5 ประสบการณ์สุดพีคบน 'รถเมล์' ที่ถึงเวลาต้องเปลี่ยน

5 ประสบการณ์สุดพีคบน 'รถเมล์' ที่ถึงเวลาต้องเปลี่ยน

ขสมก. รวม 5 ประสบการณ์สุดพีคบน “รถเมล์” พร้อมแผนฟื้นฟูระบบขนส่งสาธารณะ เตรียมเปลี่ยนสู่ยุคใหม่ให้ดีสมใจผู้ใช้บริการ

รถเมล์ เป็นเหมือนเพื่อนคู่คิดมิตรคู่การเดินทางที่อยู่คู่กับคนไทยมาแล้ว 135 ปี ขนส่งสาธารณะที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ด้วยราคาสบายกระเป๋า แต่ก็ต้องแลกมาด้วยประสบการณ์ที่อาจไม่น่าประทับใจนัก จึงถึงเวลาแล้วที่รถเมล์ไทยจะเปลี่ยนแปลงเพื่อการบริการขนส่งสาธารณะที่ดีกว่าเดิม  

ล่าสุด ขสมก. ได้ปล่อยไวรัลคลิปความยาว 2 นาที ในชื่อ ขสมก. ได้เวลาเปลี่ยน รวบรวมเอาเรื่องราวประสบการณ์สุดพีค 5 เรื่อง จากผู้ใช้บริการบนรถเมล์ นำมาเล่าอย่างแสบสัน พร้อมตบมุขด้วยการสอนให้มองเหตุการณ์เชิงบวก (Positive) แต่ใช่ว่าเราจะต้องทนกับเหตุการณ์เดิมซ้ำๆ ไปตลอด เพราะองค์กรภายใต้การกำกับดูแลของรัฐดังกล่าวได้รับฟังเสียงประชาชน แล้วนำมาปรับตัว แถมยังกัดจิกรูปแบบการทำงานเดิมของตัวเองแบบหยิกแกมหยอก พร้อมออกมายืดอกบอกทุกคนว่า ถึงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง สู่การขนส่งสาธารณะยุคใหม่แล้วจ้า!”

159768076625

โดย 5 เรื่องสุดพีค จากมุมมองสุดแสบแบบสู้ชีวิตระหว่างรถเมล์กับผู้ใช้บริการ ที่แม้แต่ไลฟ์โค้ชก็สอนไม่ได้ มีเหตุการณ์ใดที่เราเคยเจอกันมาแล้วบ้าง  ติดตามไปพร้อมๆ กันเลย

  1. รถเมล์ไม่จอดป้าย จึงทำให้คนที่รออยู่วิ่งตามรถเมล์ไม่ทัน = ต้องพยายามให้มากขึ้นกว่าเดิม
  2. รถเมล์มาช้า เสียเวลานาน = สอนให้รู้จักการรอคอย
  3. ผู้พิการที่พยายามจะเดินทางด้วยตนเอง = สอนให้ไม่ย่อท้อ พัฒนาตัวเองให้เคลื่อนไปข้างหน้า
  4. การพบเห็นภาพที่ไม่น่าดู กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ = สอนให้รู้จักการปลงอนิจจัง
  5. การที่เยาวชนต้องอดทนยืนบนรถเมล์จนสุดทาง = การฝึกยืนด้วยลำแข้งตนเอง

159768073074

อย่างไรก็ตาม ในทุกปัญหายังมีหนทางแก้ไขเสมอ ซึ่งทางขสมก. ได้เก็บข้อมูลและความคิดเห็นจากประชาชน ทั้งจากแบบสำรวจและผ่านทางออนไลน์ เพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการ โดยได้มีการทำแผนฟื้นฟูขึ้นมา ซึ่งเนื้อหาหลักใหญ่ใจความถูกบอกเล่าผ่านคลิปวีดิโอได้อย่างน่ารักน่าชัง ได้แก่

  1. รถโดยสารปรับอากาศคันใหม่ ทั้งแบบรถ EV และ NGV ลดมลพิษด้วยระบบไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติ สะดวกปลอดภัยมีระบบชานชาลาขึ้นลงสำหรับผู้พิการ
  2. ปรับปรุงเส้นทางเดินรถไม่ให้เกิดการทับซ้อนกัน สามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนหลักอื่นๆ อย่างเป็นระบบ ทำให้ผู้ใช้บริการไม่ต้องรอนานอีกต่อไป
  3. ค่าโดยสารปรับปรุงใหม่โดยคำนึงถึงค่าครองชีพประชาชน โดยเริ่มต้นที่ 15 บาท เหมาจ่ายตลอดทั้งวันที่ 30 บาท มีแบบตั๋วเดือน และอัตราค่าโดยสารสำหรับผู้สูงอายุลด 50 เปอร์เซ็นต์ เป็นต้น

นับว่าเป็นการเริ่มต้นการปรับเปลี่ยนระบบบริการขนส่งสาธารณะที่ดีต่อใจ และคงต้องเอาใจช่วยกันต่อไปกับ ขสมก.ยุคใหม่ ที่จะก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงให้คนไทยได้คุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม

สามารถรับชมไวรัลคลิปได้ที่เพจเฟซบุ๊ก BMTA องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ