โมเดลเครื่องบิน ของ 'โอห์ม-ฐิติวัฒน์'

โมเดลเครื่องบิน ของ 'โอห์ม-ฐิติวัฒน์'

พระเอกช่อง 8 "โอห์ม-ฐิติวัฒน์"ผู้มีความฝันว่าจะบินมาตั้งแต่วัยเยาว์ เขาได้ครอบครองไว้แล้วซึ่ง "โมเดลเครื่องบิน" ที่เขารักมาตั้งแต่เด็กๆ แม้วันนี้จะไปทำตามอีกฝันก็คือการเป็น"นักแสดง" ขณะที่ยังรอจังหวะที่จะได้โบยบินไปบนฟากฟ้าแห่งความเป็นจริง

159753655679

ในวันสบายๆท่ามกลางสายฝนโปรยปรายของบ่ายวันหนึ่ง หนุ่มโอห์ม-ฐิติวัฒน์ ฤทธิ์ประเสริฐ นักแสดงช่อง 8 ผู้มีผลงานการแสดงละครมาแล้วหลายเรื่อง อาทิเช่น ใจลวง/ดงผู้ดี/เลห์รัญจวน/เดอะซีรีส์ รักลวงหลอน ตอน ศพหลอน และล่าสุดผลงานละครเรื่อง “ภูตรัตติกาล” วันนี้เขาหอบหิ้วของสะสมโมเดลเครื่องบินจำนวนหนึ่งมาที่ RS Group Building ถนนประเสริญมนูกิจ พร้อมกับเล่าว่าชื่นชอบ “โมเดลเครื่องบิน” มาตั้งแต่เด็ก

“ผมเรียนอยู่ที่โรงเรียนกองทัพอากาศ คุณพ่อคุณแม่คุณยายก็จะพาไปเที่ยวกองทัพอากาศดูเครื่องบินต่างๆ ก็เลยประทับใจมาก ซื้อเครื่องบินโฟมมาเล่น พับเครื่องบิน ชอบโมเดลเครื่องบิน มาตั้งแต่ชั้นอนุบาล คุณแม่ทำงานในสนามบินมีเพื่อนเป็นลูกเรือ เป็นนักบิน ก็เลยปลูกฝังการชอบอาชีพสายนี้  แต่สายนิเทศศาสตร์เราก็ชอบ ก็เลยไปเรียนด้านนี้ เอาความฝันพักไว้ก่อนแต่ก็ไม่ละทิ้งความฝัน  ยังเก็บสะสมโมเดลเครื่องบิน ยังหาความรู้อยู่ตลอดเวลา”

159753655518

หนุ่มโอห์มเรียนจบคณะเทคโนโลยี ด้านสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มีความรู้เกี่ยวกับกราฟฟิกดีไซน์ มัลติมีเดีย การตัดต่อกราฟฟิก แอนนิเมชั่น ฯลฯ ทว่าหนทางชีวิตหันเหไปเป็นนายแบบก่อนเข้าสู่การเป็นนักแสดง

159753655636

 “ผมเป็นลูกคนเดียว คุณพ่อก็ทำงานเกี่ยวกับนิเทศศาสตร์ก็เลยปลูกฝังให้เราชอบงานด้านนี้ด้วย ก็ถามคุณพ่อว่างานเบื้องหลังทำยังไงมีอะไรบ้างจนเราเองก็ชอบ แล้วเลือกเรียน แต่ก็มาได้งานเบื้องหน้า ที่บ้านผมค่อนข้างเปิดกว้างถ้าเราชอบอะไร เขาก็เปิดโอกาสให้เราไปเรียนรู้ เพื่อให้เราฝึกการเข้าสังคมเพราะตอนเด็กๆผมเป็นคนขี้อายมาก  จนวันหนึ่งได้เข้าประกวด เอเซีย นิวสตาร์คอนเทสต์ ของทางอาร์เอสฯ ได้รางวัลชนะเลิศ แล้วได้ไปประกวดต่อที่ประเทศเกาหลีได้รางวัลพิเศษกลับมา ได้ไปเดินแบบอยู่ที่ประเทศเกาหลี แล้วก็ได้เซ็นต์สัญญาเข้าสู่วงการแสดง เพราะผู้ใหญ่เห็นว่าหน่วยก้านเราพอได้ก็ได้เล่นละครมา 4 เรื่องแล้วครับ”

ยอมรับว่าละครเรื่องแรกค่อนข้างยาก แม้ว่าก่อนแสดงจะได้เข้าคลาสเวิร์คช็อป เหมือนเข้าเรียนโรงเรียนการแสดงแล้วเล่นละครเรื่องแรก รับบทเป็นช่างภาพ เรื่องถัดมารับบทหนุ่มเนิร์ด และบททนายความ ฯลฯ ถือว่าเป็นการท้าทายความสามารถ

159753655535

“เรื่องล่าสุดผมรับบทเป็นพระรอง(ก่อนหน้านั้นรับบทพระเอกมาตลอด) รับบทเป็นสหายพระเอกต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหลกับพระเอกมาตลอด ในที่สุดก็ไปหลงรักน้องสาวพระเอก มีความรู้สึกว่าเป็นคนต้อยต่ำกว่า เป็นลูกจ้าง ไปรักกับเจ้าของคุ้มได้ยังไง เป็นสีสันของเรื่องที่อยากให้ลองติดตามดูครับ ออกอากาศจันทร์-พฤหัส เวลา 20.20 น. มีทั้งหมด 32   EP ส่วนเรื่องการบินนั้นผมว่าเราค่อยๆศึกษา ค่อยๆไต่บันไดไป ถ้าเราพร้อมเขามีการเปิดสอบเราก็คงไปสอบ ถ้าเราได้ก็ค่อยว่ากันอีกทีเพราะคุณแม่อยากให้เราเป็นลูกเรือ อยากให้เป็นนักบิน ตอนนี้ก็ยังถือว่าเป็นช่วงวิกฤตเราก็ท้อแทนคนทำงานการบินที่เคยมีธุรกิจเฟื่องฟู ตอนนี้กลายเป็นเจอวิกฤตแต่ก็เป็นกันแทบทุกสายอาชีพ ภาวนาว่าขอให้ทุกอย่างค่อยๆดีขึ้นแล้วเติบโตขึ้นมาใหม่ทุกสายอาชีพเลย”

159753655684

“โมเดลเครื่องบิน”  ที่นำมาให้ชมเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น หนุ่มโอห์มเล่าว่าหลังจากที่แฟนคลับรู้ว่าเขาชอบ แน่นอนว่าของขวัญที่น่าจะถูกใจดาราคนโปรดก็คือทุกอย่างที่เกี่ยวกับเครื่องบิน

159753655698

“ที่บ้านก็ยังมีเครื่องบินอีกเกือบ 100 ลำ ที่เอามาวันนี้ส่วนใหญ่เป็นของที่แฟนคลับซื้อมาให้ แต่โบอิ้ง 747 ลำนี้ผมซื้อเอง เพราะเครื่องบินจะมีสองประเภทก็คือ โบอิ้ง กับแอร์บัส เราก็จะมีทุกประเภททุกสายการบินเลย ก็ยังมีไม่ครบนะครับอย่างสายการบินที่เกิดใหม่ ถ้าแฟนคลับรู้เขาก็จะไปหาซื้อมาให้เรา และเดี๋ยวนี้ก็หาซื้อไม่ยากหาได้ตามออนไลน์ มีเครื่องบินหลายขนาด อย่างลำใหญ่สุดผมเอามา 1 ลำ แต่ที่บ้านมีประมาณเกิน 10 ลำ ผมก็พยายามจะมีทุกรุ่น ที่หายากก็จะเป็นโมเดลเครื่องบิน โบอิ้ง ดรีมไลน์เนอร์

159753655561 ตัวใหม่ๆ พวกเอบัส A350 เครื่องที่ออกมาใหม่ เขาจะค่อยๆผลิตโมเดลตามออกมา จะมีรุ่นที่เป็น Limited Edition ผลิตมาไม่กี่ลำ เช่น 100 ลำ บางตัวผมก็ไม่มีนะครับ อย่าง A380 ของสายการบินเอทิฮัดแอร์ไลน์นี่ก็เป็น Limited เขาทำขึ้นมาในโอกาสครบรอบราคาก็ประมาณเกือบหมื่นบาท ก็แล้วแต่ว่าเขาทำจากโลหะอะไร แต่เราก็ไม่เน้นเรื่องมูลค่า จะเน้นทางด้านจิตใจมากกว่า บางลำเป็นพลาสติกราคา 20 บาทก็มี ลำเล็กลำน้อยเราก็เห็นค่าหมดเพราะเราชอบของเรา ”

159753655665

โมเดลเครื่องบินที่ทำจากเหล็ก หรือสแตนเลส ราคาก็จะสูงกว่าแบบพลาสติก ที่บ้านของโอห์มจะมีตู้วางโมเดลเครื่องบินเรียงราย ส่วนเครื่องบินที่เก็บมาตั้งแต่สมัยยังเด็กหลายลำพังไปบ้างเพราะเล่นจริง  นอกนั้นเขายังสะสมเข็มขัดทั้งแบบธรรมดาและแบรนด์เนมประมาณ 50 เส้น สำหรับอนาคตไม่ได้คาดหวังอะไรมาก คิดว่าทำวันนี้ให้ดีที่สุดพัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆจนกว่าจะหมดแรง พ่อ-แม่ เลี้ยงเขาแบบเข้าใจลูกไม่เคยบังคับ ให้อิสระทุกอย่างในการตัดสินใจ ท่านสอนว่าใช้ชีวิตของลูกให้เป็นคนที่มีคุณภาพมากที่สุด ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน เป็นคนดีในสังคมได้ก็โอเคแล้ว

159753655673

สุดท้ายนี้หนุ่มโอห์มขอฝากผลงานละครเรื่องล่าสุด “ภูตรัตติกาล” ในบท “ขุนงาย” สหายรักของเจ้าหลวงคำเมือง ที่ไปตกหลุมรักเจ้านางจันทร์ผา เป็นละครแนวแอคชั่นแฟนตาซี ทางช่อง 8  (กดเลข 27)ทุกวันจันทร์ – พฤหัส เวลา 20.20 น.