เซ็นทรัลรีเทลปรับตัวเร็ว!

เซ็นทรัลรีเทลปรับตัวเร็ว!

เซ็นทรัลรีเทล ฝ่าวิกฤติโควิด ฟื้นรายได้-สร้างผลกำไรในเดือน มิ.ย.

บรรดาร้านค้าปลีกที่ต้องล็อกดาวน์ปิดบริการชั่วคราวเกือบ 2 เดือนจากสถานการณ์โควิด นับว่าได้รับผลกระทบสาหัสทีเดียว!  จากวิกฤติเป็นทั้งประสบการณ์ บทเรียน และสะท้อนความแข็งแกร่งขององค์กรต่อการปรับตัว พลิกเกมอยู่ไม่น้อยเช่นกัน 

ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC  กล่าวว่า ช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจในเครือเซ็นทรัลรีเทลต้องปิดทำการกว่า 80% ของพื้นที่ขายทั้งหมด เป็นระยะเวลามากกว่าครึ่งของไตรมาส 2 หรือ 46 วัน จาก 91 วัน ซึ่งหากเทียบในช่วงเวลาแห่งความท้าทาย! ยอดขายต้องลดลงกว่า 50% แต่กลยุทธ์ที่มาถูกทาง โดยเฉพาะแพลตฟอร์มออมนิแชนแนลที่พัฒนามากว่า 3 ปี เพื่อส่งมอบบริการและประสบการณ์ให้ได้เหมือนเดิมมากที่สุด ทำให้ยอดขายในไตรมาส 2 ลดลงเพียง 21%

โดยผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก 2563 ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์และการประกาศเคอร์ฟิว ในช่วงไตรมาส 2 ประกอบกับปัจจัยลบต่างๆ ทั้งการหดตัวของภาคการท่องเที่ยว กำลังซื้อที่อ่อนแรงของผู้บริโภค ส่งผลให้รายได้รวมไตรมาส 2 อยู่ที่ 41,376 ล้านบาท ลดลง 21% ขาดทุนสุทธิ 2,519 ล้านบาท ลดลง 243% เทียบเวลาเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่รายได้รวม 6 เดือนแรกของปี 2563 อยู่ที่ 95,661 ล้านบาท ลดลง 10%  ขาดทุนสุทธิ 1,629 ล้านบาท ลดลง 139%

“สิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเดินหน้าได้มาจากการสนับสนุนจากลูกค้า พาร์ทเนอร์ ความร่วมมือของพนักงาน การปรับวิธีการทำงาน และกลยุทธ์ทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ทั้งการบริหารต้นทุน การลงทุน ค่าใช้จ่าย การเสริมสภาพคล่องอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ CRC ฟื้นตัวกลับมาทำกำไรได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา"

ธุรกิจของเซ็นทรัลรีเทลทั้งในไทย เวียดนาม และ อิตาลี กลับมามียอดขายเทียบเท่าช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ในเดือน ก.พ. ผลกำไรโดยรวม (EBITDA) กลับมาเป็นบวกด้วยเช่นกัน!

ทั้งมองเห็นโอกาสฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังจากนโยบายภาครัฐ และศักยภาพของทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ในการผลักดันเศรษฐกิจ ช่วยเหลือเอสเอ็มอี กระตุ้นการจ้างงาน ไปพร้อมๆ กับการเฝ้าระวังไม่ให้การ์ดตก! ในมาตรการด้านสาธารณสุข