เปิดเหตุผล ‘สหรัฐ-จีน’ เลื่อนทบทวนดีลการค้าเฟสแรก

เปิดเหตุผล ‘สหรัฐ-จีน’ เลื่อนทบทวนดีลการค้าเฟสแรก

ผู้แทนสหรัฐกับจีนตกลงเลื่อนวันทบทวนการดำเนินงานตามข้อตกลงการค้าระยะแรกออกไปก่อน โดยที่ยังไม่มีการกำหนดวันพบปะกันอีกครั้ง แล้วอะไรคือเหตุผลเบื้องหลังการตัดสินใจครั้งนี้

แหล่งข่าววงในเผยกับรอยเตอร์ว่า ทั้งสองฝ่ายมองเหตุผลในเรื่องตารางกำหนดวันทบทวนข้อตกลงการค้าระยะแรกนั้นไม่เหมาะสม และจำเป็นต้องเผื่อเวลาให้จีนสามารถซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐมากพอตามที่ได้สัญญาไว้ตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

“ขณะนี้ ยังไม่มีการกำหนดวันใหม่เพื่อทบทวนข้อตกลงทางการค้าฉบับแรกในทุกๆ 6 เดือนระหว่าง โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ และหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนแต่อย่างใด” แหล่งข่าวรายเดิมเผย

ก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายคาดหวังว่า ผู้แทนการค้าสหรัฐกับจีนจะได้พบปะกันผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันเสาร์ (15 ส.ค.) ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 6 เดือนของการเจรจาเทรดดีล เฟสแรก เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงเริ่มมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไปทั่วโลก

แหล่งข่าวอีกรายซึ่งเป็นผู้ที่คุ้นเคยกับผู้แทนเจรจาการค้าทั้งสองประเทศ เปิดเผยว่า การพบปะระหว่างผู้แทนการค้าสหรัฐ-จีน ที่มีขึ้นช้ากว่าเดิม เกี่ยวข้องกับการประชุมผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ ที่เมืองเป่ยไต้เหอ ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยการเลื่อนกำหนดออกไปไม่ได้สะท้อนปัญหาความสำคัญของการเจรจาเทรดดีล

ขณะที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวย้ำมุมมองของเขาที่มีต่อเทรดดีลว่า “ทำได้ดีมาก” แต่ไม่ได้แสดงความเห็นต่อการเลื่อนวันพบปะทบทวนผลเจรจาการค้าออกไป แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา ทรัมป์ มักแสดงความไม่พอใจกับปริมาณการซื้อสินค้าจากประเทศจีนเท่าใดนัก โดยเฉพาะสินค้าเกษตร

ล่าสุด ซีเอ็นบีซีรายงานว่า จีนอาจทำตามข้อตกลงที่ทำไว้กับสหรัฐไม่ได้ด้วยซ้ำ เนื่องจากปริมาณการซื้อสินค้าของจีนน้อยกว่าคาดไว้

159764401654

แหล่งข่าวอีกราย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐต้องการขยายเวลาให้มากขึ้น เพื่อให้จีนสามารถซื้อสินค้าสหรัฐตามที่ได้ตกลงกันไว้ รวมไปถึงใช้เวลานี้ทบทวนทัศนคติทางการเมืองที่มีต่อกัน

ในข้อตกลงการค้าเฟสแรก จีนให้สัญญาว่าภายใน 2 ปี จะนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเพิ่มขึ้น 200,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งประกอบด้วย สินค้าภาคการเกษตร พลังงาน สินค้าอุตสาหกรรม และภาคบริการ

ขณะนี้ จีนนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ และสินค้าที่ผลิตในสหรัฐ พลังงาน และบริการบรรลุเป้าหมายในปีแรกที่เพิ่มขึ้น 77,000 ล้านดอลลาร์ซึ่งมากกว่าในปี 2560

แต่หลังจากเศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัวหลังจากที่ล็อกดาวน์ประเทศสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อต้นปี ส่งผลให้มีการซื้อขายสินค้ามากขึ้น โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรของสหรัฐ เปิดเผยรายงานการส่งออกถั่วเหลืองจำนวน 126,000 ตันไปยังจีน ซึ่งนับเป็นล็อตจำนวนที่ใหญ่มาก

บรรดาบริษัทนายหน้าค้าน้ำมัน ผู้แทนบริษัทเดินเรือของสหรัฐ และผู้นำเข้าของจีน เผยกับรอยเตอร์ว่า บริษัทน้ำมันของรัฐบาลจีนได้ทำการจองเรือบรรทุกน้ำมันไว้ล่วงหน้าสำหรับขนน้ำมันดิบจำนวน 20 ล้านบาร์เรลจากสหรัฐไปจีน ในเดือน ส.ค. และ ก.ย. ซึ่งบ่งชี้ถึงปริมาณการซื้อพลังงานจากสหรัฐมากขึ้น

เจ้าหน้าที่ในคณะผู้บริหารของปธน.ทรัมป์ ส่งสัญญาณพอใจกับปริมาณสินค้าที่จีนซื้อเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และไม่มีแผนจะละทิ้งข้อตกลงทางการค้าที่ทำไว้ รวมไปถึงการขจัดอุปสรรคด้านการค้าสินค้าเกษตรบางประเภท

การชะลอการพบปะกันระหว่างผู้แทนการค้าสหรัฐกับจีนออกไปในระยะเวลาสั้น ๆ เป็นการช่วยให้จีนซื้อสินค้าสหรัฐได้เพิ่มมากขึ้น และยังเป็นสิ่งที่ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ สามารถอ้างเพื่อชักชวนให้ปธน.ทรัมป์ยึดมั่นต่อข้อตกลงทางการค้าที่มีต่อกัน