‘16 สิงหาคม’ มธ. จัดงาน ครบรอบ 75 ปี ‘วันสันติภาพไทย’

‘16 สิงหาคม’ มธ. จัดงาน ครบรอบ 75 ปี ‘วันสันติภาพไทย’

“16 สิงหาคม” มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับมูลนิธิปรีดี พนมยงค์ จัดงานครบรอบ 75 ปี “วันสันติภาพไทย” และรำลึก 120 ปีชาตกาล นายปรีดี พนมยงค์ หวังผู้คนเห็นความสำคัญการประกาศสันติภาพไทย และให้ประวัติศาสตร์การเมืองไทยในอดีตได้รับการสืบสานสู่อนุชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับมูลนิธิปรีดี พนมยงค์ จัดงาน “ครบรอบ 75 ปี วันสันติภาพไทย” และ “รำลึก 120 ปีชาตกาล นายปรีดี พนมยงค์” ขึ้น เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2563 เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของขบวนการเสรีไทย ภายใต้การนำของ นายปรีดี พนมยงค์ ในฐานะหัวหน้าขบวนการฯ ที่ช่วยให้ประเทศไทยสามารถธำรงไว้ซึ่งเอกราชอธิปไตย รอดพ้นจากการเป็นประเทศพ่ายแพ้สงครามในเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมี พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในพิธี

159754894382

โดยพลเอกสุรยุทธ์ เปิดเผยว่า นายปรีดี ในฐานะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในพระปรมาภิไธย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 แห่งราชวงศ์จักรี ได้ออกประกาศสันติภาพให้การประกาศเข้าร่วมสงครามของประเทศไทยเป็นโมฆะ ในวันที่ 16 สิงหาคม 2488 ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการปฏิบัติการรับใช้ชาติของขบวนการเสรีไทยในสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่งผลให้ประเทศไทยไม่ต้องตกเป็นฝ่ายแพ้สงคราม ประเทศไทยไม่ถูกยึดครอง และดำรงความเป็นเอกราชได้จนถึงทุกวันนี้

พลเอกสุรยุทธ์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่สงครามโลกครั้งที่ 2 ย่างเข้าสู่ประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2484 และสิ้นสุดลงในวันที่ 16 สิงหาคม 2488 นั้น นายปรีดีในฐานะหัวหน้าขบวนการเสรีไทย ได้ใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นศูนย์กลางบัญชาการลับ ติดต่อประสานงานกับสัมพันธมิตร เสรีไทยในประเทศและต่างประเทศ

159754896719

จึงกล่าวได้ว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตลอดจนบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ทำหน้าที่พิทักษ์ปกป้องรักษาเอกราชอธิปไตยของชาติอย่างกล้าหาญ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนทุกท่านน้อมรำลึกถึงคุณูปการของขบวนการเสรีไทย ขอให้ถือเป็นแบบอย่างที่ควรยกย่อง และอุทิศตนให้กับอิสรภาพของประเทศไทย และสันติภาพของโลก

159754900678

ขณะที่รองศาสตราจารย์เกศินี กล่าวว่า มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2535 ได้เห็นชอบในหลักการกำหนดให้วันที่ 16 สิงหาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันที่นายปรีดีออกประกาศสันติภาพเป็น “วันสันติภาพไทย” และที่ประชุมกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้กำหนดให้วาระดังกล่าวเป็นวันสำคัญของมหาวิทยาลัย ดังนั้นการจัดงานในวันนี้ เพื่อให้ผู้คนร่วมสมัยเห็นความสำคัญของการประกาศสันติภาพไทย เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2488 และให้เรื่องราวของประวัติศาสตร์การเมืองไทยในสมัยนั้น ได้รับการสืบสานสู่อนุชนสืบต่อไป

159754898123

สำหรับกิจกรรมงาน “ครบรอบ 75 ปี วันสันติภาพไทย” และ “รำลึก 120 ปีชาตกาล นายปรีดี พนมยงค์” ประกอบด้วยพิธี “วางช่อดอกไม้” รำลึกถึงเสรีไทย และผู้เสียชีวิตจากสงครามโลก ครั้งที่ 2 และได้รับเกียรติจาก Mr.Yang Xin อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย มาแสดงปาฐกถาเรื่อง “China’s Perspective on the Free Thai Movement and World Peace” และ ดร.จริย์วัฒน์ สันตะบุตร แสดงปาฐถาพิเศษ หัวข้อ “เอกราชและการประกาศสันติภาพ” พร้อมด้วยเวทีเสวนาวิชาการ “เศรษฐกิจแปรผัน สันติภาพแปรเปลี่ยน : จากขบวนการเสรีไทยสู่ยุคปัจจุบัน”