เปิดภารกิจแรก รมว.พลังงาน ดัน 'ไพรินทร์' คุม ปตท.

เปิดภารกิจแรก รมว.พลังงาน ดัน 'ไพรินทร์' คุม ปตท.

ภารกิจแรก "สุพัฒพงษ์" ดัน "ไพรินทร์" คุม ปตท. ส่งเป็นกรรมการ ปูทางขึ้นประธานบอร์ดคนใหม่ แทน "ไกรฤทธิ์"

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ขึ้นมาเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็เตรียมผลักดัน นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตซีอีโอ ปตท.ขึ้นเป็นกรรมการ แทนตำแหน่งที่ว่างลงเพราะการลาออกของ นายสุพัฒนพงษ์ เพื่อมารับตำแหน่งรัฐมนตรี

รายงานข่าวระบุว่า ขั้นตอนต่อไปจะผลักดัน นายไพรินทร์ ขึ้นเป็นประธานกรรมการ ปตท. ในเดือนพฤศจิกายน แทนที่ นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ประธานกรรมการจะพ้นวาระ เนื่องจากอายุครบ 65 ปี ซึ่งเป็นไปตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ตาม พ.ร.บ.คุณสมบัติ มาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2550 มาตรา5 ที่ห้ามอายุเกิน65ปีบริบูรณ์

อย่างไรก็ตาม มีข้อท้วงติงอยู่ว่าการผลักดัน นายไพรินทร์ ครั้งนี้จะเข้ามาเป็นกรรมการหรือประธานกรรมการ ปตท. จะทำให้ นายไพรินทร์ เป็นกรรมการหรือประธานกรรมการได้ไม่ถึง 1 ปี เนื่องจาก นายไพรินทร์ จะมีอายุครบ 65 ปี ในวันที่ 8 กรกฏาคม 2564 เนื่องจาก นายไพรินทร์ เกิดเมื่อวันที่ 8 กรกฏาคม 2499

นอกจากนี้ยังมีปมปัญหาที่ นายไพบูรย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เคยออกมาคัดค้านว่า นายไพรินทร์ อาจมีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ขัดกัน ในครั้งที่ นายไพรินทร์ เคย เป็นแคดิเดท รัฐมนตรีว่าการทระทรวงพลังงาน ก่อนตั้ง ครม.พล.อ.ประยุทธ์ 2/2

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 63 นายไพบูลย์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาระบุว่า โผ ครม.ที่มีชื่อ นายไพรินทร์ เป็นรัฐมนตรีว่าการพลังงานนั้น คนในพรรคไม่เห็นด้วย และ นายไพรินทร์ ก็มาจาก ปตท. ถือว่าผลประโยชน์ทับซ้อนและอาจจะมีปัญหาด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่ามีความพยายาม จะเร่งรัดให้จัดประชุมกรรมการสรรหา กรรมการใหม่ แทนกรรมการทีว่างลงใน ปตท. ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ เพื่อเร่งนำเสนอต่อคณะกรรมการชุดใหญ่ในที่ 19 ส.ค.ต่อไป

159737633094

159737634269