'เศรษฐกิจไทย' ฟื้นตัวดีขึ้น

'เศรษฐกิจไทย' ฟื้นตัวดีขึ้น

หลังจากมาตรการล็อกดาวน์ของไทยได้คลายล็อกไปแล้ว การควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโรคโควิด-19 มีแนวโน้มไปในทางที่ดี ธปท.คาดว่าเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2/63 และจะค่อยๆ ฟื้นตัวอย่างช้าๆ

ข้อมูลเศรษฐกิจของไทยในเดือน มิ.ย.ที่ทาง ธปท.รายงานไปเมื่อสิ้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มปรับตัวดีขึ้นหลังจากรัฐบาลทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

อย่างไรก็ดี เช่นเดียวกับภาคการท่องเที่ยว ร้านค้าที่เน้นขายสินค้าให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงอยู่ในภาวะเงียบเหงา แตกต่างจากร้านที่เน้นขายสินค้าให้คนไทยที่ค่อนข้างคึกคัก ทั้งนี้ตัวเลขการบริโภคสำหรับเดือน ก.ค.อาจออกมาดีกว่าที่คาด เพราะนอกจากผู้บริโภคออกมาใช้จ่ายมากขึ้นแล้ว ในปีนี้ยังมีงานมอเตอร์โชว์ซึ่งช่วยหนุนยอดขายรถยนต์ ผิดไปจากในช่วงปีก่อนหน้าที่ไม่มีการจัดงานในเดือนเดียวกัน

ภาพเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดูดีขึ้น น่าจะช่วยหนุนให้ตัวเลขเศรษฐกิจไทยออกมาดีกว่าที่ประเมินไว้ อย่างไรก็ดี หลายธุรกิจหรือหลายภาคส่วนอาจยังไม่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงนี้ โดยเฉพาะในภาคที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกและการท่องเที่ยว ทั้งนี้ ถึงแม้เศรษฐกิจโลกกลับมาฟื้นตัวในระยะต่อไปแล้ว แต่ภาคการท่องเที่ยวและภาคการส่งออกของไทยอาจจะฟื้นตัวช้า เนื่องจากความสามารถในการใช้จ่ายของผู้บริโภคในต่างประเทศอาจลดลง

การที่เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกในแต่ละภาคส่วนอาจฟื้นตัวในอัตราที่เร็วไม่เท่ากัน นักลงทุนจึงจำเป็นต้องศึกษาการลงทุนในสินทรัพย์หรือหลักทรัพย์ต่างๆ ให้มากขึ้น เพราะความเสี่ยงในช่วงนี้มีมากกว่าปกติ