เปิดเอกสาร 'บช.น.' แจง 8 ข้อหารวบ 'เพนกวิน'

เปิดเอกสาร 'บช.น.' แจง 8 ข้อหารวบ 'เพนกวิน'

กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ออกเอกสารชี้แจงกรณีจับกุมตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำเยาวชนปลดแอก

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.63 กลุ่มแกนนำกิจกรรมได้ดำเนินการจัดกิจกรรมร่วมกับกลุ่มบุคคลเพื่อเรียกร้องในประเด็นต่าง ๆ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมาย จึงได้มีการแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สน.สำรญราษฎร์ ต่อมาปรากฏหลักฐานตามสมควรว่ากลุ่มแกนนำจากกิจกรรมดังกล่าวได้กระทำความผิดอาญาและเป็นกรณีที่จะขออนุมัติศาลออกหมายจับได้ และในวันที่ 7 ส.ค.63 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จับกุมตัวแกนนำจัดกิจกรรม จำนวน 2 ราย คื นายภาณพงศ์ จาดนอก และ นายอานนท์ นำภา ตามหมายจับศาลอาญา โดยศาลอาญาได้อนุญาตให้ประกันตัว รายละเอียดตามที่ทราบโดยทั่วกันแล้วนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

วันนี้ (14 ส.ค.63) เจ้าหน้าที่ตำวจ ได้จับกุมตัวแกนนำจัดกิจกรรมเพิ่มเติมอีก 1ราย คือ นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ ตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 6 ส.ค.63 ในข้อหา

- ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนฯ

- ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ

- ร่วมกันจัดให้มีกิกรรมซึ่งมีผู้ข้าร่วมจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย หรือกระทำการดังกล่าวอันป็นการยุยงให้เกิดความไม่สบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคฯ

- ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจรฯ

- ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่นหรืแขวนสิ่งใดสิหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจรฯ

- ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนนฯ

- ร่วมกันโฆษณโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ๆ

- ร่วมกันใช้กำลังทำร้ายผู้อื่นโดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายและจิตใจ

159745366843

บช.น. ขอเรียนให้ทราบว่า การดำเนินคดีและการจับกุมแกนนำจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด โดยคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายของผู้ถูกจับกุม ได้ให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อนทำการสอบสวน ได้แจ้งสิทธิ และควบคุมตัวตามกฎหมาย โดยพนักงานสอบสวนจะได้นำตัวไปยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาลอาญา ในโอกาสแรกที่ศาลเปิดทำการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรานงานวันที่ 15 ส.ค.นี้ เวลา 9.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวนายพริษฐ์ ไปขอฝากขังที่ศาลอาญารัชดา.

1597453652100