ภาคีนักเรียนเคเคซี นัดรวมพลเด็กมัธยมขอนแก่น ชุมนุมหนุนกลุ่มประชาชนปลดแอก

ภาคีนักเรียนเคเคซี นัดรวมพลเด็กมัธยมขอนแก่น ชุมนุมหนุนกลุ่มประชาชนปลดแอก

จับตา! ภาคีนักเรียนเคเคซี นัดรวมพลเด็กมัธยมขอนแก่น ชุมนุมหนุนกลุ่มประชาชนปลดแอก เรียกร้องยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน

หลังจากกลุ่มประชาชนปลดแอก ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สถานการณ์การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบ โดยผู้ชุมนุมกระจายตัวเต็มพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและบนถนนราชดำเนินกลาง โดยมีนักกิจกรรมแกนนำจากกลุ่มต่าง ๆ ผลัดกันขึ้นมาปราศรัย พร้อมประกาศข้อเรียกร้อง 3 ข้อต่อรัฐบาล คือ หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยุบสภา พร้อมเพิ่มหลักการ 2 ข้อ ได้แก่ ต้องไม่มีการทำรัฐประหาร และไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ และยุติการชุมนุมในเวลา 22.43 น.

ส่วนในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ในเวลา 17.30 น. วันที่ 17 ส.ค. 63 ภาคีนักเรียนเคเคซี นัดรวมแสดงพลัง ที่สวนรัชดานุสรณ์ จ.ขอนแก่น รณรงค์ให้สวมเสื้อนักเรียน ปิดชื่อและตราโรงเรียนกับกางเกง กระโปรงไปรเวท ไปร่วมชุมนุม เพื่อแสดงพลังของกลุ่มนักเรียน โดยยื่นข้อเสนอให้กับรัฐบาล 4 ข้อ คือหยุดคุกคามประชาชน หยุดอุ้มหาย หยุดยัดคดี ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน อย่าใช้โควิด เป็นเครื่องมือยึดอำนาจประชาชน แสดงความจริงใจในการแก้ไข รวมทั้งการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐรายหนึ่ง ทราบว่า ทางนักเรียนจากภาคีนักเรียนเคเคซี เกิดจากการรวมตัวของนักเรียนจากหลายโรงเรียน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาเขต อ.เมืองขอนแก่น คาดว่าจะมีนักเรียนจำนวนมากที่เดินทางมาร่วมชุมนุมในครั้งนี้ โดยไม่ได้ห้ามการชุมนุม แต่ขอให้ทุกคนชุมนุมให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย

สำหรับโรงเรียนอื่นๆ พบว่ามีการเคลื่อนไหว เช่น ที่โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม มีการประชาสัมพันธ์ให้รับโบว์ขาวได้ ในเวลา 07.35 น. วันที่ 17 ส.ค. 63 เพื่อใช้แสดงเชิงสัญลักษณ์ว่ามาเอาเผด็จการ จากการติดตามเพจเฟซบุ๊คของนักเรียนรายหนึ่ง พบว่า ในช่วงเช้ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เดินทางมาที่โรงเรียน พร้อมยึดโบว์สีขาวไป

ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 63 นักเรียนโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ได้นัดทำกิจกรรม การแสดงเชิงสัญลักษณ์ โดยการชูกระดาษเปล่าที่หน้าโรงเรียน แต่ต้องล้มเลิกกะทันหัน นอกจากนี้ทางโรงเรียนได้มีประกาศกระทันหัน ว่าจะมีการฉีดพ่นยาเพื่อกำจัดยุงลาย จึงแจ้งให้นักเรียนกลับบ้านตั้งแต่เวลา 13.00 น. นอกจากนี้มีแกนนำนักเรียนอ้างว่า ครู-อาจารย์ ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนเริ่มกิจกรรม ทำให้คณะกรรมการนักเรียนโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ โรงเรียนชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

จากการติดตามทางเพจเฟซบุ๊ค พบว่า ตลอดทั้งอาทิตย์นี้ มีหลากหลายกลุ่มที่นัดชุมนุม ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ในวันที่ 17 ส.ค. 63 ภาคีนักเรียนเคเคซีนัดรวมพลนักเรียนขอนแก่นไม่ทน

วันที่ 20 ส.ค. 63 ขอนแก่นพอกันที จัดกิจกรรม “จัดม๊อบไล่ แม่..เลย” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขอนแก่น และวันที่ 22 ส.ค. 63 สมัชชานักศึกษาภาคอีสาน หรือ สนอ. ร่วมกับเครือข่ายประชาชน จัดกิจกรรมแสดงจุดยืน เพื่อส่งเสียงให้ไปถึงผู้มีอำนาจในบ้านเมือง ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขอนแก่น