น้ำท่วมใหญ่ ‘เกาหลีเหนือ’ คร่าชีวิตแล้ว 26 ชีวิต

น้ำท่วมใหญ่ ‘เกาหลีเหนือ’ คร่าชีวิตแล้ว 26 ชีวิต

“เกาหลีเหนือ” เกิดน้ำท่วมใหญ่ คร่าชีวิตไปแล้ว 26 ชีวิต ด้านคิม จอง อึน ลั่นไม่ขอรับความช่วยเหลือจากประเทศไหน

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกิดเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ สร้างความเสียหายให้นาข้าวกว่า 39,000 เฮกตาร์ อีกทั้งยังเข้าท่วมบ้านเรือน 16,680 หลัง และอาคารสาธารณะ 630 แห่ง โดยเบื้องต้นมีรายงานผู้ชีวิตแล้ว 26 ราย และสูญหายอีกหลายสิบราย 

นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกล่าวว่า แม้เกาหลีเหนือจะได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากอุทกภัยครั้งล่าสุด แต่จะไม่ขอเปิดรับความช่วยเหลือจากนอกประเทศ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“นับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่พรรคของเราต้องรับผิดชอบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน เราจะเดินทางไปเยี่ยมเยือนพวกเขาอย่างใกล้ชิดเพื่อแบ่งเบาหรือบรรเทาความทุกข์ของพวกเขา” นายคิมกล่าว

นายคิม จอง อึนกล่าวในระหว่างการประชุมครั้งที่ 16 ของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ (WPK ) เพื่อหารือถึงมาตรการในการฟื้นฟูความเสียหายจากอุทกภัยครั้งร้ายแรงทั้งต่อประชาชนและพื้นที่ทำการเกษตร

นายคิม ยังระบุด้วยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เลวร้ายลงทั่วโลก ส่งผลให้เกาหลีเหนือมีมาตรการปิดพรมแดนที่เข้มงวดมากขึ้น และไม่อนุญาตให้รับความช่วยเหลือใดๆ จากภายนอกที่เกี่ยวข้องกับเหตุน้ำท่วม