‘มาเลเซีย’ จ่อยกเลิกห้ามจ้างแรงงานต่างชาติ

‘มาเลเซีย’ จ่อยกเลิกห้ามจ้างแรงงานต่างชาติ

‘มาเลเซีย’ เผย เตรียมยกเลิกห้ามจ้างแรงงานต่างชาติ แต่ขอให้สิทธิคนในประเทศก่อน

กระทรวงทรัพยากรมนุษย์ของมาเลเซียเปิดเผยว่ามาเลเซียได้ตัดสินใจที่จะยกเลิกข้อจำกัดในการจ้างงานแรงงานต่างชาติที่กำหนดขึ้นก่อนหน้านี้เพื่อปกป้องตำแหน่งงานให้กับคนท้องถิ่นในหลายธุรกิจ

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงทรัพยากรมนุษย์ระบุว่า การจ้างแรงงานต่างชาติจะจำกัดเฉพาะการก่อสร้าง การเกษตร และการเพาะปลูก เพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงานให้กับชาวมาเลเซียที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า คนงานท้องถิ่นมากกว่า 67,000 คน และคนงานต่างชาติกว่า 4,700 คนตกงานในเดือนก.ค.

"มีนายจ้างบางรายที่ระบุว่ายังคงต้องการแรงงานต่างชาติจำนวนมาก และเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกข้อห้ามในการจ้างแรงงานต่างชาติ" นายสาราวานัน มูรูกัน รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ระบุในแถลงการณ์

นายสาราวานัน กล่าวเรียกร้องให้นายจ้างให้ความสำคัญกับการจ้างแรงงานในประเทศก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะพิจารณาจ้างแรงงานต่างชาติที่ยังคงอยู่ในมาเลเซียและมีใบอนุญาติทำงานที่ถูกต้อง โดยแรงงานต่างด้าว หากได้รับการจ้างใหม่ จะต้องทำงานในภาคส่วนเดียวกับที่เคยได้รับการจ้างมาก่อน

ทั้งนี้ รัฐบาลคาดการณ์ว่า มาเลเซียมีแรงงานต่างชาติถูกกฎหมายราว 2.1 ล้านคน

ขณะที่ ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2/2563 หดตัวลง 17.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2552 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกิจกรรมทางธุรกิจ และทำให้ธนาคารกลางมาเลเซียตัดสินใจปรับลดคาดการณ์ตัวเลขGDPในปีนี้

อย่างไรก็ตาม GDP ไตรมาส 2 ของมาเลเซียหดตัวลงรุนแรงสุดในรอบกว่า 20 ปี และหดตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะหดตัว 10% เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้มาตรการควบคุมการเคลื่อนไหวสัญจรและปิดภาคธุรกิจเป็นส่วนใหญ่ในไตรมาส 2 เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในมาเลเซียมีมากกว่า 9,000 ราย