'เน็ตฟลิกซ์' เร่งเครื่อง รับ 'ดิสนีย์' บุกอาเซียน

'เน็ตฟลิกซ์' เร่งเครื่อง รับ 'ดิสนีย์' บุกอาเซียน

"เน็ตฟลิกซ์" (Netflix) ยักษ์ใหญ่สตรีมมิงจากสหรัฐ เร่งออกแพ็คเกจบริการบนมือถือสำหรับสมาชิกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมขยายคอนเทนท์ท้องถิ่น รับมือคู่แข่งอย่าง "ดิสนีย์" (Disney) ที่มาปักธงในภูมิภาคนี้เช่นกัน

เน็ตฟลิกซ์ แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงรายใหญ่สุดของโลกวัดจากจำนวนลูกค้าที่จ่ายค่าบริการ เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า จากจำนวนสมาชิกทั่วโลกเกือบ 200 ล้านคนอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 1 ล้านคน นักวิเคราะห์เผยว่า ภูมิภาคนี้มีประชากรราว 655 ล้านคน แต่ตลาดพร้อมจะโตอย่างเต็มที่

เดือนหน้า ดิสนีย์พลัสฮอตสตาร์จะให้บริการในอินโดนีเซีย บ่งชี้ว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นสมรภูมิดุเดือดสำหรับสตรีมมิง

“สิ่งที่เราเห็นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่นี่คือตลาดที่ให้ความสำคัญกับมือถือมากๆ” เอเจย์ อโรรา ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ของเน็ตฟลิกซ์เผย ซึ่งนั่นทำให้บริษัทต้องผลักดันแพ็คเกจบริการบนมือถือที่ถูกลง และปรับผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสมาร์ทโฟนระดับโลว์เอนด์

ผลการศึกษาโดยกูเกิล, เทมาเส็กโฮลดิงส์ และเบนแอนด์โค ประเมินว่า รายได้จากการบอกรับสมาชิกวิดีโอและเพลงโดยรวมในปี 2562 มาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 600 ล้านดอลลาร์ แต่มีแนวโน้มที่จะพุ่งขึ้นเป็นปีละ 3,000 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2568

เน็ตฟลิกซ์เริ่มต้นที่อินเดียในเดือน ส.ค. 2562 ปัจจุบันมีแพ็คเกจสำหรับผู้ใช้มือถือและแทบเล็ตในมาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ทุกประเทศราคาไม่ถึง 5 ดอลลาร์ต่อเดือน ถือเป็นความแตกต่างสำหรับเน็ตฟลิกซ์ ที่ยึดมั่นเรื่องราคาในตลาดตะวันตก

การล็อคดาวน์หลายรอบช่วงไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระบาดทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยิ่งเพิ่มความต้องการดูคอนเทนท์สตรีมมิงทั่วภูมิภาค

โฆษกเน็ตฟลิกซ์กล่าวกับรอยเตอร์ว่า บริษัทมีสมาชิกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวน 1 ล้านกว่าคน แต่ไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียด

บริษัทที่ปรึกษา “มีเดียพาร์ตเนอร์สเอเชีย” ประเมินว่า ผู้บอกรับสมาชิกบริการวิดีโอสตรีมมิงในทุกประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะทะลุ 14.7 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

ผู้บริหารเน็ตฟลิกซ์อย่างอโรรา กล่าวว่า บริษัทของเขายังทำงานเพื่อขยายช่องทางการชำระเงินในประเทศที่ใช้บัตรเครดิตและเดบิตน้อยด้วย ในตลาดอย่างประเทศฟิลิปปินส์ สมาชิกสามารถชำระค่าเน็ตฟลิกซ์ผ่านแพ็คเกจโทรศัพท์มือถือ หรือซื้อบัตรเติมเงินเน็ตฟลิกซ์ที่ร้านสะดวกซื้อก็ได้

น็ตฟลิกซ์ต้องเจอการแข่งขันหนักหน่วงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ใช่แค่จากดิสนีย์พลัส คู่แข่งที่ยังห่างชั้นแต่ฝันสูงตั้งเป้าเป็นเบอร์ 2 ในอุตสาหกรรมสตรีมมิงโลก คู่แข่งอื่นๆ ในภูมิภาคนี้มีทั้ง วิว (Viu) บริการวิดีโอจากฮ่องกง โด่งดังเรื่องซีรีส์เกาหลี รวมทั้งวีทีวี ของเทนเซ็นต์ ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีจากจีน ที่เพิ่งซื้อไอฟลิกซ์ แพลตฟอร์มสตรีมมิงของมาเลเซียเมื่อเดือน มิ.ย.

ปัจจุบัน ดิสนีย์พลัสกำลังเร่งว่าจ้างพนักงานทั่วภูมิภาค และคาดว่าจะเปิดตัวบริการที่ร่วมมือกับฮอตสตาร์ แพลตฟอร์มสตรีมมิงของอินเดียภายในไม่กี่เดือนนี้ โดยภาพยนตร์แนวครอบครัวและซูเปอร์ฮีโร่ของดิสนีย์เป็นที่นิยมต่อเนื่องในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในอินโดนีเซีย ที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 4 ของโลก 270 ล้านคน ดิสนีย์พลัสแถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จะเริ่มให้บริการได้ในเดือน ก.ย. โดยจับมือเป็นพันธมิตรกับรัฐวิสาหกิจ “เทลคอมเซล” ทำให้เน็ตฟลิกซ์จะมีภาพยนตร์อินโดนีเซียให้เลือกชมกว่า 300 เรื่อง

ภายใต้สภาพการณ์นี้ เน็ตฟลิกซ์พร้อมรับความท้าทาย มิลีตา อากา หัวหน้าฝ่ายคอนเทนท์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า บริษัทที่เพิ่งเปิดตัวผลงานสร้างเองของอินโดนีเซีย 2 เรื่องมื่อสัปดาห์ก่อน ให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สูงมาก และจะเพิ่มคอนเทนท์ท้องถิ่นมากขึ้นเรื่อยๆ เน็ตฟลิกซ์จะเริ่มถ่ายทำภาพยนตร์ในอินโดนีเซียและไทยเร็วๆ นี้