FDA ชี้ วัคซีนโควิด ‘สหรัฐ’ อนุมัติไม่ทัน 'ทรัมป์' ลั่นไว้เดือน พ.ย.

FDA ชี้ วัคซีนโควิด ‘สหรัฐ’ อนุมัติไม่ทัน 'ทรัมป์' ลั่นไว้เดือน พ.ย.

“สถาบันสุขภาพแห่งชาติ” ชี้วัคซีนต้านโควิด “สหรัฐ” อนุมัติไม่ทันเดือน พ.ย. ย้ำต้องทดลองจนกว่ายืนยันประสิทธิภาพ และไม่ทันตามที่ “ปธน.ทรัมป์” ลั่นไว้ก่อนเลือกตั้งสหรัฐ

นายฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) ของสหรัฐเปิดเผยว่า วัคซีนต้านโควิด-19ที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ Operation Warp Speed (OWS) ของรัฐบาลสหรัฐไม่มีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ก่อนเดือนพ.ย.หรือธ.ค.นี้ เมื่อพิจารณาจากเวลาที่จำเป็นต้องใช้ในการทดลองทางคลิกนิกขนาดใหญ่

นายคอลลินส์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การทดลองวัคซีนกับประชาชนอย่างน้อย 10,000 คนอาจให้หลักฐานที่เพียงพอด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนเพื่อการใช้งานในวงกว้าง ขณะที่การทดลองวัคซีนขั้นสุดท้ายของสหรัฐที่ดำเนินมาจนถึงขณะนี้นั้นตั้งเป้าหมายที่จะทดลองกับอาสาสมัครจำนวนมากถึง 30,000 คน

“ผมคิดว่า จากหลักเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์นั้น FDA อาจจะต้องรอจนกว่าจะถึงเดือน พ.ย. หรือ ธ.ค. เพื่อตัดสินใจอนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19” นายคอลลินส์ระบุ

นายคอลลินส์กล่าวเสริมว่า ตนเชื่อมั่นกับวัคซีนอย่างน้อย 1 ใน 6 ตัวที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ OWS นั้น จะมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับการใช้งานในช่วงสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม ความเห็นดังกล่าวของนายคอลลินส์สวนทางกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะมีวัคซีนต้านโควิดได้ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย.นี้