‘แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาว’ ลั่นถึงเวลา ‘สหรัฐ’ เปิดเทอมสไตล์นิวนอร์มอล

‘แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาว’ ลั่นถึงเวลา ‘สหรัฐ’ เปิดเทอมสไตล์นิวนอร์มอล

“แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาว” แนะเปิดเทอมใหม่ “สหรัฐ” จะต้องปรับสไตล์เป็นนิวนอร์มอล ชี้รัฐมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก อาจต้องเรียนทางไกลไปก่อน

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์ร่วมกับนางจีนา ไรมอนโด ผู้ว่าการรัฐโรดไอร์แลนด์ว่า โรงเรียนในเขตต่างๆของสหรัฐที่วางแผนจะกลับมาเปิดเรียน ควรหาแนวทางในการทำกิจกรรมต่างๆ นอกห้องเรียน ปรับรับกับนิวนอร์มัล ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรียนการสอน การสันทนาการ และพักกลางวัน

“เราต้องออกมาอยู่ข้างนอกให้มากที่สุด หากลองดูเหตุการณ์ที่มีการแพร่เชื้อครั้งใหญ่ๆ จะพบว่า ผู้ติดเชื้อมาจากสถานที่ปิดทั้งสิ้น” นายแพทย์เฟาซีกล่าว พร้อมยกตัวอย่างการแพร่ระบาดตามบ้านพักคนชรา โรงงานบรรจุเนื้อสัตว์ เรือนจำ งานแต่งงาน และงานสังคมอื่นๆ

นางไรมอนโดยังได้ขอคำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการกลับมาเปิดโรงเรียนอีกครั้ง ซึ่งนายแพทย์เฟาซี กล่าวว่า รัฐต่างๆ ไม่ควรใช้วิธีการแบบสุดโต่งไปทางใดทางหนึ่ง พร้อมกับให้คำแนะนำด้วยว่า รถโรงเรียนควรเปิดหน้าต่างและนักเรียนต้องสวมหน้ากากอนามัย

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์เฟาซี กล่าวว่า ชุมชนต่างๆ ที่มีการติดเชื้อในระดับต่ำอาจกลับมาจัดการเรียนการสอนในห้องได้ ส่วนรัฐที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากควรจัดการเรียนการสอนทางไกลไปจนกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลง “หากคุณอยากกลับมาเปิดเรียน” ขอให้ทำตามสิ่งที่ต้องทำ นายแพทย์ฟอซีกล่าว และเสริมว่า ปิดผับบาร์ สวมหน้ากากอนามัย หากคุณปฏิบัติตามนี้ การติดเชื้อก็จะลดลง