"สุชาติ" ตั้งกองอำนวยการแรงงานฯ ชู5 มาตรการช่วยแรงงานไทย

“สุชาติ –นฤมล” 2 รัฐมนตรีป้ายแดงเข้ากระทรวงแรงงานวันแรก ระบุตั้งศูนย์กองอำนวยการแรงงานแห่งชาติ ชู 5 บทบาทสำคัญ แก้ปัญหาว่างงาน ป้องกันแรงงานต่างด้าว-การว่างงานในอนาคต อัพสกิล รีสกิล พร้อมส่งเสริมความร่วมมือกับอาชีวศึกษา ขอเวลา 2เดือนเห็นผลงานแน่นอน

วันนี้(14ส.ค.) เวลา  07.29 น. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  พร้อมด้วย ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ถือฤกษ์เดินทางเข้ากระทรวงแรงงานหลังถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงแรงงาน ประกอบด้วย พระพุทธสุทธิธรรมบพิตร พระพุทธชินราช ศาลพ่อปู่ชัยมงคล ศาลท้าวมหาพรหมเทวฤทธิ์ และเชิญพระพุทธรูปเข้าในห้องทำงาน ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน 15 ชั้น

จากนั้นลงนามในแฟ้มเอกสารรับตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการวันแรก โดยมี นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวแสดงความยินดีและมอบแจกันดอกไม้ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น โดยได้ถ่ายภาพร่วมกับผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงานอีกด้วย

ทั้งนี้ รมว.แรงงาน ได้ไปสักการะพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ ห้องแสดงนิทรรศการ "พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย" บริเวณ ชั้น 2 อาคารศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 เห็นชอบให้ถวายพระราชสมัญญาพระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทยแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และกำหนดให้วันที่ 2 มีนาคมของทุกปี เป็นวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ

รวมทั้งเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่มีพระมหากรุณาธิคุณต่อปวงชนชาวไทย และทรงพระปรีชาสามารถด้านการช่าง รวมทั้ง ทรงให้ความสำคัญในการพัฒนาฝีมือแรงงานของช่างไทยให้มีความเป็นมาตรฐาน

นายสุชาติ กล่าวว่านับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กระผมดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กระผมและครอบครัวรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นล้นพ้น และจะขอเทิดทูนไว้เหนือเกล้า เหนือกระหม่อม มาเป็นผู้รับใช้แรงงาน วันนี้มาตอบโจทย์ของการจัดตั้งกระทรวงแรงงานขึ้นมา คือ กระทรวงเพื่อผู้ใช้แรงงาน

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ผมมาทำหน้าที่รับใช้แรงงาน โดยมุ่งแก้ปัญหาการว่างงาน ยกระดับคุณภาพแรงงาน ดังนั้น เรื่องแรกที่ตั้งใจดำเนินการ คือการตั้งศูนย์กองอำนวยการแรงงานแห่งชาติ โดยมีผมเป็นประธาน และมีรมช.แรงงาน ผู้บริหารเป็นคณะกรรมการ  เพื่อแก้ปัญหาแรงงานต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงเป็นการขับเคลื่อนตามโรดแมปของประเทศ"นายสุชาติ กล่าว

สำหรับบทบาทของศูนย์ดังกล่าว จะดำเนินการดังนี้ 1.การแก้ปัญหาการว่างงานอย่างเร่งด่วน โดยจะมีการจับคู่ผู้ใช้แรงงาน บริษัท อุตสาหกรรม กับแรงงานที่ว่างงานอยู่ในขณะนี้ ซึ่งในเรื่องนี้กระทรวงแรงงานจะเป็นหลักในการหารือร่วมกับกระทรวงต่างๆ ทั้งกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เพื่อขับเคลื่อนให้เป็นไปตามโรดแมปของรัฐบาลในการแก้ปัญหาการว่างงานที่ถือเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศในขณะนี้  

2.ป้องกันปัญหาแรงงานต่างด้าว ขณะนี้มีสถานประกอบการ อุตสาหกรรมหลายประเภท และภาคการเกษตรต้องการแรงงานต่างด้าวกว่า แสนคนเข้ามาทำงาน ซึ่งจะต้องไปหารือกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม และภาคการเกษตร เป็นไปได้หรือไม่ที่จะใช้แรงงานไทยแทนแรงงานต่างด้าว  เพราะการนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาในประเทศต้องกักตัว 14 วัน ต้องดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ต้องเสียค่าใช้จ่าย ฉะนั้น เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มงานให้แก่แรงงานไทยควรจะหันมาใช้แรงงานไทยก่อน

3.มีการป้องกันการว่างงานในอนาคต โดยจะมีการอัพสกิล รีสกิลให้แก่แรงงานต่างๆ โดยได้มอบหมายปลัดกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารกระทรวง และหน่วยงานต่างๆในส่วนภูมิภาคออกไปทำความเข้าใจ ชี้แนะผู้ประกอบการว่ากระทรวงแรงงานมีนโยบายจะช่วยเหลือผู้ประกอบการและแรงงานอย่างไรบ้าง รวมทั้งการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ แรงงานในภาคประมง และการเยียวแรงงานต่างๆ

 4.การเยียวยาแรงงานที่ว่างงาน ทั้งผู้ที่มาลงทะเบียนซึ่งมีประมาณ 62% ของแรงงานเพื่อให้ได้รับการช่วยเหลือ และหากใครที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ ทางกระทรวงต้องชี้แจงให้แก่คนเหล่านั้นรับทราบว่าเพราะเหตุใด และ5.ต้องส่งเสริมความร่วมมือกับสถาบันอาชีวศึกษา ในการสร้างคน และรู้ว่าอาชีพอะไรในอนาคตที่เหมาะสมกับตลาดงาน ผู้ประกอบการต้องการมาก เพื่อที่ทางอาชีวะจะได้ผลิตแรงงานตอบโจทย์ เพราะที่ผ่านมามีการหารือร่วมกันแต่ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าต้องการแรงงานด้านไหน อาชีพใด

“ผมไม่ได้รู้สึกหนักใจที่ต้องมารับผิดชอบดูแลกระทรวงแรงงานที่ต้องยอมรับว่ามีปัญหาหลายเรื่องต้องดำเนินการ เพราะหากไปอยู่ในกระทรวงที่ไม่ต้องแก้ปัญหาอะไร ก็เหมือนปลาตาย แต่ถ้าอยู่ในกระทรวงที่มีปัญหาต้องแก้ไข ผมเป็นเสมือนปลาเป็นที่ต้องว่ายทวนน้ำ และการเข้ามากระทรวงแรงงาน มาเพื่อรับใช้แรงงาน เพียงแต่มาเป็นหัวหน้าของผู้บริหารที่ต้องทำหน้าที่รับใช้แรงงานเท่านั้น ดังนั้น สำหรับการขับเคลื่อนแก้ปัญหาแรงงานต่างๆ ผมขอเวลา1-2 เดือนน่าจะเห็นเป็นรูปธรรม เนื่องจากต้องมีข้อมูลอย่างถูกต้องชัดเจน และแก้ปัญหาแรงงานต้องมีการทำงานประสานกับหลายหน่วยงาน” นายสุชาติ กล่าว

รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่าส่วนของรมช.แรงงาน ซึ่งถือว่ามีการแต่งตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกนั้น จะแบ่งการทำงานภายใต้การประสาน ร่วมมือกัน เพราะตนเองมาจากการเป็นกรรมกร ก้าวสู่เจ้าของธุรกิจและ นักการเมือง  ต้องขอความร่วมมืออาศัยความเป็นนักวิชาการ องค์ความรู้ด้านวิชาการจากรมช.แรงงาน และคนเรามีความถนัดไม่เหมือนกัน รมช.แรงงานเป็นคนเก่งที่มีความถนัดแตกต่างกัน ก็จะทำงานเดินไปด้วยกัน อย่างไรก็ตาม ในวันจันทร์ที่ 17 ส.ค.นี้ จะประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารแต่ละกรม หน่วยงาน เพื่อแลกเปลี่ยน กำหนดทิศทางในการทำงานแก้ปัญหาแรงงานร่วมกัน