'ดาวโจนส์' ปิดลดลง 86 จุด จับตาผลประกอบการยักษ์ค้าปลีก

'ดาวโจนส์' ปิดลดลง 86 จุด จับตาผลประกอบการยักษ์ค้าปลีก

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดผสมผสานในวันจันทร์ (17 ส.ค.) โดยอยู่ในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้น ดาวโจนส์ ซึ่งเป็นดัชนีเดียวที่ลดลง ขณะที่นักลงทุนจับตาผลประกอบการบริษัทค้าปลีกรายใหญ่รวมถึง โฮม ดีโปท์, วอลมาร์ท ที่จะเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ในสัปดาห์นี้

ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดที่ 27,844.91 จุด ลดลง 86.11 จุด (0.3%) ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 3,381.99 จุด เพิ่มขึ้น 9.14 จุด (0.3%) ส่วนดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 11,129.73 จุด เพิ่มขึ้น 110.42 จุด (1%)

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่บรรดานักลงทุนจับตาบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ที่จะเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง โฮม ดีโปท์, วอลมาร์ท, ทาร์เก็ต คอร์ป และโคห์ลส์ คอร์ป โดยนักลงทุนคาดว่าผลประกอบการน่าจะดีกว่าที่เคยกังวล

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ได้รับแรงกดดันจากคำสั่งขายหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มอุตสาหกรรม ส่วนดัชนีเอสแอนด์พี 500 และแนสแด็กปิดในแดนบวก เนื่องจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้รับแรงซื้ออย่างต่อเนื่อง

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวลงตามทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ร่วงลง 2.15% หุ้นซิตี้กรุ๊ป ดิ่งลง 2.87% หุ้นเจพีมอร์แกน เชส ร่วงลง 2.64% หุ้นโกลด์แมน แซคส์ ร่วงลง 2.36%

หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมร่วงลงและเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ฉุดดาวโจนส์ปิดในแดนลบ โดยหุ้นโบอิง ร่วงลง 3.41% หุ้นเจนเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) ดิ่งลง 2.85% หุ้นแคทเธอร์พิลลาร์ ปรับตัวลง 0.9% หุ้น 3เอ็ม (3M) ลดลง 0.83%

อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง นำโดยหุ้น เอ็นวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ปิดตลาดทะยานขึ้น 6.68% หลังจากนักวิเคราะห์ปรับเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นเอ็นวิเดียสู่ระดับ 540 ดอลลาร์ ขณะที่หุ้นอเมซอน ดอท คอม ดีดขึ้น 1.09% หุ้นไมโครซอฟท์ บวก 0.66% หุ้นอัลฟาเบท เพิ่มขึ้น 0.77%

นักวิเคราะห์จากบริษัทลองโบว์ แอสเซท แมเนจเมนท์ ในรัฐโอคลาโฮมา กล่าวว่า นักลงทุนยังคงเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจในภาคส่วนดังกล่าว หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนต้องทำงานจากที่บ้านและทำธุรกรรมทางออนไลน์เป็นส่วนใหญ่

ขณะที่หุ้นแอ๊ปเปิ้ล ปรับตัวลง 0.26% แต่มูลค่าตลาดของแอ๊ปเปิ้ลยังคงสูงเกือบ 2 ล้านล้านดอลลาร์ แม้ว่าต้องเผชิญกับข้อพิพาททางกฎหมาย หลังจากบริษัทผู้ผลิตเกม ฟอร์ทไนท์ (Fortnite) ได้ยื่นฟ้องแอ๊ปเปิ้ลจากการที่แอ๊ปเปิ้ลได้ถอดเกม Fortnite ออกจากแอปสโตร์

ขณะเดียวกัน บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนยังคาดหวังว่าสภาคองเกรสสหรัฐจะผ่านมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจ

ในวันศุกร์ (14 ส.ค.) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตว่า ทำเนียบขาวกำลังเตรียมการที่จะให้ความช่วยเหลือกับชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ นายทรัมป์กล่าวว่า เขาได้สั่งการให้นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเตรียมพร้อมที่จะจ่ายเงินช่วยเหลือโดยตรงให้กับชาวอเมริกันทุกคน และว่า เขาพร้อมที่จะให้กระทรวงการคลังและสำนักงานบริหารธุรกิจขนาดเล็กส่งเงินโครงการคุ้มครองการจ่ายเงินเดือนเพิ่มเติมที่ได้รับอนุมัติในกฎหมายก่อนหน้านี้