บลจ.กสิกรไทย ส่งกองทุนน้องใหม่รับตลาดหุ้นเอเชียฟื้น

บลจ.กสิกรไทย ส่งกองทุนน้องใหม่รับตลาดหุ้นเอเชียฟื้น

บลจ.กสิกรไทย มองตลาดหุ้นเอเชียฟื้นตัวจากโควิด-19 ได้เร็วส่งกองน้องใหม่ K-ASIACV ลุยทำกำไรพร้อมใช้โมเดลคุมเสี่ยง เปิดเสนอขายครั้งแรกในระหว่างวันที่ 18-25 ส.ค.นี้

นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ยังคงมีอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก ผู้ลงทุนส่วนใหญ่ได้หันมาถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเงินสดและทองคำกันมากขึ้นทำให้เสียโอกาสจากการลงทุนในหุ้นโดยเฉพาะตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีกลุ่มประเทศที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี อาทิ จีน เกาหลีใต้ และไต้หวัน เป็นต้น จึงทำให้คาดการณ์ GDP ในปีนี้ว่าจะหดตัวเพียง -0.8% ถึง -2.0% เท่านั้น และ ส่งผลให้บริษัทชั้นนำในเอเชียเริ่มกลับมาดำเนินธุรกิจได้ตามปกติและมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการบริโภคภายในประเทศและในภูมิภาค  นอกจากนี้ หุ้นเอเชียยังมีสัดส่วนในดัชนีหุ้นโลก (MSCI ACWI) เพียง 12% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อย ในขณะที่มูลค่าทางเศรษฐกิจในเอเชียมีมากกว่า 30% ของ GDP ทั่วโลก

นอกจากนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะถูกนำออกมาใช้เป็นระยะโดยเฉพาะจากฝั่งจีน ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางของนโยบายรัฐบาลและธนาคารกลางต่างๆ ทั่วโลก โดยสภาพคล่องในระบบที่มีอยู่สูงจะช่วยหนุนกระแสเงินลงทุนให้ไหลเข้าตลาดหุ้นเอเชียอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลาดหุ้นเอเชียได้รับปัจจัยหนุนจากการอัดฉีดเงินเพื่อกระตุ้นสภาพคล่องและการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลกในระยะที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลต่อแนวโน้มในการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาว

ดังนั้น ด้วยศักยภาพและแนวโน้มการเติบโตของตลาดหุ้นเอเชีย บลจ.กสิกรไทย จึงได้จัดตั้ง กองทุนเปิดเค เอเชีย คอนโทรล โวลาติลิตี้ (K-ASIACV) โดยเปิดเสนอขายครั้งแรกในระหว่างวันที่ 18-25 สิงหาคม 2563

สำหรับ กองทุน K-ASIACV มีกลยุทธ์การลงทุนผ่าน 2 กองทุนหลัก ได้แก่ Morgan Stanley Investment Funds Asia Opportunity Fund - Z Shares และ Lombard Odier Funds – Asia High Conviction, (USD), N Class A ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของบลจ.ชั้นนำระดับโลก โดยมีนโยบายการลงทุนที่เน้นคัดสรรหุ้นที่ดีที่สุดเพียง 25-40 ตัวเท่านั้น (High Conviction)และมีอัตราการเติบโตสูง (Growth Stock) อาทิ หุ้นในกลุ่ม New Economy จำพวกสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าฟุ่มเฟือย ไอที การเงิน รวมถึงธุรกิจดูแลสุขภาพ เป็นต้น

นอกจากนี้ กองทุน K-ASIACV ยังถือเป็นกองทุนหุ้นเอเชียกองทุนเดียวในอุตสาหกรรมที่มีโมเดลควบคุมความเสี่ยง โดยเวลาที่ตลาดหุ้นมีความผันผวนมากขึ้น โมเดลจะปรับมาถือครองเงินฝากหรือตราสารหนี้มากขึ้น ในขณะที่เมื่อตลาดหุ้นมีความผันผวนน้อยลง โมเดลจะปรับมาถือครองหุ้นให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ