออนไลน์สุดคึกคักในช่วงครึ่งปีหลัง

สำหรับคลังสินค้าของช้อปปี้ในประเทศไทยมีพื้นที่กว่า 3 หมื่นตารางเมตร มีพนักงานประจำกว่า 300 คน สามารถรองรับทั้งการซื้อขายช่วงเวลาปกติ มหกรรมชอปปิงออนไลน์ รวมถึงได้มีการยกระดับด้านความปลอดภัยและทำงานกับพาร์ทเนอร์เพื่อรองรับสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เช่นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

จากนี้ช้อปปี้ยังคงมุ่งส่งเสริมให้แบรนด์ธุรกิจและผู้ขายสามารถจัดส่งสินค้าได้มากขึ้นในช่วงที่มียอดการสั่งซื้อสูง โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ที่ผู้ใช้มีความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นในสินค้าหลากหลายหมวดหมู่ อาทิ หมวดหมู่ของเล่น สินค้าแม่และเด็ก ความงามและของใช้ส่วนตัว เครื่องใช้ในบ้าน อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์สุขภาพ 

แบรนด์ธุรกิจและผู้ขายที่จำหน่ายสินค้าเหล่านี้บนช้อปปี้ทั่วทั้งภูมิภาคสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น โดยสามารถจัดส่งสินค้าได้เพิ่มขึ้นถึง 15 เท่าในช่วงเวลาดังกล่าว

แผนงานของเราปีนี้ เน้นการเพิ่มศักยภาพการทำงาน เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ รวมถึงมหกรรมชอปปิงออนไลน์ครั้งใหญ่ในช่วงครึ่งปีหลัง

159772309346

มุ่ง อีโคซิสเต็ม ครบวงจร

สำหรับการนำระบบอัติโนมัติรวมถึงหุ่นยนต์มาปรับใช้ยังไม่มีในแผน แต่มั่นใจว่าแผนงานที่ดำเนินงานอยู่ขณะนี้ทำได้อย่างสอดคล้องกับความต้องการของตลาด และมีโฟกัสที่ชัดเจนในสิ่งที่จำเป็นมากที่สุด ซึ่งเน้นความเร็ว แม่นยำ ทำให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าเร็วที่สุด

ส่วนการขยายการลงทุนในเฟสต่อๆ ไป สู่ระดับภูมิภาค จังหวัดอื่นๆ ยังไม่มีในแผน การตัดสินใจลงทุนจะพิจารณาถึงความต้องการใช้งานจริง และจะร่วมวางแผนกับระดับภูมิภาค งานหลักๆ เน้นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ค้าให้สามารถต่อยอดการขาย ทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อได้ ส่วนผู้บริโภคได้รับสินค้าได้รวดเร็ว แม่นยำ

ปัจจุบัน ช้อปปี้มีเครือข่ายคลังสินค้าอันเป็นหัวใจสำคัญของระบบโลจิสติกส์ของช้อปปี้ในทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน โดยเครือข่ายคลังสินค้าของช้อปปี้ได้มีการนำมาผสานและเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มช้อปปี้เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการอำนวยความสะดวกให้แบรนด์ธุรกิจและผู้ขายให้สามารถจัดส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในประเทศไทย คลังสินค้าของช้อปปี้มีระบบ “Warehouse Management System (WMS)” เพื่อรวบรวมข้อมูลและนำข้อมูลมาใช้ในการมอบคำแนะนำให้แก่ทีมงานผู้เชี่ยวชาญในคลังสินค้าเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานในการเลือกสินค้าและจัดส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้ระบบดังกล่าวยังใช้ข้อมูลเพื่อคาดคะเนความต้องการของผู้ซื้อล่วงหน้าก่อนที่จะถึงช่วงที่ความต้องการจะเพิ่มสูงขึ้น เพื่อให้แบรนด์ธุรกิจและผู้ขายสามารถจัดสรรสินค้าในคลังสินค้าและส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ ส่งผลให้ธุรกิจเติบโต

ช้อปปี้เชื่อว่า การมีอีโคซิสเต็มและบริการที่ครบสมบูรณ์มีส่วนสำคัญต่อการเพิ่มจำนวนผู้ค้า สามารถตอบโจทย์การบริหารจัดการ รวมถึงการจัดส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจทุกขนาด และสำหรับผู้ค้าที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจบนออนไลน์และต้องการความช่วยเหลือด้านฟูลฟิลเมนท์ สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง บริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

ปูทางเติบโตระยะยาว

ปัจจุบัน ช้อปปี้มีพันธมิตรด้านโลจิสติกส์กว่า 100 รายทั่วภูมิภาค ซึ่งมีความเชี่ยวชาญทางด้านเส้นทางในประเทศนั้นๆ นอกจากนี้ ช้อปปี้มี “Shopee Xpress” บริการการจัดส่งสินค้า ที่เน้นด้านการจัดส่งสินค้าอีคอมเมิร์ซผ่านการผสานระบบกับการจัดการคลังสินค้า เพื่อเพิ่มศักยภาพและสร้างความยืดหยุ่นให้ช้อปปี้สามารถมอบบริการการจัดส่งสินค้าได้อย่างเต็มที่ แบรนด์ธุรกิจและผู้ขายจึงสามารถจัดส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็วและมั่นใจ โดยเฉพาะในช่วงที่มียอดการสั่งซื้อสูงสุด

เขากล่าวว่า การสร้างอีโคซิสเต็มที่ครบวงจรด้านโลจิสติกส์ของช้อปปี้ เป็นการส่งเสริมให้แบรนด์ธุรกิจและผู้ขายสามารถสร้างการเติบโตในช่องทางธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้อย่างยั่งยืน ที่ผ่านมา แบรนด์ธุรกิจและผู้ขายที่ได้ใช้บริการคลังสินค้าของช้อปปี้ สามารถจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้นและจัดส่งสินค้าได้เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า 

สำหรับมหกรรมชอปปิงในช่วงครึ่งหลังที่กำลังมาถึง ถือเป็นช่วงที่มีความต้องการด้านการจับจ่ายสูงที่สุด ช้อปปี้มุ่งเสริมความแข็งแกร่งด้านบริการโลจิสติกส์และช่วยให้แบรนด์ธุรกิจและผู้ขายสามารถเติบโตได้อย่างเต็มที่บนแพลตฟอร์ม

โดยในฝั่งผู้ซื้อสามารถเลือกจับจ่ายหลากหลายสินค้าราคาคุ้มค่า พร้อมโปรโมชันสำหรับการจัดส่งในราคาพิเศษ จากพันธมิตรด้านโลจิสติกส์ของบริษัทในประเทศไทย

นอกจากนี้ ด้วยวิสัยทัศน์ของช้อปปี้ในการพัฒนาเพิ่อเสริมวงการธุรกิจค้าปลีกในอนาคต ช้อปปี้จะมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจด้านโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มขีดความสามารถธุรกิจ ให้ผู้ใช้ ผู้ขาย และแบรนด์ธุรกิจ สามารถเข้าถึงอีคอมเมิร์ซได้อย่างเต็มศักยภาพทั้งในวันนี้และในอนาคต