5 เหตุผล 'ทำไม' ต้องชิม ‘ล็อบสเตอร์’ แคนาดา

5 เหตุผล 'ทำไม' ต้องชิม ‘ล็อบสเตอร์’ แคนาดา

ทำความรู้จัก "ล็อบสเตอร์" แคนาดา กับ 5 เหตุผลทำไมไม่ควรพลาดชิมในงาน "Taste of Canada ครั้งที่ 9" เลือกซื้อของกินซิกเนเจอร์แคนาดาอีกมากมาย อาทิ หอยนางรม หอยแมลงภู่สีน้ำเงิน เนื้อปลาแฮลิบัต เชอร์รี่ ไซรัปเมเปิ้ล และ ดาร์ก ช็อกโกแลต อาซาอิ

แต่ละภูมิภาคของโลกย่อมมีวัตถุดิบทางอาหารขึ้นชื่อเฉพาะถิ่น เนื่องจากความแตกต่างทางสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ ประเทศ แคนาดา ก็เช่นกัน

วัตถุดิบที่นักชิมรู้จักดีคือ กุ้งล็อบสเตอร์แคนาดา (Canadian Lobster) หลายคนเคยชิมแล้ว แต่นอกจาก "ความอร่อย" เนื้อล็อบสเตอร์แคนาดายังมีข้อดีอีกหลายอย่างที่ทำไมจึงไม่ควรพลาดชิม นั่นก็คือ

  • เพราะแคนาดาเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีฟาร์มล็อบสเตอร์ที่ดีและใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากประเทศติดกับมหาสมุทรสำคัญของโลกถึงสามมหาสมุทร คือ แปซิฟิกเหนือ แอตแลนติกเหนือ และอาร์คติก ล้วนแล้วแต่เป็นมหาสมุทรที่น้ำทะเลเย็น สะอาด มีแร่ธาตุและสารอาหารที่ดี เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ทะเลคุณภาพหลายชนิด ล็อบสเตอร์ก็เช่นกัน จนได้รับการขนานนามว่าเป็น เมืองแห่งล็อบสเตอร์
  • เนื้อล็อบสเตอร์แคนาดามีรสชาติหวานและเนื้อแน่น นำไปประกอบอาหารได้ทั้งนึ่ง ย่าง หรือกินสดแบบ เซบิเช (Ceviche) หรือยำสไตล์ละตินอเมริกานั่นเอง

159741098275

  • เว็บไซต์ inlandseafood.com ระบุด้วยว่า เนื้อล็อบสเตอร์เป็นสัตว์ทะเลที่ให้โปรตีนสูง คาร์โบไฮเดรตและไขมันต่ำ
  • เนื้อล็อบสเตอร์มี ‘ไขมันชนิดอิ่มตัว(saturated fat)ที่น้อยมาก ไขมันชนิดนี้คือไขมันที่จะทำให้ไขมันในเลือดสูงและเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดตีบ
  • เนื้อล็อบสเตอร์ยังให้พลังงานและคอเลสเตอรอล "น้อยกว่า" เนื้อหมู เนื้อวัว และเนื้อไก่ ต่อปริมาณการเสิร์ฟที่เท่ากัน นอกจากเหมาะสำหรับนักชิมทั่วไปแล้ว เนื้อล็อบสเตอร์จึงยังเหมาะสำหรับผู้ต้องการควบคุมน้ำหนักตัวอีกด้วย

159741107225

หอยนางรม นอร์ธ ชอร์ โกลด์

159741127486

หอยนางรม อโวเล เปอร์ติด

แคนาดามี ‘หอยนางรมขึ้นชื่อเหมือนกัน นั่นก็คือ หอยนางรม นอร์ธ ชอร์ โกลด์ (North Shore Gold  Oyster) เนื้อสัมผัสชุ่มฉ่ำ-แน่น รสเค็มกำลังดีและหวานตอนปลาย เป็นที่ชื่นชอบของเหล่าเชฟในการนำมาทำเมนูแนะนำของร้าน และ หอยนางรม อโวเล เปอร์ติด (Avonlea Petites Oyster) หอยนางรมขนาดเล็กที่เลี้ยงในแหล่งที่มีฟองคลื่นทะเลละเอียด ทำให้หอยนางรมมีกลิ่นหอมของหินผสมกับดินในช่วงน้ำลง ซึ่งเป็นกลิ่นเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร เนื้อหอยแน่น มีความครีมมี่บางเบา และใช้เวลากว่า 5 ปีในการเติบโต

หอยท้องถิ่นอีกชนิดที่มีชื่อ โคฮ้อก (Quahaugs Clam) เนื้อแน่นรสหวาน เปลือกหอยสีเทาแข็งและหนา มีหลายขนาด พบได้ทางตอนใต้ของอ่าวเซนต์ลอว์เรนซ์ ทางทิศใต้ไปยังอ่าวเม็กซิโก เป็นหอยที่มีคุณภาพดีที่สุดในบริเวณนี้

159741136121

โคฮ้อก (Quahaugs Clam)

159741140418

หอยแมลงภู่สีน้ำเงิน

หอยอีกหนึ่งชนิดที่เข้าไปอยู่ในเมนูของร้านอาหารฝรั่งเศส หอยแมลงภู่สีน้ำเงิน (Blue Mussel) รสชาติหวานเป็นทุนเดิม แต่เนื้อนุ่มเด้งกว่าหอยที่จับตามธรรมชาติ เนื่องจากถูกเลี้ยงในถุงตาข่ายที่ลากยาวไปในน้ำทะเลในจุดที่มีน้ำไหลเวียนตลอดเวลา ทำให้หอยเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีเปลือกเป็นสีดำประกายน้ำเงิน

159741151773

เนื้อปลาแฮลิบัต แอตแลนติก (แล่เรียบร้อยแล้ว)

วัตถุดิบประเภทปลา แฮลิบัต แอตแลนติก (Atlantic Halibut) แฮลิบัตถือเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกลุ่มปลาทะเลและกลุ่มปลาตัวแบน เนื้อปลาแน่น รสชาติหวานอร่อย เนื้อปลาสีขาวจัดราวกับหิมะ อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ มีโปรตีน และแร่ธาตุสูง แต่แคลอรี่ต่ำ แก้มของปลาแฮลิบัตมีรสหวาน-นุ่ม และเสิร์ฟในร้านอาหารชั้นสูงเท่านั้น

ย้ายจากมหาสมุทรขึ้นมาบนแผ่นดิน แคนาดามีผลไม้ขึ้นชื่อหลายอย่าง อาทิ เชอร์รี่ และ บลูเบอร์รี่สด ที่เก็บสดๆ จากต้นในช่วงฤดูกาลที่ดีที่สุดจากรัฐบริติชโคลัมเบีย แหล่งเพาะปลูกที่ดีที่สุดในแคนาดา

เชอร์รี่และบลูเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ โดยเฉพาะสารต้านอนุมูลอิสระ

159741162722

เทอร์คีย์ ฮิลล์ เมเปิ้ล ไซรัป (Turkey Hill Maple Syrup Leaf)

ส่วนสินค้าและขนมชื่อดังที่ถือว่าเป็นของฝากจากแคนาดา ก็มีอาทิ เทอร์คีย์ ฮิลล์ เมเปิ้ล ไซรัป ผลิตภัณฑ์อันดับ 1 ของแคนาดา ผลิตจากน้ำเลี้ยงในลำต้นของต้นเมเปิ้ล ด้วยขั้นตอนการผลิตที่พิถีพิถัน อุดมด้วยแร่ธาตุและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ นิยมนำมารับประทานร่วมกับแพนเค้ก หรือวาฟเฟิล

159741176790

บรู๊คไซด์ ดาร์ก ช็อกโกแลต อาซาอิ แอนด์ บลูเบอร์รี่

บรู๊คไซด์ ดาร์ก ช็อกโกแลต อาซาอิ แอนด์ บลูเบอร์รี่  (Brookside Dark Chocolate Acai & Blueberries) ดาร์กช็อกโกแลตเนื้อเนียนนุ่มสอดไส้น้ำผลไม้ อาซาอิแท้ๆ แทรกด้วยกลิ่นหอมหวานอร่อยของบลูเบอร์รี่

อาซาอิ (Acai) เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นที่นิยมในหมู่เซเลบฮอลลีวู้ดเพื่อให้ดูอ่อนกว่าวัย เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าเบอร์รี่ตระกูลอื่นรวมทั้งมะเขือเทศ

159741187542

คินนิทูส์ คุกกี้ ช็อกโกแลต แซนด์วิช ครีม กลูเตนฟรี

คินนิทูส์ คุกกี้ ช็อกโกแลต แซนด์วิช ครีม กลูเตนฟรี  (KinniToos Chocolate Vanilla Sandwich Crème Cookies) ประกอบด้วยคุกกี้ช็อกโกแลต 2 ชั้น สอดไส้ครีมตรงกลาง มีรสชาติเข้มข้น ปราศจากกลูเตน

ทิม ฮอร์ตันส์ ออริจินัล เบลนด์ คอฟฟี่ กาแฟต้นตำรับระดับพรีเมี่ยม รสชาติกลมกล่อม หอมสดชื่น ด้วยเมล็ดกาแฟอาราบิก้าแท้ชั้นดี 100% ที่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมในแถบภูมิภาคละตินอเมริกา

นักชิมชาวไทยมีโอกาสจับจ่ายวัตถุดิบและของกินขึ้นชื่อของแคนาดาได้ในกรุงเทพฯ ได้แล้ววันนี้ เนื่องจาก กูร์เมต์ มาร์เก็ต ร่วมกับ สถานทูตแคนาดา จัดงาน เทสต์ ออฟ แคนาดา ครั้งที่ 9 (Taste of Canada) นำสินค้าหลายอย่างมาจำหน่ายที่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขาเดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ วันนี้-19 สิงหาคม 2563

159741194417

ร็อคแครบ (Rock Crab)

สำหรับไฮไลท์งานครั้งนี้ พบกับการเผยโฉมครั้งแรกของ ร็อคแครบ (Rock Crab) ปูเนื้อแน่น รสหวาน ไขมันต่ำ หนึ่งในซีฟู้ดยอดนิยมของชาวแคนาเดียน พบมากบริเวณเกาะปรินซ์เอ็ดเวิร์ด นำไปประกอบอาหารได้ทั้งเมนูจานหลัก-อาหารเรียกน้ำย่อยได้หลากหลายรูปแบบ

  159741201376

เชฟแบลร์ (Blair Mathieson), ดร.ซาร่าห์ เทย์เลอร์  และ ศุภวุฒิ ไชยประสิทธิ์กุล ในพิธีเปิดงาน Taste of Canada ครั้งที่ 9

ในพิธีเปิดงาน ได้รับเกียรติจาก ดร.ซาร่าห์ เทย์เลอร์ เอกอัครราชทูตแคนาดา ประจำประเทศไทย เป็นประธานและร่วมปรุงเมนูพิเศษ ไฮท์แลนด์แฮลิบัต ที่ใช้วัตถุดิบขึ้นชื่อของประเทศแคนาดาให้แขกภายในงานได้ลิ้มลองความอร่อย

สำหรับนักชิมที่ไม่ถนัดทำอาหาร กูร์เม่ต์มาร์เก็ตก็มีบริการ You Hunt We Cook ให้คุณเลือกซื้อวัตถุดิบภายในงานและนำวัตถุดิบไปที่เคาน์เตอร์ เชฟมืออาชีพระดับกูร์เมต์พร้อมให้คำแนะนำและปรุงเมนูให้ตามที่ต้องการ

พร้อมเสิร์ฟความอร่อยที่เคาน์เตอร์ในทันที