'ปัตตานี' ปิดจ๊อบเหตุปะทะเดือด 3 วัน วิสามัญ 7 ศพ

'ปัตตานี' ปิดจ๊อบเหตุปะทะเดือด 3 วัน วิสามัญ 7 ศพ

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจงเหตุปะทะกลุ่มก่อความไม่สงบ 3 วัน วิสามัญคนร้าย 7ศพ ยึดอาวุธปืน 9 กระบอก พร้อมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต สั่งเก็บลายนิ้วมือตรวจสอบ

ภายหลังจากเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงเข้าเคลียพื้นที่เหตุปะทะกลางทุ่งนา บ้านบือแนจือแล ม.2ต.กอลำ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พบศพคนร้าย 1 ราย ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้มีการกระจายวงล้อมในการตรวจค้นและตรวจสอบบริเวณทุ่งนา ปรากฏว่าพบศพคนร้ายเพิ่มอีกจำนวน 2 ราย การปฏิบัติภารกิจตั้งแต่วันที่ 14 – 16 ส.ค.63 คนร้ายเสียชีวิต 7 ราย ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเก็บลายนิ้วมือศพของคนร้ายทั้ง 3 รายเพื่อตรวจสอบว่าเป็นใคร

เวลา 13.00 น.วันนี้ (16ส.ค.63) พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 เปิดเผย กรณีเหตุปะทะในพื้นที่ ม.2ต.กอลำ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ว่า แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ให้ใช้ความระมัดระวังและพยายามที่จะบังคับใช้กฏหมายเพื่อนำคนผิดมาลงโทษตามกฏหมาย แต่การปฏิบัติที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ปฏิบัติด้วยความอยากลำบาก เนื่องจากพื้นที่ที่คนร้ายหลบซ่อนตัวเป็นป่าละเมาะและทุ่งนาบริเวณกว้าง วันแรกและวันที่สองก็ได้มีการเจรจาโดยนำผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่นมาเกลี้ยงกล่อมหลายรอบ แต่คนร้ายใช้ความรุนแรงในการตอบโต้จนนำไปสู่การวิสามัญ และล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายเสียชีวิตทั้งหมด 7 คน และตรวจยึดอาวุธได้ จำนวน 9 กระบอก ในจำนวนนี้เป็นอาวุธสงคราม 5 กระบอก มีทั้ง เอ็ม 16 และอาก้าร์ ปืนพก จำนวน 4 กระบอก ทั้งหมดไว้ตรวจสอบที่มาและเคยนำไปก่อเหตุที่ใดบ้าง

159757241396

ในนามของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 7 ราย ซึ่งเป็นการเสียชีวิตที่เจ้าหน้าทีไม่อยากให้เกิด เจ้าหน้าที่พยายามใช้ขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก แต่คนร้ายเลือกที่จะใช้ความรุนแรงตอบโต้ ซึ่งทางแม่ทัพขอบคุณและชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในการปฏิบัติครั้งนี้ โดยเฉพาะทหารที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 3 นาย

จากการตรวจฐานปฏิบัติการณ์ของคนร้ายที่ยึดมาได้ตั้งแต่วันแรกนั้น น่าจะใช้มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือนคาดว่าคนร้ายกลุ่มนี้น่าจะวางแผนเตรียมการก่อเหตุขนาดใหญ่ ตามที่เคยแจ้งเตือนมาก่อนหน้านี้

“เราได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชันสูตรพลิกเบื้อนต้นและจะนำศพไปที่โรงพยาบาลต่อไป เพื่อส่งศพให้ญาตินำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา”

ส่วนวัตถุพยานทั้งหมดที่ยึดได้นั้น ทาง ผบช.ภาค9 ได้สั่งการพนักงานสอบสวนทุกคนเก็บหลักฐานอย่างระเอียด สิ่งที่สำคัญทางแม่ทัพภาคที่ 4 เน้นย้ำให้ใช้งานมวลชนสร้างความเข้าใจต่อประชาชนที่อยู่พื้นที่เกิดเหตุ รวมทั้งสั่งการให้นายอำเภอยะรังเป็นหน่วยหลักในการสำรวจความเสียหายในการปฏิบัติในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่พร้อมจะดูแลเยี่ยวยาผู้ได้รับความเสียหายของการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ สุดท้ายการปฏิบัติในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ทุกคนใช้ความระมัดระวังกันเต็มที่ แต่คนร้ายเลือกที่จะใช้ความรุนแรงในการตอบโต้จนนำไปสู่การสูญเสีย

ทั้งนี้ กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้า พร้อมเปิดโอกาสให้คนที่เห็นต่างจากรัฐที่ต้องการยุติความรุนแรงขอให้เข้ามารายงานตัวแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่รับรองว่าทุกคนจะได้รับความยุติธรรมแน่นอน