ทำไม 'วิษณุ' คุมกระทรวงอุตฯ ?

ทำไม 'วิษณุ' คุมกระทรวงอุตฯ ?

เรียบร้อยโรงเรียนลุงตู่ไปแล้ว สำหรับการเคาะแบ่งงาน 6 รองนายกรัฐมนตรี และ 1 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในการประชุม ครม.นัดแรกของ ครม.ประยุทธ์ 2/2 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ต้องใช้คำว่า “เหมือนเดิม” สำหรับภารกิจของรองนายกฯ หน้าเก่า อย่าง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เน้นหนักไปด้านความมั่นคงแทบจะทุกมิติ อนุทิน ชาญวีรกูล และ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ยังคงกำกับดูแลงานกระทรวงที่พรรคของตัวเองเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอยู่

แต่ที่ไม่เหมือนเดิมสำหรับ วิษณุ เครืองามที่เหลือบไปเห็นแล้วต้องขยี้ตา ตั้งคำถามว่า ใช่หรอ? เพราะต้องกำกับดูแล กระทรวงอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นมา 1 กระทรวง ทั้งที่ก่อนหน้านี้อยู่ในโหมดเศรษฐกิจภายใต้การกำกับของ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

แต่สืบไปสืบมาก็พอจะเข้าใจได้ว่า ทำไมลุงตู่ต้องสับสวิตช์กระทรวงอุตสาหกรรมมาอยู่ใต้กำกับของรองนายกฯ วิษณุ

แหล่งข่าววงในเล่าให้ฟังว่า เพราะกระทรวงอุตสาหกรรม มีคดีใหญ่ที่ต้องกรำศึกในนามรัฐบาลไทย ไม่ให้แพ้ใน คดีเหมืองทองอัครา” ของบริษัทคิงส์เกต ออสเตรเลีย หากแพ้คดีนี้อีกคดี ค่าชดเชยก็อาจจะมหาศาลหลักหลายหมื่นล้าน

และกระบวนการระงับข้อพิพาทในคดีนี้กระทรวงอุตสาหกรรมก็สู้คดีมาเป็นระยะ แต่ก็ได้สถานการณ์โควิดมายืดเวลาไปอีกนิด เนื่องจากการเดินทางเข้า-ออกประเทศทำได้ไม่สะดวกนัก 

เดิมทีตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการ ซึ่งดำเนินกระบวนการสืบพยานที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นเอกสารต่อคณะอนุญาโตตุลาการเป็นรอบสุดท้ายจึงยังไม่เสร็จสิ้น และยังไม่มีคำตัดสินชี้ขาดอย่างใด ๆ

แต่ถ้ามีแค่มุมนี้มุมเดียวก็คงไม่ใช่ซะทีเดียว เพราะอย่าลืมว่า “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ยอมยกธงนำทีม 4 กุมารลาเก้าอี้ใน ครม. ก็เพราะทนฤทธิ์เดชกลุ่มสามมิตรที่มี สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อยู่ในกลุ่มนี้ด้วยไม่ไหว 

เมื่อปรับ ครม.แล้วจะมอบหมายให้ รองนายกฯ อย่าง ดอน ปรมัตถ์วินัย หรือ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ มาช่วยกำกับก็อาจจะไม่ทันเกม

เพราะอย่างน้อย วิษณุ เครืองามก็เก๋าและมองข้อกฎหมายออกว่า สิ่งที่รัฐมนตรีจะเสนอเข้าครม. ควรจะเซ็นหรือไม่เซ็นดี