ระลึกถึง 'บ็อบ' และ 'วันแมวโลก'

ระลึกถึง 'บ็อบ' และ 'วันแมวโลก'

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วันที่ 8 สิงหาคม เป็น 'วันแมวโลก' ก่อตั้งโดยกองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิการสัตว์ ฉะนั้นจึงเป็นวันที่ทาสแมว พากันโพสต์ภาพแมว อวยแมว อวดแมว กันอย่างสนุกสนาน

แต่ไม่ว่าจะเป็น วันแมวโลก หรือไม่ บรรดาทาสแมวก็รักแมวในปกครองของตัวเองอยู่แล้ว ความรักแมวไม่มีเงื่อนไข คนเลี้ยงแมว หลงแมว จึงได้ชื่อว่าเป็น ทาสแมว โดยไม่โต้เถียง ต่างจากคนรักหมา เพราะน้องหมาน่ารักตรงที่มันซื่อสัตย์ รักเจ้าของ ตรงไปตรงมา จนได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคน ก็เพราะนิสัยของแมวนี่แหละ ต่อให้เป็นแมวเลี้ยงก็ยังมีสัญชาติญาณนักล่า ไม่ทิ้งวิญญาณ “นักฆ่า” ที่อยู่ในดีเอ็นเอ มีนักสำรวจพฤติกรรมสัตว์ระบุว่า เจ้าแมวเป็นสัตว์ที่ “คร่า” ชีวิตสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นมากที่สุด และเป็นแมวเลี้ยงเสียด้วย เพราะไปสำรวจวิจัยพบว่า แมวเลี้ยงมันกินดีอยู่ดีอยู่แล้ว มันไม่จำเป็นต้องฟาดหนู หรือสิ่งมีชีวิตที่มันกินได้ แต่มันก็ตะปบเล่น วิ่งไล่ จนเจ้าพวกที่ตัวเล็กกว่ามันตายคาอุ้ง แล้วมันก็สะบัดหางเดินหนี

159751205874

สัปดาห์ที่แล้วเป็นวันแมวโลก วันที่ 4 มิถุนายน ก็เป็น วันกอดแมวสากล เริ่มที่อเมริกาก่อน จากนักเขียนและโปรดิวเซอร์รายการทีวี ชวนให้ผู้คนมากอดแมว เพื่อระลึกถึงแมวเปอร์เซียของเธอที่กำลังป่วย ยังมี วันลูกแมวแห่งชาติ 10 กรกฎาคม เพื่อช่วยลูกแมวจรจัด ส่วนในญี่ปุ่น มี วันแมวญี่ปุ่น ตรงกับวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ชาวเมืองปลาดิบรักแมวมาก เมื่อถึงวันแมว ก็จะพาเหรดแมวกันเป็นเรื่องเป็นราว จับแมวแต่งตัว จัดเลี้ยงให้แมว สนุกกันจัง !

159751234911

แมวจึงกลายเป็นสัตว์เลี้ยงแสนรักให้บรรดาทาสแมวมีความสุข เมื่อนึกถึงแมวก็ต้องนึก หนังแมว ที่สร้างเป็นภาพยนตร์จริง ๆ ไม่ใช่แมวแฟนตาซี อย่างไรก็ดีก็ต้องยกย่องหนังการ์ตูน Tom & Jerry ที่ทำให้ภาพแมวกับหนูคู่อาฆาต กลายเป็นเรื่องตลก แมวจับหนู หนูวิ่งหนี ไม่มีเสียงพากย์ก็สนุกได้ ดูได้ดูดีมาตั้งแต่ปี 1940 เจ้าทอมแมวตัวใหญ่วิ่งไล่จับเจอร์รี่ มาตั้งแต่ทศวรรษ 40s จนถึงยุค 90s ก็มีหนังแมววิ่งไล่หนูที่ไม่เคยชนะมาลงจอใหญ่ใน Tom and Jerry: The Movie ปี 1992 เป็นหนังการ์ตูนแฟรนไชส์ที่อยู่ยืนยง ดูได้ไม่มีซ้ำ มุกเยอะ มีเจ้าหนูตัวเล็กกว่า Tuffy มาเพิ่มความสนุก กับเจ้าหมาบูลด็อก พ่อลูก Spike & Tyke คู่ปรับเจ้าแมวทอม มาร่วมวิ่งไล่กันไปมา

159751210712          

ส่วน “หนังแมว” ที่ดูได้ดูดี ดูอีกหลายครั้งก็ไม่เบื่อ ได้แก่ Kedi (2016) หนังสารคดีแมวในตุรกี ที่ทาสแมวชอบนัก หนังเล็ก ๆ เรื่องนี้ลงจอใหญ่บ้านเราด้วย ทำรายได้ทั่วโลก 5 ล้านยูเอส จากงบลงทุนช่างกล้องที่ตามติดแมวตัวเด่น 5 ตัวในตุรกี ลงทุนไป 1 ล้านยูเอส นับว่าเป็นหนังสารคดีแมวที่ดูไปก็อมยิ้มไป

159751213721

James Bowen กับเจ้าบ็อบ

หนังแมวปี 2016 A Street Cat Named Bob หนังอังกฤษสร้างจากชีวิตจริงของคนร่อนเร่ติดยา James Bowen ที่ไปเจอแมวร่อนเร่หลงเข้ามาในแฟลต แล้วเขาก็พามันไปตามถนน เป็นวณิพกร้องเพลงขอสตางค์โดยมีแมวอยู่บนบ่า กลายเป็นแมวเพื่อนยาก ไปไหนไปด้วยและช่วยให้ชีวิตจรจัดติดยาของเขาดีขึ้น หนังทำรายได้ดีงาม ลงทุนไป 8 ล้านยูเอส ทำรายได้ทั่วโลก 17.9 ล้าน โดยมีนักแสดง Luke Treadaway มารับบทเจมส์ กับแมวสีส้มอีก 6 ตัว มาเป็นสแตนด์-อิน แทนเจ้าบ็อบ ก็เพราะมี “บ็อบ” นี่แหละ เจ้าบ็อบเป็นแมวแสนฉลาด มันรู้จัก Hi – 5 ยกเท้าหน้าของมันขึ้นตบกับเจ้าของได้ด้วย เรื่องของแมวข้างถนนบ็อบ ต่อยอดมาเป็นหนังสืออีกหลายเล่ม มีเวอร์ชั่นการ์ตูนด้วย ตอนนี้เจมส์ เป็นนักเขียน เดินสายแจกลายเซ็น เขาได้ดีก็เพราะเจ้าแมวบ็อบนั่นเอง

159751223276

  Luke Treadaway รับบท James Bowen        

แต่เรื่องเศร้า เจ้าบ็อบตายเสียแล้วเมื่อกลางปีที่แล้ว มันถูกรถชนเสียชีวิต ตอนอายุ 14 ปี เจ้าของเศร้ามาก และแฟน ๆ ก็เศร้าตามไปด้วย เจมส์เขียนไว้ว่า “บ็อบเหมือนแสงสว่างในชีวิตของผม และผมจะไม่มีวันลืมเจ้าบ็อบ แมวแสนรัก”

159751229969

         

แมวมี 9 ชีวิต หรือเปล่า... มันอาจตายยากแต่เมื่อถึงอายุขัยก็ต้องเป็นไปตามกฎของโลก บ็อบก็แก่แล้ว ถ้าเป็นคนก็ต้องคูณเลข 7 หมายถึงใกล้หลักร้อย และมันก็เป็นแมวที่ไม่เพียงเจ้าของรัก แต่คนที่ดูหนังและรู้จัก ล้วนรักเจ้าบ็อบ

 ขอระลึกถึง “บ็อบ” เจ้าแมวข้างถนนที่โด่งดังและมีคนรักมากที่สุด