เปิดผลสอบเบื้องต้น 'ระเบิดเบรุต' ไม่พบสัญญาณโจมตี

เปิดผลสอบเบื้องต้น 'ระเบิดเบรุต' ไม่พบสัญญาณโจมตี

เจ้าหน้าที่เลบานอนเผยผลสอบเบื้องต้นเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในกรุงเบรุตเมื่อต้นเดือนนี้ เกิดจาก "ความประมาทร้ายแรง" และไม่พบสัญญาณการโจมตี

สำนักข่าวซินหัวของจีน และสถานีโทรทัศน์แอลบีซีไอ ทีวี ของเลบานอน รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (16 ส.ค.) ว่า ผลการสืบสวนเบื้องต้นของเหตุระเบิดใหญ่ในกรุงเบรุตเมื่อไม่นานมานี้ ชี้ให้เห็นถึงความประมาทเลินเล่อขั้นร้ายแรง โดยไม่พบสัญญาณบ่งบอกการโจมตีด้วยขีปนาวุธหรือเครื่องบินรบ

ผลการสืบสวนข้างต้นไม่ได้ระบุว่าเหตุระเบิดเกิดขึ้นโดยเจตนาหรือไม่ แต่พบพฤติกรรมหละหลวมอย่างร้ายแรงในโกดังที่ท่าเรือกรุงเบรุต ซึ่งกักเก็บสารแอมโมเนียไนเตรท 2,700 ตัน ร่วมกับดอกไม้ไฟ น้ำมันก๊าด เมธิลีน และไนโตรเจนรวม 24 ตัน

 

  • ต้นเหตุจากเก็บแอมโมเนียมไนเตรทสะเพร่า

แหล่งข่าวเผยกับแอลบีซีไอว่า สารแอมโมเนียมไนเตรทเพียงอย่างเดียวไม่สามารถก่อให้เกิดเหตุระเบิดใหญ่ได้ แต่การจัดเก็บแอมโมเนียมไนเตรทรวมกับสารเคมีชนิดอื่น ๆ อาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่นี้

นอกจากนั้น ผลการสืบสวนยังพบว่ามีแรงงาน 3 คน เชื่อมโลหะอยู่ที่โกดัง และออกจากพื้นที่หลังเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นราว 1 ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุระเบิด

ช่วงต้นเดือน ส.ค. นายกัสซัน อัล-ฮูรี อัยการสูงสุดของเลบานอน ออกคำสั่งจับกุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของท่าเรือเบรุต 3 คน ฐานไม่สามารถจัดการกับสารแอมโมเนียมไนเตรท รวมถึงจัดเก็บสารเคมีอื่น ๆ ได้อย่างเหมาะสม โดยเจ้าหน้าที่ทั้งสาม ได้แก่ นายบาดรี แดแฮร์ ผู้อำนวยการฝ่ายศุลกากร นายชาฟิก เมอร์ฮี อดีตผู้อำนวยการฝ่ายศุลกากร และนายฮัสซัน โคเรย์เทม ผู้อำนวยการท่าเรือเบรุต

ผู้ว่าการกรุงเบรุตประเมินว่า เกิดความสูญเสียที่คิดเป็นมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 3.11 แสนล้านบาท

 

  • กระทบแพทย์ 2,000 คน

สำนักข่าวแห่งชาติของเลบานอน รายงานอ้างคำกล่าวของนายชารัฟ อาบู ชารัฟ หัวหน้าองค์กรแพทย์ของเลบานอน (LOP) เมื่อวันอาทิตย์ว่า เหตุระเบิดใหญ่ 2 ครั้งซ้อนในกรุงเบรุต ส่งผลกระทบต่อแพทย์ 2,000 คน

159764762564

“เหตุระเบิดทำให้แพทย์ได้รับบาดเจ็บหรือสร้างความเสียหายต่อคลินิกของพวกเขา ซึ่งจำเป็นต้องมีมาตรการเร่งด่วนมาสนับสนุนบุคลากรกลุ่มนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาอพยพย้ายออกจากเลบานอน เนื่องจากมีบุคลากรจำนวนมากเริ่มเดินทางออกจากประเทศแล้ว” นายอาบู ชารัฟกล่าว

นายอาบู ชารัฟระบุว่า โรงพยาบาลรัฐต้องการการสนับสนุนทางการเงิน ซึ่งจะช่วยเหลือแพทย์พยาบาลและส่งเสริมให้พวกเขาพำนักอยู่ในเลบานอนต่อไป

เหตุระเบิดใหญ่ 2 ครั้งซ่อน ที่ท่าเรือเบรุตเมื่อวันที่ 4 ส.ค. สร้างแรงสั่นสะเทือนที่เขย่าอาคารทั่วเมืองหลวงของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 177 คน และผู้บาดเจ็บ 6,000 คน