วัดกระแส ‘แอกเนส โจว’ นางฟ้าประชาธิปไตยฮ่องกง

วัดกระแส ‘แอกเนส โจว’ นางฟ้าประชาธิปไตยฮ่องกง

ทำความรู้จัก "แอกเนส โจว" นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง ผู้ได้รับฉายานางฟ้าประชาธิปไตย กับปรากฏการณ์ความเคลื่อนไหว เมื่อเธอถูกจับกุม จนทำให้ชาวญี่ปุ่นพากันติดแฮชแท็กในโซเชียลมีเดียจนกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว เพราะเหตุใดเธอจึงเป็นที่ชื่นชอบและได้รับความนิยม

แอกเนส โจว นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง วัย 23 ปี ผู้ได้รับฉายา “นางฟ้าประชาธิปไตย” เป็นที่ชื่นชอบมากมายในญี่ปุ่น นักการเมืองและนักแสดงต่างเป็นแฟนคลับของเธอ จนเกิดความสงสัยเล็กๆ ว่า โจวมีอิทธิพลมากน้อยแค่ไหนในประเทศนี้

การจับกุมโจวในสัปดาห์นี้กลายเป็นข่าวหน้า 1 เป็นข่าวใหญ่สุดประจำสัปดาห์ และเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียญี่ปุ่น บดบังข่าวการควบคุมตัวคนดังคนอื่นๆ ที่ต้องตกเป็นเหยื่อกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของฮ่องกง

159742666585

นอกจากเป็นคนติดตามข่าวสาร ขึ้นกล้อง และเชี่ยวชาญภาษาญี่ปุ่นแล้ว โจวได้รับความเห็นอกเห็นใจอย่างมาก จนทำให้คนญี่ปุ่นต้องหันมาสนใจการกวาดล้างคนเห็นต่างกับรัฐบาลปักกิ่งในฮ่องกงด้วย

หลังจากเธอถูกจับกุม ชาวญี่ปุ่นพากันติดแฮชแท็ก #FreeAgnes และ #I protest against the arrestof Agnes Chow (#ฉันประท้วงการจับกุมแอกเนส โจว) จนกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว คนดังจากทุกค่ายการเมือง ไม่เว้นแม้แต่เหล่านักเขียนและนักแสดงต่างทวีตข้อความสนับสนุนเธอ

อากิฮิซะ นากาชิมะ ส.ส.มากประสบการณ์จากพรรครัฐบาล รัวทวีตเรื่องโจวถูกจับกุม ระบุ “โจวใช้ชีวิตวัยเยาว์ทั้งหมดของเธอเพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตยฮ่องกง”

เรนโฮ ส.ส.ฝ่ายค้าน นักแสดงหญิง “ซากายะ อากิโมโต” และนักเขียนงานกีฬา “ฮิโรทาดะ โอโตตาเกะ” เป็นหนึ่งในหลายๆ คนที่ยกย่องนักเคลื่อนไหวรายนี้และประณามการจับกุมเธอ

“เธออายุยังน้อยแต่กล้าหาญ” ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งชมเชย หลายคนยกย่องความสามารถด้านภาษาญี่ปุ่นของโจว

ความนิยมของโจวในประเทศญี่ปุ่น ส่วนมากมาจากการที่เธอรุกรณรงค์ในประเทศนี้โดยตรง รวมถึงการมีบัญชีทวิตเตอร์เป็นภาษาญี่ปุ่นที่มีผู้ติดตามกว่า 470,000 คน และการปรากฏตัวในสื่อญี่ปุ่น

ทักษะภาษาทำให้โจวเข้าถึงคนญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องผ่านสื่อกลาง ยิ่งเธอชื่นชอบการ์ตูนญี่ปุ่นและบทเพลงเจป็อป ก็ยิ่งเป็นที่รักใคร่มากขึ้น

ตอนที่ได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 11 ส.ค. โจวแถลงสดผ่านยูทูบ กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยภาษาญี่ปุ่นว่า ตอนถูกควบคุมตัว เพลง “ฟุเคียววะอง (Fukyowaon)” ของวงเคยะคิซากะ 46 (Keyakizaka46) ดังก้องในหัวตลอดเวลา เธอขอบคุณกำลังใจจากญี่ปุ่น ระบุ “รู้สึกได้ว่าชาวญี่ปุ่นกำลังส่งเสียงเชียร์ระหว่างที่ถูกจับ” 

159742668875

โจวกล่าวขอบคุณชาวญี่ปุ่น และหวังว่าจะช่วยกันจับตาฮ่องกงด้วย

ไม่เพียงเท่านั้นโจวยังเป็นแฟนอาหารญี่ปุ่น เคยแชร์ภาพทาโกยากิที่ลงมือทำเองแต่ล้มเหลวไม่เป็นท่า

ปีก่อน โจวเป็น 1 ใน 50 บัญชีโซเชียลมีเดียที่ทรงอิทธิพลที่สุดของแดนซากุระ จัดทำโดยฟอร์บสญี่ปุ่น เคียงข้างเหล่าเซเลบและบุคคลสาธารณะอื่นๆ

บ่อยครั้งที่สื่อญี่ปุ่นเรียกโจวว่า “นางฟ้าประชาธิปไตย” ที่เจ้าตัวบอกว่า ไม่ชอบฉายานี้เลย

159742670534

การตั้งฉายาแบบนี้ทำให้ชาวเน็ตหลายคนไม่พอใจเพราะสะท้อนถึงนิสัยสื่อญี่ปุ่นที่มักบรรยายคนดังเพศหญิง “แบบผู้หญิงจ๋า”

แต่จากความนิยมทั้งหมดยังไม่ทราบแน่ชัดว่าโจวมีอิทธิพลต่อนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่นมากน้อยเพียงใด

โยชิฮิเดะ ซูงะ โฆษกรัฐบาลไม่ได้ให้ความเห็นชี้ชัดกรณีที่เธอถูกจับกุม แม้รัฐบาลแสดงความกังวลกว้างๆ เรื่องการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่ถือว่าการโค่นล้มรัฐบาล ก่อการร้าย และสมคบคิดกับต่างชาติเป็นเรื่องผิดกฎหมายฮ่องกง

ญี่ปุ่นกำลังอยู่ระหว่างกระบวนการกอบกู้ความสัมพันธ์กับรัฐบาลปักกิ่ง เดิมทีประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน มีกำหนดเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในปีนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้อบอุ่นยิ่งขึ้น แต่การเยือนต้องถูกเลื่อนออกไปดูเหมือนว่าจะไม่มีกำหนด เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขณะเดียวกัน ส.ส.ญี่ปุ่นหลายคนอึดอัดกับความสัมพันธ์กับปักกิ่งมากขึ้นทุกที

เมื่อวันพฤหัสบดี (13 ส.ค.) โทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า ญี่ปุ่นกังวลเรื่องสถานการณ์ในฮ่องกงมากขึ้นทุกขณะ

159742673359

ทั้งนี้ รัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่พยายามรักษาความสัมพันธ์กับปักกิ่งให้เป็นปกติ ระมัดระวังในการแสดงความเห็นเรื่องฮ่องกง

สวนทางกับท่าทีของ ส.ส.ญี่ปุ่นจากทุกพรรครวมถึงพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกฯ อาเบะ ประณามการจับกุมดังกล่าว พร้อมเรียกร้องรัฐบาลไม่ให้มอบหลักฐานใดๆ ที่ฮ่องกงร้องขอตามกฎหมายความมั่นคง และให้ผ่อนคลายข้อจำกัดออกวีซ่าให้กับชาวฮ่องกง

ด้านรัฐบาลฮ่องกงที่ปักกิ่งสนับสนุนเรียกแถลงการณ์ของกลุ่มนี้ว่า ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม

ส่วนข้อความสุดท้ายที่โจวทวีตบนบัญชีภาษาญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ระบุ

"เมื่อมีชีวิตก็ยังมีความหวัง”