ปักหมุด ‘เที่ยว’ เลี้ยว ‘กาญจนบุรี’ กับ 6 ‘ที่พัก’ กลางหุบเขา

ปักหมุด ‘เที่ยว’ เลี้ยว ‘กาญจนบุรี’ กับ 6 ‘ที่พัก’ กลางหุบเขา

ใกล้ ‘วันหยุด’ ยาวอีกแล้ว ชวนไป “เที่ยว” หน้าฝน สัมผัสหมอก ล่องแพเปียกแม่น้ำแคว แวะหมู่บ้านชาวมอญ พักผ่อน 6 “ที่พัก” หลากสไตล์ใน “กาญจนบุรี”

ใครที่กำลังมองหาบรรยากาศพักผ่อนแนบอิงธรรมชาติ สงบและปลอดภัย พร้อมรับความชุ่มฉ่ำในช่วงกรีนซีซั่น แต่อีกใจก็ไม่อยากเดินทางไกลนัก ครั้งนี้เราขอเป็นไกด์พาทุกคนไปพักผ่อนกับ 6 ที่พัก 4 สไตล์ ในอำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมกับกิจกรรมชิคๆ เพื่อเป็นตัวเลือกในการจัดทริปช่วงวันหยุดชดเชยที่รอคอยกับ เที่ยวใกล้กรุง @เมืองกาญจน์

หากปักหมุดที่ตัวเมือง กาญจนบุรี จะห่างจากกรุงเทพฯ ราวๆ 129 กิโลเมตร เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ถูกจารึกไว้ผ่านสถานที่อย่างทางรถไฟสายมรณะ ทั้งห้อมล้อมด้วยธรรมชาติ เพลินตาด้วยภูเขาสลับกับป่าใบเขียว และชุ่มฉ่ำไปด้วยแม่น้ำแคว เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาเริ่มทริปนี้ไปพร้อมๆ กันเลย

  • แคมป์ปิ้งเต็นท์ติดแอร์ @หินตก ริเวอร์แคมป์

แม้กาญจนบุรีจะห่างจากกรุงเทพฯ ไม่มากนัก แต่ด้วยเส้นทางคดเคี้ยวของภูเขาเล็กน้อย ทำให้ใช้เวลาไปกว่า 3 ชม. ในการนั่งรถลงเรือที่ท่าเรือพุตะเคียนมายัง หินตก ริเวอร์แคมป์ ณ ช่องเขาขาด (Hintok River Camp @ Hellfire Pass) ที่พักสไตล์ Glamping Safari ผสมผสานความสะดวกสบายเข้ากับธรรมชาติอย่างลงตัว

หากใครแพลนไว้ว่าจะมานั่งดื่มด่ำบรรยากาศรอบกองไฟอย่างเมื่อครั้งเข้าค่ายลูกเสือ ที่นี่ก็มีลานแคมป์ปิ้งให้บริการ ซึ่งถ้ามาช่วงกรีนซีซั่นก็ต้องลุ้นว่าค่ำคืนนั้นฝนจะโปรยลงมาเติมความชุ่มฉ่ำหรือไม่ แต่ก่อนที่จะถึงช่วงเวลานั้นเราไปสำรวจรอบๆ ที่พักสักหน่อย ก่อนจะเจอกับบ่อน้ำธรรมชาติเล็กๆ ริมน้ำที่ถูกออกแบบอย่างกลมกลืนกับธรรมชาติให้แขกที่มาพักได้ลงเล่นกัน ซึ่งน้ำที่ไหลมายังบ่อนั้นเป็นน้ำจากภูเขาที่ผ่านการกรองโดยหินมาหลายชั้น

159746968341

สำหรับห้องพักทุกห้องเป็น เต็นท์ผ้าใบซาฟารี (Safari Canvas Tent) ขนาดกะทัดรัด 26 ตารางเมตร พร้อมห้องน้ำในตัว หากใครกลัวว่าจะร้อนหรือมียุงมากวนใจ ที่นี่มีเครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำและเต็นท์ก็กันยุงได้ดี แม้ฝนตกก็ไม่รั่วซึมเข้ามาแน่นอน ซึ่งมีทั้งหมด 40 หลัง 2 แบบ คือ Superior Tented และ Deluxe Tented

นอกจากการเป็นที่พักเต็นท์ติดแอร์กลางธรรมชาติแล้ว ที่นี่ยังเต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากบริเวณแคมป์ เคยเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างทางรถไฟจากไทยไปยังพม่า จึงมีการขุดพบสิ่งของโบราณในสมัยนั้นและจัดทำพิพิธภัณฑ์ขึ้นภายในแคมป์

ส่วนกิจกรรมก็มีทั้งปั่นจักรยานไปสะพานข้ามแม่น้ำแควพร้อมใส่บาตรที่วัดหาดงิ้ว และชมปฏิมากรรมพระพุทธรูป 5 องค์ 5 สี หรือใครอยากผจญภัยก็มี Tree Top Adventure ให้ได้สนุกกันด้วย แต่ที่พลาดไม่ได้เลยคือกิจกรรมทางน้ำอย่างการล่องแพ และพายเรือแคนู เยี่ยมชมหมู่บ้านมอญและถ้ำพระผาเอน

หินตก ริเวอร์ แค้มป์ นอนเต๊นท์ติดแอร์สไตล์ซาฟารี เริ่มต้น 2,600 บาท พร้อมอาหารเช้า-เย็น

159746972948

  • พักบูติกสไตล์บาหลี ‘รีโซเทล รีสอร์ท’

หากใครอยากพักชิลๆ ฟิลโรงแรมและรีสอร์ทแบบแยกเป็นหลังๆ ลองมาเอนกายท่ามกลางความร่มรื่นริมน้ำกันได้ที่นี่ ริเวอร์แคว รีโซเทล รีสอร์ท (River Kwai Resotel ) บูติกสไตล์บาหลี ที่รายล้อมไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด มีทั้งหมด 93 หลัง 5 แบบ คือ Jungle Chalet วิวสวน, Deluxe วิวสวน, Deluxe River View, Deluxe Triple บ้านสองชั้น และ Plunge Pool Jacuzzi Villa แต่ละหลังล้วนถูกออกแบบมาให้กลมกลืนกับต้นไม้ที่อยู่ภายในรีสอร์ท โดยใช้สถาปัตยกรรมเเนว Tropical พร้อมตกแต่งภายในด้วยแนวป่าดงพงไพร เมื่อตื่นมาเราจะได้พบกับความสดชื่นและอากาศบริสุทธิ์เป็นอย่างแรก

159746979434

ที่นี่มีกิจกรรมไม่ต่างจากแคมป์หินตก และยังมีสวนปาล์มที่รวบรวมหลากหลายสายพันธุ์ปาล์มให้เดิมชม รวมไปถึงสวนผลไม้นานาชาติบริเวณด้านหลังรีสอร์ท ซึ่งสามารถขี่จักรยานชมสวนได้เพลินๆ อีกทั้งยามค่ำคื่นที่รีสอร์ทริมแม่น้ำเเควเเห่งนี้ ยังมีดนตรีสดบรรเลงไปพร้อมๆ กับมื้อค่ำ และก่อนเข้านอนมีโชว์ระบำมอญ การร้องเล่นตามแบบฉบับของชาวมอญอีกด้วย

ริเวอร์แคว รีโซเทล  สัมผัสรีสอร์ทธรรมชาติสุดชิลสไตล์บาหลี เริ่มต้นเพียง 1,400 บาท พร้อมอาหารเช้า-เย็น

159746981742

  • ผจญภัยกลางหุบเขาใน ‘โฮมพุเตย’

อีกหนึ่งแห่งในสไตล์คล้ายๆ กัน ที่อยากแนะนำอยู่ไม่ห่างจากท่าเรือพุตะเคียนนักกับรีสอร์ทริมน้ำพร้อม Outdoor Activity ที่ โฮมพุเตย ริเวอร์แคว รีสอร์ท (Home Phutoey River Kwai Resort) ตกแต่งสไตล์ Boutique Log Cabin Home ด้วยไม้สักที่ออกแบบให้ซ่อนตัวท่ามกลางต้นไม้นานาชนิดและบึงบัวขนาดย่อมอย่างกลมกลืน มีทั้งหมด 58 หลัง 4 ประเภทให้เลือก ได้แก่ Superior บ้านไม้ซุงคลาสสิก วิวสวน, Deluxe วิวสวน, River View Deluxe และ River View Premium Deluxe

หลังจากสำรวจห้องพักเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่ลืมที่จะเดินชิลๆ ชมวิวป่าเขาเพิ่มความรู้สึกร่มรื่นและไปผ่อนคลายกันสักหน่อยกับการแช่ออนเซน จากบ่อน้ำแร่ร้อนธรรมชาติ เพราะที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็น ‘ดินแดนแห่งน้ำพุร้อน ซึ่งมีถึง 4 บ่อ ให้ได้เลือกสรร ทั้งสระน้ำแร่ร้อน (Hot spring Bath) บริเวณริมบึง 1 บ่อ และบ่อสำหรับแช่เท้า (Foot Bath) อีก 3 บ่อ ที่ช่วยกระตุ้นระบบไหนเวียนเลือดและให้สุขภาพผิวที่ดี กับบรรยากาศที่รายล้อมด้วยทะเลสาบน้ำจืดที่มีภูเขาเป็นฉากหลัง

159746984829

159746986894

สำหรับใครที่สนใจแนวแอดเวนเจอร์ที่นี่มีถึง 40 ฐาน เช่น การไต่บันไดลิง เดินข้ามสะพานเชือก, Tree Top Adventure Park ผจญภัยบนต้นไม้ที่มีหลายระดับความหวาดเสียวให้เลือกเล่น และที่เป็นไฮไลท์เลยก็คือ การโหนซิปไลน์ (Zipline) ข้ามบึงเอื้ออารีย์ความยาว 185 เมตร โดยมีระบบความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานสูงจากฝรั่งเศสและใช้ Life Line เพิ่มระดับความปลอดภัย

จะว่าไปโฮมพุเตยก็เหมือนการมาเดินป่าเบาๆ เต็มไปด้วยธรรมชาติที่มีสตอรี่ โดยเฉพาะเรื่องราวสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะที่นี่มีรถไฟของจริงที่เคยใช้ขนเสบียงและเชลยในสมัยนั้น ตั้งเด่นในดงต้นไม้บริเวณรีสอร์ท และใกล้ๆ กันยังมีพิพิธภัณฑ์ภาพของ Jack Chalker, พิพิธภัณฑ์ Sir Weary Dunlop แพทย์ศัลยกรรมเชลยศึก เล่าเรื่องราวการแพทย์ในสมัยนั้น และพิพิธภัณฑ์หอภาพโดยเชลยศึก สะท้อนถึงความสูญเสียที่เกิดจากสงครามในครั้งนั้น

โฮมพุเตย ริเวอร์แคว แช่บ่อน้ำร้อนฟินๆ กลางหุบเขา เริ่มต้น 1,400 บาท พร้อมอาหารเช้า-เย็น

159747012894

  • นอน ‘จังเกิ้ลราฟท์’ แพลอยน้ำใต้แสงจันทร์

ก่อนจะซึมซับเรื่องราวประวัติศาสตร์กันไปมากกว่านี้ เราไปต่อกันที่ที่พักลอยน้ำ ใช้ชีวิต Slow Life ติดธรรมชาติ พร้อมดาวนับแสนยามราตรี กับ เรือนเเพริเวอร์เเคว จังเกิ้ลราฟท์ (River Kwai Jungle Rafts) รีสอร์ทลอยน้ำสุดชิคแนบอิงธรรมชาติ ที่ผูกสตอรี่ของธรรมชาติและการอยู่ร่วมกันของชุมชนชาวมอญอย่างพึ่งพากัน

ต้องบอกก่อนว่า ใครที่มาพักเรือนแพแห่งนี้จะเหมือนได้ย้อนกลับไปใช้ชีวิตเมื่อครั้งที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ส่วนสัญญาณโทรศัพท์นั้นเครือข่ายสีส้มเป็นเพียงหนึ่งเดียวที่ยังใช้ได้ เนื่องด้วยคอนเซปต์ Back to Nature ที่จะนำไปสู่การพักผ่อนแบบสโลว์ไลฟ์ มีเพียงตะเกียง แสงดาว สายน้ำ และคนรู้ใจเท่านั้น

159746991039

159746993381

ในส่วนของห้องพักมีขนาดกระทัดรัด 28 ตารางเมตร ทั้งหมด 125 ห้อง มีแบบเดียว คือ Floating Raft Room มีระบบทำความเย็นด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านโดยอาศัยกระแสน้ำแคว ที่ไหลเวียนใต้ที่พักเย็นสบายตลอดวัน พร้อมถังดักสิ่งปฏิกูลด้านล่าง รวมถึงระเบียงด้านหน้าพร้อมเปลให้ได้นอนอ่านหนังสือและชมแสงดาว หรือจะกระโดดเล่นน้ำจากหน้าห้องพักก็ทำได้ โดยมีเสื้อชูชีพพร้อมให้บริการ

นอกจากจะได้ซึมซับธรรมชาติริมน้ำแล้ว เดินเข้าไปด้านในอีกสักหน่อยจะเจอกับ หมู่บ้านมอญ ชุมชนเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายแห่งวิถีชีวิตของผู้คนหลายชาติหลากภาษา มีวัดมอญเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านในพื้นที่และมีการจำลองพระธาตุอินทร์แขวนซึ่งเป็นที่สักการะของบูชา บริเวณใกล้ๆ กันยังมีเจดีย์ชเวดากององค์จำลอง ที่สร้างหันหน้าไปทางเมืองหงสาวดี และมีโรงเรียนสอนภาษามอญ ซึ่งเปิดเฉพาะวันหยุด เนื่องจากว่าวันธรรมดาเด็กๆ ไปเรียนกันตามปกติในโรงเรียนไทยอยู่แล้ว

159746996742

ด้วยคอนเซปต์และความเป็นที่พักและแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์นี่เอง ทำให้เรือนแพริเวอร์แควจังเกิ้ลราฟท์ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 4 โรงแรมลอยน้ำที่ดีที่สุดในโลกจากหนังสือพิมพ์ Daily Telegraph ประเทศอังกฤษ

เรือนแพ ริเวอร์แคว จังเกิ้ลราฟท์ นอนแพกับดาวนับแสน เริ่มต้น 2,500 บาท พร้อมอาหารเช้า-เย็น

  • ‘เดอะ โฟลทเฮ้าส์’ วิลล่าหรู วิวหลักล้าน

ส่วนอีกแห่งอยู่ไม่ไกลกันนักกับ เดอะ โฟลทเฮ้าส์ ริเวอร์แคว รีสอร์ท (The FloatHouse River Kwai Resort ) วิลล่าลอยน้ำที่เน้นความหรูหรา ทุกวิลล่าสร้างจากไม้จริงด้วยพื้นที่กว่า 90 ตารางเมตร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ห้องน้ำเป็นแบบกึ่งเอาท์ดอร์ (Semi Outdoor) ใช้ Rain Shower ให้ความรู้สึกเสมือนอาบน้ำท่ามกลางธรรมชาติ

ทุกวิลล่าเป็นแบบ Floating Villas มีระเบียงส่วนตัวด้านหน้าห้องพัก ที่สามารถกระโดดเล่นน้ำได้ตามต้องการ หรือใครอยากเดินป่า ปั่นจักรยานเสือภูเขาชมสวนผลไม้ และวิถีชีวิตชาวบ้าน ในบริเวณใกล้ๆ เยี่ยมชมหมู่บ้านมอญ เดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติไปยังถ้ำพระผาเอน หรือสนุกกับกิจกรรมโลดโผนอย่าง Tree Top Adventure ก็ได้รับความนิยมอย่างเช่นกัน

เดอะโฟลทเฮ้าส์ ริเวอร์แคว รีสอร์ทลอยน้ำหรูในฝัน เริ่มต้น 4,200 บาท พร้อมอาหารเช้า-เย็น

159747000150

159747001557

  • ล่องเรือหารัก ‘อาร์ วี ริเวอร์แคว’

ใครอยากลองใช้ชีวิต กิน-นอน-เที่ยว กับบนเรือดูสักครั้ง ต้องลอง อาร์ วี ริเวอร์แคว (RV River Kwal) ล่องเรือสำราญสุดคลาสิค Luxury Criuse สไลต์โคโลเนียล ตอนนี้มี 2 แพ็คเกจสุดคุ้ม 2 วัน 1คืน และ 3 วัน2 คืน เริ่มต้น 4,950 บาท โดยสามารถเริ่มการเดินทางได้ตั้งแต่กรุงเทพฯ ที่โรงแรมเดอ บางกอก (De Bangkok) ล่องมายังแม่น้ำแควน้อย จังหวัดกาญจนบุรี

แวะชมแลนด์มาร์กสองฝั่งริมน้ำ ไม่ว่าจะเป็นต้นจามจุรียักษ์ ปราสาทเมืองสิงห์ และตามรอยประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กับทางรถไฟสายมรณะ สุสานทหาร สะพานข้ามแม่น้ำแคว พอตกเย็นก็รับประทานอาหารใต้แสงจันทร์บนเรือสำราญ และหลับไปพร้อมๆ กับเสียงธรรมชาติที่ขับกล่อมตลอดคืน

159747006254

ทั้งหมดนี้จัดอยู่ในแคมเปญ ไทยเที่ยวไทย พักบูติกไทยสบายๆ กับเคทีซี ร่วมมือกับโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซเรนนาต้า พร้อมสมาคมการค้าธุรกิจที่พักบูติกไทย (TBAA) เพื่อส่งเสริมทุกการพักผ่อนที่โรงแรมบูติก พร้อมความปลอดภัยกับแพ็คเกจท่องเที่ยวกาญจนบุรี และสนุกกับกิจกรรมวิถีชุมชนกับ 6 ที่พักสไตล์บูติก ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.SERENATAhotels.com หรือโทร 02 642 5497 และสำรองห้องพักได้ที่ KTC World Travel Service โทร 02 123 5050 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ Line ID: @KTCWORLD