คุม ‘เพนกวิน’ ส่งฝากขัง 'ศาลอาญา'

คุม ‘เพนกวิน’ ส่งฝากขัง 'ศาลอาญา'

ตำรวจสำราญราษฎร์คุมตัวนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ออกไปฝากขัง ที่ศาลอาญา โดยมีมวลชนจำนวนหนึ่งมารอให้กำลังใจหลังเมื่อคืนถูกคุมตัวไว้ที่สน.

กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด จับกุมนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนท.) ตามหมายจับศาลอาญาใน 8 ข้อหา หลังเป็นแกนนำขึ้นปราศรัยในการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลซึ่งจัดขึ้น เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินกลางนั้น

เช้าวันนี้ เวลาประมาณ 08.15 น.ที่ สน.สำราญราษฎร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้คุมตัว นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ออกไปฝากขังที่ศาลอาญาโดยมีมวลชนจำนวนหนึ่งมาให้กำลังใจ ส่วนตัว เพนกวิน ระหว่างเดินขึ้นรถเจ้าหน้าที่ได้ชูสามนิ้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

159745752466

159745753436

159745754333

ด้าน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) กล่าวว่า ในการส่งตัวนายพริษฐ์ ฝากขังศาลอาญาวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้คัดค้านการให้ประกันตัว อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับศาลที่ต้องใช้ดุลยพินิจ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานมาตามสมควรเพราะว่าเหตุเกิดตั้งแต่ 18 กรกฎาคม และนำพยานหลักฐานให้ศาลพิจารณา ซึ่งศาลก็พิจารณาว่ามีหลักฐานถึงออกหมายจับ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ดำเนินการตามหมายจับ ตำรวจพิจารณาตามพยานหลักฐาน เราไม่มีนโยบายว่าจะจับใครหรือไม่จับใคร เมื่อมีการจัดกิจกรรมขึ้นก็ดูและรวบรวมพยานหลักฐาน หากองค์ประกอบเข้าก็ต้องเป็นไปตามนั้น ส่วนใครจะถูกแจ้งข้อหาใดบ้างนั้นก็จะแตกต่างกันไปแล้วแต่การทำกิจกรรมในวันนั้นๆ บางคนได้ทำบางสิ่ง บางคนก็ไม่ได้ทำบางสิ่ง ยืนยันไม่หนักใจ เพราะได้ดำเนินการตามพยานหลักฐาน

ส่วนการรวมตัวชุมนุมใหญ่วันพรุ่งนี้(16 สิงหาคม) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าว่า ขอให้ปฏิบัติตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะและมาตรการควบคุมโรค พร้อมขอให้ทำกิจกรรมอยู่ในกรอบและระมัดระวังเกี่ยวกับการควบคุมโรค ขอให้ทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะตำรวจมี 2 หน้าที่ คือ ดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุมและดูแลไม่ให้กระทบกับการใช้ชีวิตของบุคคลอื่น ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ผมว่าผู้ทำกิจกรรมก็ต้องเข้าใจดีว่าอันไหนทำได้หรือทำไม่ได้ ขอร้องให้ดำเนินการในกรอบของกฎหมาย เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของผู้ชุมนุมและความเดือดร้อนของบุคคลอื่น ไม่กังวลเพราะดำเนินการตามกฎหมาย ผมเข้าใจว่าผู้ชุมนุมก็เข้าใจ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหลังจากนี้ยังจะมีบุคคลอื่นๆ อีกหลายรายที่จะถูกเรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหาจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยจะแยกข้อหาเป็นรายบุคคลไปตามความผิดที่กระทำ แต่ตำรวจจะไม่สั่งค้านประกันตัว

เมื่อถามว่าการแจ้งข้อหา ม.116 ต่อนายพริษฐ์ นั้นเกินกว่าที่จะกระทำกับนักศึกษาหรือไม่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวยืนยันว่า การจับกุมนายพริษฐ์นั้นตำรวจใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานนานพอสมควรก่อนที่จะขอศาลอนุมัติออกหมายจับ ซึ่งศาลพิจารณาแล้วจึงดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ตำรวจไม่ได้มีนโยบายตั้งเป้าจับใคร ทุกอย่างทำตามพยานหลักฐานและขั้นตอนของกฎหมาย เช่นเดียวกับการที่ตำรวจกำลังจะไปตรวจค้นบ้านพักเพนกวินก็ทำตามขั้นตอนและมีเหตุผลในการเข้าตรวจค้น