'ณัฏฐพล' พร้อมเป็นตัวแทนรัฐบาลพูดคุยหาทางออก หลังนักเรียนชู 3 นิ้ว

'ณัฏฐพล' พร้อมเป็นตัวแทนรัฐบาลพูดคุยหาทางออก หลังนักเรียนชู 3 นิ้ว

"ณัฏฐพล" เตือน นักเรียนชู 3 นิ้ว ระหว่างเคารพธงชาติ ต้องมีขอบเขต ระวัง การท้าทายที่อาจทำให้เกิดความแตกแยก เผย พร้อมเป็นตัวแทนรัฐบาล ไปพูดคุยหาทางออก ยัน เศรษฐกิจ สำคัญกว่าการต่อสู้ทางการเมือง ระบุ ออกมาก็ไม่มีงานทำ เพราะไม่มีใครเข้ามาลงทุนในไทย

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 63 ที่อาคารทรู​ ดิจิทัล​ พาร์ค​ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเด็กนักเรียนแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ระหว่างเคารพธงชาติเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และมีทวิตเตอร์รณรงค์ #โรงเรียนหน้าเขาไม่เอาเผด็จการ ว่า ตนเข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนักเรียน​ ประชาชน​ ตนรับได้ทั้งนั้น แต่ต้องมีขอบเขต​ หากการแสดงออกจะสร้างสรรค์หรือไม่สร้างสรรค์ก็แล้วแต่ สร้างความแตกแยกต่อประเทศหรือก่อให้เกิดปัญหาของสังคมในอนาคตทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำในขณะที่ประเทศต้องการความร่วมมือกัน ณ ขณะนี้จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันพิจารณาอย่างเหมาะสม หากครูจะอธิบายให้เด็กๆ ฟังก็จะเป็นเรื่องที่ดี และรัฐบาลพร้อมจะรับฟังความเห็นต่างๆ และพร้อมจะหาทางออกร่วมกัน การท้าทายหรือการแสดงออกที่อาจทำให้เกิดความแตกแยกควรจะระมัดระวัง ตนคิดว่ามีการเปิดทางแล้วเพื่อให้มีการพูดคุยกันและตนพร้อมจะเป็นตัวแทนของรัฐบาลในการพูดคุยกับนักเรียน นักศึกษา

เมื่อถามว่า​ ได้มีการกำชับไปยังผู้อำนวยการ​ ครู หรือผู้ปกครองหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า​ สิ่งที่ปฏิบัติกันมาในอดีต ไม่ว่าจะเป็นการยืนตรง​ การเคารพธงชาติเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม เป็นสิ่งที่สวยงามที่อยากจะรักษามันไว้ ไม่อยากให้การแสดงออกบางอย่างทำให้เกิดความแตกแยก ตนอยากให้นักเรียนระมัดระวัง​ ตนเข้าใจดี การแสดงออกอย่างไรก็เป็นสิทธิ แต่อยากให้นึกถึงความละเอียดอ่อนที่ก่อให้เกิดความแตกแยกของสังคม อย่างไรก็ตาม​ มั่นใจว่าครูและผู้บริหารเข้าใจในเรื่องละเอียดอ่อน การสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่งไปหากเป็นการกระตุ้นไฟเข้าไปในกองเพลิง เราก็ไม่อยากทำ เราอยากให้ทุกคนมีความเข้าใจ และตนคิดว่าไม่ว่าจะเป็นผู้นำนักเรียนหรือนักศึกษาเข้าใจสถานการณ์ดีว่าประเทศต้องการอะไร

นายณัฏฐพล กล่าวว่า​ อย่างไรก็ตาม​ ตนมองว่าการชุมนุมในสถานที่ต่างๆ​ ขณะนี้ก่อให้เกิดความไม่มั่นใจให้ที่คนจะเข้ามาในประเทศไทย ตนยืนยันว่าเรื่องเศรษฐกิจ เป็นเรื่องสำคัญมากกว่าที่จะต่อสู้กันทางการเมือง เราต้องร่วมกันเดินหน้าให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ การเปลี่ยนแปลงไม่มีปัญหาตนเข้าใจ แต่การที่ประเทศจะเดินไปข้างหน้าได้​ เศรษฐกิจต้องขับเคลื่อนไปให้ได้ก่อน ไม่อย่างนั้น เราออกมากันก็ไม่มีงานทำ เพราะไม่มีใครจะมาลงทุนในประเทศไทย อยากให้หันหน้าเข้าหากัน ตนมั่นใจว่าเราสามารถหาทางออกได้

นายณัฏฐพล​ กล่าวถึงข้อเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญว่า​ เรารับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวางหากน้องๆคนใดเห็นว่ารัฐธรรมนูญมาตราใดมีปัญหาและจะต้องแก้ไขเพื่อให้มีประโยชน์ต่อประเทศ ขอให้นำเสนอมา อยากให้มองเวที​ กมธ.พิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 เป็นทางออก​ที่จะให้เกิดความเชื่อมั่นต่อประเทศ