จ่อใช้พ.ร.บ.คำสั่งเรียก 'จักรกฤช-ธานี' แจงคดี 'บอส อยู่วิทยา'

จ่อใช้พ.ร.บ.คำสั่งเรียก 'จักรกฤช-ธานี' แจงคดี 'บอส อยู่วิทยา'

"สิระ" เตรียมใช้พ.ร.บ.คำสั่งเรียก "พล.อ.ท.จักรกฤช ถนอมกุลบุตร- ธานี อ่อนละเอียด" มาชี้แจงต่อ กมธ.การกฎหมายฯ คดี "บอส อยู่วิทยา" หลังเชิญหลายครั้ง แต่ไม่มา ระบุ ห่วงความปลอดภัย "พ.ต.อ.ธนสิทธิ" หวั่นซ้ำรอย "จารุชาติ"

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 63 นายสิระ เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องในกรณีสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส มาชี้แจงต่อกรรมาธิการเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ว่า ที่ประชุมจะใช้ พ.ร.บ.คำสั่งเรียกเพื่อเรียก พล.อ.ท.จักรกฤช ถนอมกุลบุตร หนึ่งในพยานปากเอกคดีดังกล่าว รวมถึง นายธานี อ่อนละเอียด อดีต สนช. เพราะถึงเวลาต้องบังคับแล้ว หลังไม่ให้เกียรติกรรมาธิการ เชิญแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่มา โดยเฉพาะ นายธานี ที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติเหมือนกัน แต่กลับไม่ให้เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติ และที่ประชุมยังได้ขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางการเงินของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น, นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด และ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร ด้วย ซึ่งทั้ง 3 ยินดีให้ตรวจสอบ

นายสิระ กล่าวว่า การประชุมวานนี้ (13 ส.ค.) ที่ประชุมมีข้อสงสัยในประเด็น พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องในคดีนี้หรือไม่ หรือโดนบังคับจากผู้บังคับบัญชาหรือไม่ และถือเป็นข้อบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ หรือไม่ เพราะประเด็นที่ชี้แจงมีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคดี จากสั่งฟ้องเป็นสั่งไม่ฟ้อง

นายสิระ กล่าวว่า ก่อนที่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ จะเข้าชี้แจงได้เปิดเผยกับตนว่า จะมีการแฉว่าใครบังคับเพื่อให้กลับคำให้การความเร็วรถจากเดิม 177 กม./ชม. เป็น 79.23 กม./ชม. ตามรายงานของ นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม หัวหน้าศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ซึ่ง พ.ต.อ.ธนสิทธิ ได้พูดในที่ประชุมเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ชัดเจนว่ามีผู้บังคับบัญชาเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงคำให้การ

นายสิระ กล่าวว่า ตนมองว่าที่มาของ นายสายประสิทธิ์ มีความผิดปกติทั้งเรื่องความน่าเชื่อถือ ที่ไม่ใช่ว่าเป็นอาจารย์แล้วจะพูดอะไรก็ถูกต้องไปหมด และไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ดังนั้นกรณีนี้ถือเป็นความบกพร่องของพนักงานสอบสวน เพราะการที่จะเอาใครมาเป็นพยาน ต้องดูความถูกต้องของพยานด้วย นอกจากนี้ยังพบความผิดพลาดของตำรวจพิสูจน์หลักฐานด้วย ที่ประชุมจึงมีมติเรียก พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี อดีตผู้กำกับสอบสวน สน.ทองหล่อ และ นายสายประสิทธิ์ เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ อีกครั้ง หลังพบว่า พ.ต.อ.ธนสิทธิ ได้แจ้งให้ พ.ต.อ.วิรดล ทราบเรื่องการคำนวนความเร็วรถที่ไม่ถูกต้องของ นายสายประสิทธิ์ ให้ทราบแล้ว แต่ พ.ต.อ.วิรดล ยังนำข้อมูลของ นายสายประสิทธิ์ ไปให้การยืนยันในชั้นกรรมาธิการของ สนช.ทำให้มีการทำรายงานที่ให้ นายสายประสิทธิ์ เป็นผู้คำนวนในชั้น สนช. อีกครั้งจนเป็นเหตุให้มีการสั่งไม่ฟ้องคดีนี้

นายสิระ กล่าวว่า ตนเป็นห่วงว่าอาจเกิดความไม่ปลอดภัยกับ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แบบเดียวกับที่เกิดขึ้นกับ นายจารุชาติ มาดทอง พยานในคดีนี้ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ จึงขอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติดูแลความปลอดภัยของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ และเรียกร้องให้ พ.ต.อ.ธนสิทธิ เร่งเปิดเผยบุคคลที่มาบังคับเปลี่ยนคำให้การด้วย