เปิดพิรุธ 'จารุชาติ' กลับลำคำให้การระบุความเร็วรถบอส

เปิดพิรุธ 'จารุชาติ' กลับลำคำให้การระบุความเร็วรถบอส

เผยพิรุธ "จารุชาติ มาดทอง" กลับลำคำให้การความเร็วรถบอสในครั้งที่ 2 อ้าง 50-60 กม./ชม. ต่างจากครั้งแรกที่ไม่ได้ระบุ ขณะที่ กมธ.กฎหมาย สนช. ปฏิเสธให้ พ.ต.อ.ธนะสิทธิ์ชี้แจงคำให้การใหม่ระบุ 177 กม./ชม.นำไปสู่การสั่งไม่ฟ้องของอัยการ

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำนวนของพนักงานสอบสวนที่ส่งให้อัยการหลังมีการสอบพยานเพิ่ม ซึ่งเป็นสำนวนที่ทำให้นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องในคดีนี้ พบว่ามีพิรุธคำให้การของนายจารุชาติ มาดทอง ที่แตกต่างกันระหว่างครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2555 นายจารุชาติให้การว่า ขับรถอยู่ในที่เกิดเหตุ คนละเลนกับ นายบอส  และเห็นว่า ด.ต.วิเชียรขับรถตัดหน้า จากเลนที่1 ไปเลนที่3  จากนั้นได้ยินเสียงรถชนกัน แต่ไม่ทันสังเกตุว่ามีรถตามหลังมาหรือไม่  โดยไม่ได้พูดถึงเรื่องความเร็วรถในคำให้การ

ขณะที่คำให้การครั้งที่2 เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2562 หรือ 7 ปีผ่านไป มีการสอบสวนเพิ่มเติม หลังจากที่กรรมาธิการกฎหมาย สนช. ส่งรายงานการศึกษาสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ให้อัยการแล้ว  โดยนายจารุชาติ ให้การเพิ่มเติมว่า ตนเองขับรถด้วยความเร็วประมาณ 50-60 กม./ชม. และ นายวรยุทธ ขับมาด้วยความเร็วดังกล่าวเช่นกัน แตกต่างจากครั้งแรกที่ให้การไม่เห็นรถของนายบอส พอให้การใหม่จึงรู้และระบุความเร็วรถของนายบอสด้วย

สำนวนดังกล่าวเป็นประเด็นขึ้นมาอีกครั้งในขณะนี้ ภายหลังการเข้าชี้แจงประเด็นความเร็วรถของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐานต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2563 ที่ผ่านมา โดยมีประเด็นที่เปลี่ยนความเร็วรถจาก 177 กม./ชม. เป็น 79.23 กม./ชม. ตามความเห็น ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม แต่วันที่ไปพบกรรมาธิการกฎหมาย สนช. พ.ต.อ.ธนสิทธิให้ข้อมูลใหม่ว่าได้เปลี่ยนความเร็วกลับไปเป็น 177 กม./ชม. ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2559 แล้วเพราะพบว่าการคำนวณ ดร.สายประสิทธิ์ ผิดพลาด แต่ พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี พนักงานสอบสวนอ้างว่าคดีความเร็วรถหมดอายุความไปแล้วและส่งสำนวนให้อัยการแล้ว หมดหน้าที่ของตำรวจแล้ว

ทั้งนี้ วันที่ 21 ก.ค. 2559 หลังจาก ที่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ บอกว่าเปลี่ยนความเร็วกลับไปที่ 177 กม./ชม.แล้ว คณะทำงาน ของกรรมาธิการกฎหมาย สนช. ที่มี นายธานี อ่อนละเอียด เป็นหัวหน้าคณะทำงานขณะนั้น ได้เชิญ พ.ต.อ.ธนสิทธิ ไปให้ข้อมูล แต่เมื่อไปถึงคณะกรรมาธิการกฎหมาย สนช.แจ้งว่าจะเชิญมาวันหลัง แต่ก็ไม่ได้เชิญมาอีกเลย

ประเด็นที่น่าสงสัยก็คือเมื่อนายจารุชาติมาให้ปากคำเพิ่มครั้งที่ 2 ในปี 2562  แต่ทำไมไม่สามารถเพิ่มข้อมูลความเร็วรถ ซึ่ง พ.ต.อ. ธนสิทธิ พยายามขอเปลี่ยนความเร็ว 79.23 กม./ชม. มาเป็น  177 กม./ชม.เหมือนเดิมตั้งแต่เดือนมีนาคม 2559  แต่ไม่สามารถนำเข้าไปอยู่ในสำนวน ทำให้คำให้การในสำนวนยังคงเป็นข้อมูลของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ ที่บอกความเร็วเป็น 79.23 กม./ชม. อยู่เหมือนเดิม.