'ราคาน้ำมัน' ปรับขึ้น 2% ขานรับ OPEC+ ลดการผลิตเกือบเต็มกำลัง

'ราคาน้ำมัน' ปรับขึ้น 2% ขานรับ OPEC+ ลดการผลิตเกือบเต็มกำลัง

ราคาน้ำมันดิบโลกปรับขึ้น 2% ในวันจันทร์ (17 ส.ค.) ขานรับกลุ่ม โอเปกพลัส (OPEC+) ลดการผลิตรวมกันเกือบ 100% ในเดือนที่แล้ว และรายงานที่ว่า จีนจ่อนำเข้าน้ำมันดิบสหรัฐ 20 ล้านบาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือน ก.ย. ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดที่ 42.89 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 88 เซ็นต์ (2.1%) ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ต.ค. ปิดที่ 45.37 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 57 เซนต์ (1.3%)

ราคาน้ำมันดิบโลกปรับขึ้นได้ปัจจัยหนุนจากรายงานที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างบรรดาบริษัทนายหน้าค้าน้ำมัน ผู้แทนบริษัทเดินเรือของสหรัฐ และผู้นำเข้าของจีนเมื่อวันศุกร์ (14 ส.ค.) ว่า บริษัทน้ำมันของรัฐบาลจีนได้ทำการจองเรือบรรทุกน้ำมันไว้ล่วงหน้าสำหรับขนน้ำมันดิบอย่างน้อย 20 ล้านบาร์เรลจากสหรัฐไปจีน ในเดือน ส.ค. และ ก.ย. ซึ่งบ่งชี้ถึงปริมาณการซื้อพลังงานจากสหรัฐมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ตลาดน้ำมันโลกยังขานรับข้อมูลที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร หรือโอเปกพลัส (OPEC+) ลดกำลังการผลิตรวมกันราว 95-97% ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา นับเป็นการลดการผลิตน้ำมันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์มองว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มอุปสงค์ทั่วโลกหลังพบการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ในหลายพื้นที่ของยุโรปและภูมิภาคอื่น ๆ อาจทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นในกรอบแคบ