ขาเที่ยวเฮ! 'พาสปอร์ต' เวอร์ชั่น 10 ปี พร้อมให้บริการ ก.ย. 63

อัพเดทข้อมูลล่าสุด! "พาสปอร์ต 10 ปี" อธิบดีกรมการกงสุลย้ำชัด พร้อมเปิดให้บริการประชาชนเดือนกันยายน 2563 นี้ พร้อมส่องรายละเอียดพาสปอร์ตรุ่น "E-Passport 3"

ใกล้ความจริงเข้ามาแล้ว สำหรับ “พาสปอร์ต” เวอร์ชั่น 10 ปี ที่ทาง "กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ" เตรียมเปิดให้บริการประชาชนได้ภายในเดือนกันยายน 2563 นี้   รวมถึงมีการเปิดรายละเอียดของ “พาสปอร์ต” เวอร์ชั่นเดิมแต่เป็นรุ่นที่อัพเดทใหม่เรียกว่า “E-Passport 3” (มีคลิปจากกรมการกงสุล) ออกมาให้บริการประชาชนแล้วตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยประชาชนสามารถจองคิวทำพาสปอร์ตรุ่นใหม่ ผ่านระบบออนไลน์ที่ >> www.QPassport.in.th

ขอเริ่มต้นที่ประเด็นของ “พาสปอร์ต” เวอร์ชั่น 10 ปี กันก่อน ล่าสุด.. มีข้อมูลอัพเดทจาก นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล ระบุว่าหนังสือเดินทาง เวอร์ชั่นอายุ 10 ปี เดิมจะให้บริการแก่ประชาชนในเดือนสิงหาคมนี้ แต่ขณะนี้ติดปัญหาเรื่องของการแก้กฎหมายที่บังคับใช้ เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานจริง จึงเลื่อนระยะเวลาให้บริการประชาชนไป 1 เดือน คาดว่าจะพร้อมให้บริการในเดือนกันยายน 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : รอก่อน! 'พาสปอร์ต' รุ่นใหม่ 10 ปี ยังไม่มีกำหนดให้ใช้งานจริง

159739989891

ส่วน “พาสปอร์ต” รุ่นใหม่ที่เรียกว่า “E-Passport 3” นั้น อธิบดีกรมการกงสุลอธิบายว่าเป็นหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์รูปแบบใหม่ ที่ให้บริการมาตั้งแต่ 8 ก.ค. 2563 โดยจุดเด่นของพาสปอร์ตรุ่นนี้คือ มีการเพิ่มลายเซ็นนูนสัมผัสได้ มีการพิมพ์ภาพสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ชาติไทย และเพิ่มการเก็บข้อมูลม่านตาส่วนบุคคล ทำให้ปลอดภัยมากขึ้นและยากต่อการปลอมแปลง

นอกจากนี้ทางเพจเฟซบุ๊ค “กรมการกงสุล” ก็ได้เผยแพร่รายละเอียดของ “พาสปอร์ต” รุ่นใหม่ดังกล่าวอีกหลายจุด โดยกรุงเทพธุรกิจออนไลน์สรุปมาให้ได้ทราบกัน ดังนี้

1. พาสปอร์ตรูปเล่มใหม่มีการเพิ่มรายละเอียดต่างๆ เพื่อให้มีความปลอดภัยสูง เช่น ภาพใบหน้า 3 จุด, ลายเซ็นนูนสัมผัสได้

159740059569

2. รูปเล่มได้มาตรฐาน I C A O

3. ภายในเล่มมีการพิมพ์ลวดลายประจำสยาม ซึ่งเป็นศิลปะลายไทยพื้นฐาน

4. มีลายพิมพ์รูปช้างน้อยไชโย เมื่อกรีดหน้ากระดาษภายในเล่มจะมองเห็นช้างน้อยชูงวงทักทาย

5.   ไฮไลต์ที่น่าประทับใจของพาสปอร์ตรุ่นใหม่ “E-Passport 3” ก็คือ มีแผ่นใสพิมพ์อักษรเบรลล์อยู่ด้านในของปกพาสปอร์ต เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้พิการทางสายตา

159740059642

6. ปกนอกสีน้ำตาลเข้ม เฉดสีที่คนไทยคุ้นเคย

7. สะท้อนความเป็นไทยตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้าย โดยปกในด้านหน้าเป็นรูปวัดอรุณฯ ส่วนปกหลังด้านในเป็นรูปยักษ์วัดแจ้ง

8. ในแต่ละหน้าสะท้อนการเดินทางของยุคสมัย จากยุคสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี จนมาถึงยุคกรุงรัตนโกสินทร์

9. มีสัญลักษณ์ตราบัวแก้ว ของกระทรวงการต่างประเทศ ประทับไว้ทุกหน้าของพาสปอร์ต

------------------------------

ที่มา :   facebook.com/ThaiConsular