UNHCR ยกระดับช่วยผู้ลี้ภัยเหยื่อระเบิดเบรุต

UNHCR ยกระดับช่วยผู้ลี้ภัยเหยื่อระเบิดเบรุต

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติยกระดับการช่วยเหลือฉุกเฉินหลังพบผู้ลี้ภัยเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดกลางกรุงเบรุต

นายบาบาร์ บาลอช โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) แถลงที่สำนักงานใหญ่ UN ในนครเจนีวาว่า จากรายงานผู้เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมากกว่า 200 คนในโศกนาฎกรรมเหตุระเบิดกลางกรุงเบรุต เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้ลี้ภัยรวมอยู่ในจำนวนนั้นด้วยอย่างน้อย 34 คน สูญหาย 7 คน บาดเจ็บจากแรงระเบิด 124 คน โดยที่ 20 คนมีอาการบาดเจ็บสาหัส

ขณะนี้ UNHCR ยังคงทำงานร่วมกับทีมกู้ภัยและองค์กรพันธมิตรด้านมนุษยธรรมเพื่อระบุตัวตนผู้เสียชีวิตและให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ครอบครัวของพวกเขาที่ต้องเสียบุคคลอันเป็นที่รัก อาทิ การให้คำปรึกษา การมอบเงินสนับสนุนฉุกเฉิน และการช่วยจัดงานฌาปนกิจ

นอกจากนี้ UNHCR ยังเป็นส่วนหนึ่งของการระดมทุนร่วมระหว่างหน่วยงานด้านมนุษยธรรม โดยเราได้รวบรวมงบประมาณราว 12 ล้านดอลลาร์เพื่อดำเนินงานรับมือต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน เข้าช่วยบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบอย่างสาหัสและครอบครัวที่มีความเปราะบางในกรุงเบรุต งบประมาณนี้ประกอบด้วย 9.6 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้จัดหาที่พักพิง และ 2.44 ล้านดอลลาร์ ในการมอบความคุ้มครอง ที่ครอบคลุมถึงอีก 3 เดือนข้างหน้า

การเข้าช่วยเหลือรายบุคคลเริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่วันที่ 9  ส.ค.จากการคาดการณ์เบื้องต้นพบว่ามีครอบครัวกว่า 10,000 ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบอย่างแสนสาหัสจากแรงระเบิดและต้องการการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ร่วมบริจาคเพื่อช่วยชีวิตครอบครัวชาวเลบานอนที่สูญเสียบ้านและกำลังพลัดถิ่น ผู้ลี้ภัย รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ด้วยการมอบความคุ้มครอง ที่พักพิง สิ่งของบรรเทาทุกข์ และการบริการด้านสาธารณสุขได้ที่เว็บไซต์  https://www.unhcr.or.th/donate/lebanon หรือพิมพ์ 99 เพื่อบริจาค 99 บาท ส่งมาที่ เบอร์ 4141099

บริษัทหรือองค์กรที่มีความประสงค์ในการบริจาคเพื่อมอบความช่วยเหลือเร่งด่วนหลังสถานการณ์ระเบิดในเลบานอนกับ UNHCR สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]