ผบช.น.พบหลักฐานเชื่อมโยงการชุมนุมบ้านเพนกวิน

ผบช.น.พบหลักฐานเชื่อมโยงการชุมนุมบ้านเพนกวิน

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผย การค้นบ้านพักนายเพนกวิน พบพยานหลักฐานบางส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อคดี แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในสำนวน พร้อมไม่กังวลการชุมนุมนักศึกษาพรุ่งนี้

พลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจค้นบ้านของนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์ แกนนำนักศึกษาที่จัดกิจกรรมชุมนุม และร่วมกันกล่าวปราศรัยโจมตีสถาบันฯ ที่ย่านรังสิต เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เบื้องต้นพนักงานสอบสวนพบพยานหลักฐานบางส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อคดี แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในสำนวน

159746739391

ส่วนการจับกุมนายพริษฐ์ครั้งนี้ ยืนยันว่า เป็นการจับกุมโดยชอบด้วยกฎหมายที่ศาลอนุมัติหมายจับ แม้ทนายความของผู้ต้องหาจะอ้างว่าเป็นการปฏิบัติข้ามขั้นตอน ไม่มีการออกหมายเรียกก่อน แต่สำหรับข้อหาที่นายพริษฐ์โดนแจ้งนั้น เป็นข้อหาร้ายแรงฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง จึงไม่จำเป็นต้องออกหมายเรียก สามารถออกหมายจับได้ทันที พร้อมยืนยันว่าการจับกุมแกนนำนักศึกษาก่อนจะมีการชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้นั้น เชื่อว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะเข้าใจ เคารพกฎหมาย และชุมนุมด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่เป็นการกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงใดๆ และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะจัดกำลังไปคอยดูแลผู้ชุมนุมอยู่แล้ว จึงต้องขอร้องให้ชุมนุมอย่างสงบ และปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ไม่หนักใจต่อการชุมนุมที่จะเกิดขึ้น

159746740737

อย่างไรก็ตามสำหรับกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ยังมีผู้ต้องหาอยู่ในข่ายถูกดำเนินคดีอีกหลายคน ทั้งที่ถูกออกหมายจับแล้ว และยังไม่ถูกออกหมายจับ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด