โพลชี้ 'ไบเดน' คะแนนนำลิ่ว มีโอกาสชนะเลือกตั้ง 'ทรัมป์'

โพลชี้ 'ไบเดน' คะแนนนำลิ่ว มีโอกาสชนะเลือกตั้ง 'ทรัมป์'

โพลชี้ หลังเปิดตัว “คามาลา แฮร์ริส” คู่ชิงตำแหน่งรองปธน.สหรัฐของ “โจ ไบเดน” ส่งให้คะแนนนิยมพุ่ง สร้างโอกาสชนะการเลือกตั้งขยับขึ้นมาอยู่ที่ 71% ขณะที่โอกาสชนะของทรัมป์เหลือเพียง 29%

รายงานผลสำรวจล่าสุดที่จัดทำหลังจากที่นายโจ ไบเดนอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต ที่จะลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้ ได้ประกาศชื่อนางคามาลา แฮร์ริสวุฒิสมาชิกจากรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของเขาเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมาคะแนนนิยมในตัวนายไบเดนก็ยิ่งเพิ่มขึ้นและผลการพยากรณ์ก็ชี้ว่าเขามีโอกาสเป็นผู้ได้รับชัยชนะในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ถึง 71%

การสำรวจที่จัดทำโดยเว็บไซต์สำนักวิจัย FiveThirtyEight ร่วมกับสำนักข่าวเอบีซี นิวส์และเผยแพร่เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ซึ่งเป็นการสำรวจความเห็นของประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกันชิ้นแรกนับตั้งแต่ที่ทีมเดโมแครตประกาศชื่อนางแฮร์ริสเป็นผู้ลงชิงชัยตำแหน่งรองประธานาธิบดี ชี้ให้เห็นว่าโอกาสคว้าชัยชนะของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นั้นอยู่ที่ระดับ 29% เท่านั้น

รายงานผลสำรวจของ FiveThirtyEight ระบุว่า เห็นได้ชัดขณะนี้นายไบเดนมีคะแนนนำห่างทรัมป์ ทั้งในภาพรวมระดับประเทศและในพื้นที่ส่วนใหญ่ที่เป็นสนามแข่งขันที่สำคัญของทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตาม โอกาสที่ทรัมป์จะกำชัยชนะก็ยังคงมีอยู่ เพราะยังมีเวลาอีกมากที่การแข่งขันจะขับเคี่ยวเข้มข้นมากขึ้น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เองให้ความเห็นเกี่ยวกับนางแฮร์ริส ที่ดูเหมือนจะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับทีมของเดโมแครตในการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า เขาไม่หวั่นเลย เพราะเมื่อคราวเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 นางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งของเขาก็มีคะแนนนำมาในการสำรวจของหลายสำนัก แต่สุดท้ายเขาก็เป็นผู้ชนะซึ่งเป็นการคว้าโอกาสในสิ่งที่นักวิจัยเรียกว่าเปอร์เซ็นต์ความเป็นไปได้ที่ผลจะออกมาผิดไปจากการสำรวจ

อย่างไรก็ตาม จากผลการสำรวจล่าสุดนั้น นายไบเดนได้รับเสียงสนับสนุนในสัดส่วนที่มากกว่าที่นางคลินตันเคยได้เมื่อครั้งการเลือกตั้งในปี 2559 แต่ผู้คนก็ตั้งข้อกังขามากขึ้นเช่นกันว่า จะเชื่อถือผลการสำรวจได้มากน้อยแค่ไหน เพราะอย่างที่รู้ๆ กันว่า ในการเลือกตั้งครั้งปี 2559 หรือเมื่อ 4 ปีที่แล้วนั้น การสำรวจส่วนใหญ่ก็ให้ผลออกมาว่า นางคลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำอย่างไร้ข้อสงสัยกระทั่งมาถึงวันเลือกตั้งซึ่งสถานการณ์พลิกผันไปอย่างสิ้นเชิง