‘วัคซีนโควิด-19’ รัสเซียเนื้อหอม กว่า 20 ประเทศ สนใจขอใช้

‘วัคซีนโควิด-19’ รัสเซียเนื้อหอม กว่า 20 ประเทศ สนใจขอใช้

"รัสเซีย" เผยมีกว่า 20 ประเทศสนใจใช้วัคซีนโควิด-19 ฝีมือรัสเซีย พร้อมประกาศยืนยันให้ความร่วมมือ WHO เร่งพัฒนาการผลิต และการเข้าถึงอย่างเป็นธรรม "วัคซีนโควิด-19"

หลังจากก่อนหน้านี้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศข่าวดีว่า รัสเซียเป็นผู้สร้างวัคซีนโรคโควิด-19 ตัวแรกของโลกที่ได้รับการจดทะเบียนนั้น

ล่าสุดสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้ (13 ส.ค.) มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเปิดเผยว่า ขณะนี้มีกว่า 20 ประเทศแสดงความสนใจที่จะใช้วัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ "โควิด-19" ของรัสเซีย

โดยซาคาโรวาแถลงข่าวว่า รัสเซียยังคง ติดต่ออย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลก (WHO) ในด้านการพัฒนาและการใช้งานวัคซีนในอนาคต

พร้อมทั้งยังเปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลกได้เริ่มโครงการส่งเสริมการเข้าถึงเครื่องมือในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 (Access to Covid-19 Tools Accelerator – ACT) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระดับโลกเพื่อเร่งการพัฒนา การผลิต และการเข้าถึงอย่างเป็นธรรมในด้านการตรวจโรค การรักษา และวัคซีนโควิด-19 ซึ่งรัสเซียพร้อมที่จะร่วมมือและสนับสนุนการริเริ่มนี้ขององค์การอนามัยโลก

โดยเมื่อวันพุธ (12 ส.ค.) มิคาอิล มูราชโก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรัสเซียประกาศว่ารัสเซียจะเริ่มต้นการผลิตวัคซีน “สปุตนิก 5” (Sputnik V) ภายในสองสัปดาห์ และรัสเซียจะมอบวัคซีนให้ประเทศอื่นหลังจากประชาชนชาวรัสเซียได้รับวัคซีนแล้ว มูราชโกเสริมว่าไม่มีประเทศใดแสดงความสงสัยในประสิทธิภาพของวัคซีนของรัสเซีย