เช็คลิสต์ที่ต้องมี ก่อนขับรถเที่ยวทางไกล ‘วันหยุด 2563’

เช็คลิสต์ที่ต้องมี ก่อนขับรถเที่ยวทางไกล ‘วันหยุด 2563’

เตรียมตัวไว้ให้พร้อม ก่อนขับรถส่วนตัวเพื่ออกทริปรับวันหยุดตลอดปี 2563

จากที่เคยล็อคดาวน์อยู่กับบ้านกันมานาน ถึงตอนนี้หลายครอบครัวต่างกำลังมองหาที่เที่ยว พร้อมๆกับรัฐบาลเองก็ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศตามโครงการ เที่ยวปันสุข และประกาศ วันหยุด 2563”  ซึ่งมีหลายช่วงเวลาให้เราได้เตรียมตัวไปเที่ยว นั่นทำให้ไม่ต้องแปลกใจเลยที่วันหยุดทีไร เราจะได้เห็นข่าวรถยนต์จำนวนมากออกจากกรุงเทพทุกที

ถึงเช่นนั้นการขับรถเที่ยวให้สนุก ให้สมกับ วันหยุด 2563” ก็ต้องวางแผนให้ดี เพราะด้วยจำนวนผู้คนที่มากมาย สภาพอากาศในวันเดินทาง และอีกหลายตัวแปรที่ทำให้ทริปของเราไม่สนุกเอาดื้อๆ ซึ่งนั่นทำให้เราต้องศึกษา หาข้อมูล และเช็คลิสต์สิ่งที่ไม่ควรจะลืม สำหรับการท่องเที่ยวตลอด วันหยุด 2563”

เอาให้ชัวร์ คืนนี้นอนไหน

สำหรับการท่องเที่ยวในประเทศ เราอาจจะเคยมั่นใจว่าไม่ต้องจองที่พักก่อนไปก็ได้เพราะการหาที่พักไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถึงวันนี้ความคิดเช่นนั้นไม่จริงอีกต่อไปแล้ว

ที่พักแต่ละแห่งมีจุดดี จุดด้อย แตกต่างกันไป อย่าไปคิดว่าที่พักทุกประเภทนั้นก็คล้ายๆ เหมือนๆ กันไปหมด การศึกษาที่พักให้เหมาะสมกับตัวเรา อ่านรีวิวจากผู้ที่เคยไปมาก่อน จึงเป็นเรื่องที่ใครๆก็ต้องเตรียมตัวไป เพราะการจองที่พักไปก่อนคือการป้องกันความเสี่ยง ยิ่งสำหรับกรณีเดินทางช่วงวันหยุดยาว หรือช่วงเทศกาล การจองที่พักกลายเป็นเรื่องจำเป็นมากๆ

มากกว่านั้นข้อดีของการจองที่พักไว้ก่อน คือการสามารถวางแผนในการท่องเที่ยวได้แม่นยำมากขึ้น เพราะว่าที่พักถูกกำหนดไว้แล้ว การวางแผนท่องเที่ยวจะสอดคล้องกับสถานที่ตั้งของโรงแรม รีสอร์ทที่เราเข้าพัก แถมการจองล่วงหน้ายังมีโอกาสราคาถูกกว่า สามารถนำส่วนลดต่างๆ มาลดค่าห้องได้อีก ทั้งโปรโมชั่นจากบัตรเครดิต และโปรโมชั่นพิเศษจากค่ายโทรศัพท์

บัตรเติมน้ำมัน บัตรสถานีน้ำมัน บัตรผ่านทาง

อย่ามองข้ามบรรดาสารพัดบัตรในกระเป๋า จากที่เคยมองว่าเกะกะ แต่ถึงฤดูกาลท่องเที่ยว สิ่งเหล่านี้ช่วยให้คุณประหยัดเวลาเป็นอย่างมาก

ลองคิดดูว่า ในจำนวนปริมาณรถยนต์ที่คับคั่ง ณ ด่านจ่ายเงิน การต้องต่อคิวเพื่อรอชำระด้วยเงินสดต้องใช้เวลามากแค่ไหน ดังนั้นการมีบัตรผ่านทางเพื่อเตรียมไว้สำหรับการเดินทางในวันหยุดยาวน่าจะช่วยให้เราประหยัดเวลาได้มาก เช่นเดียวกับการมีบัตรเติมน้ำมันหรือบัตรสมาชิกที่ออกจากสถานีบริการคือไอเท็มแรกๆ ที่ทำให้การเดินทางคุ้มค่า

ประโยชน์ของบัตรเติมน้ำมัน อย่างแรกคือการไม่ต้องใช้เงินสด เพราะการมีบัตรสามารถใช้แทนเงินสด แลกของรางวัล รับสิทธิประโยชน์ได้ และสำหรับสถานีบริการน้ำมันที่มีแบรนด์คาเฟ่เป็นของตัวเอง การมีบัตรเติมน้ำมันมักมาพร้อมกับสิทธิพิเศษ เช่น ดื่มกาแฟในราคาสุดคุ้ม รวมถึงใช้แต้มสะสมเพื่อดื่มกาแฟ หรือรับประทานอาหารแบบฟรีๆอีกด้วย ดังนั้นไหนๆคุณก็ต้องใช้บริการอยู่แล้ว การมีบัตรก็ช่วยทำให้เราคุ้มค่ากว่าเห็นๆ

 บัตรเครดิต

อันนี้ไม่ใช่ทริคสักทีเดียว แต่เชื่อว่าใครหลายคนเลือกใช้บัตรเครดิตในการเดินทางอยู่แล้ว เพราะการพกเงินสดออกจากบ้านเป็นจำนวนมาก ไม่ต่างอะไรกับการต้องเพิ่มความระมัดระวงจากมิจฉาชีพจอมฉกฉวย การมีบัตรเครดิตน่าจะช่วยตอบโจทย์ในแง่ของความปลอดภัยมากกว่าการใช้เงินสด ยิ่งถ้าโฟกัสเฉพาะการเดินทาง การเลือกบัตรเครดิตที่สถาบันการเงินออกมาเพื่อการเดินทางโดยเฉพาะก็จะช่วยเพิ่มสิทธิประโยชน์สำหรับการท่องเที่ยวให้กับเรามากกว่า เช่น แลกคะแนนสะสมไมล์สายการบิน  ส่วนลดเมื่อจองโรงแรม ส่วนลดสำหรับการเช่ารถ รวมถึงทำประกันเดินทางด้วย

ประกันรถยนต์

ถึงจะอยู่ลำดับท้าย แต่นี่คือสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม และจำเป็นไม่แพ้ข้อไหนๆ เพราะ “ประกันรถยนต์” คือการป้องกันความเสี่ยงในการเดินทาง

อย่าลืมว่า การเดินทางแต่ละครั้งอาจนำมาซึ่งเหตุไม่คาดฝัน การมีประกันจะช่วยให้เราเบาใจในเรื่องความสูญเสียหรือความเสียหายอันเกิดจากการใช้รถยนต์ ไม่ว่าเราจะเป็นฝ่ายผิด หรือถูกชนจากคู่กรณี

สำหรับ ประกันรถยนต์ก็มีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับตามความต้องการความคุ้มครอง และเบี้ยประกันที่คุณจ่ายได้ เช่น ประกันรถยนต์ชั้น 1, ชั้น 2, ชั้น  และประกันชั้น 3 ซึ่งมีเบี้ยประกันถูกที่สุด การทำประกันรถยนต์สำหรับท่องเที่ยว “วันหยุดยาว” เช่นนี้จะเป็นแบบรายปี หรือแบบประสั้นซึ่งจะคุ้มครองแค่ในช่วงเวลาสั้นๆในเวลาที่กำหนด อาจเพียง 30 วัน, 60 วัน ก็ได้

หัวใจหลักของการทำประกันรถยนต์ในช่วงท่องเที่ยวคือ  การเตรียมไว้สำหรับอุบัติเหตุซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ของอุบัติเหตุคือการเจรจาพูดคุยระหว่างคู่กรณี  จริงอยู่ที่ว่ามีไม่น้อยที่ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถพูดคุยกันได้ด้วยดี แต่ก็มีอีกบางที่จบกันไม่ลง กลายเป็นคลิปทะเลาะวิวาท ต่อปากต่อคำแบบที่เราเห็นกันในข่าว

หากไม่มี “ประกันภัยรถยนต์” นั่นหมายความว่าคุณต้องเจรจากับคู่กรณีอย่างโดดเดี่ยว ไม่มีเจ้าหน้าที่ประกันภัยให้คำแนะนำเรื่องค่าเสียหาย การประเมินราคาค่าซ่อม รวมถึงการหาข้อสรุปให้จบด้วยดีทั้งสองฝ่าย

จากทริปที่หมายมั่นปั้นมือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข ก็กลายเป็นทริปที่ต้องกร่อยเพราะอุบัติเหตุไปเสียดื้อๆ

ทั้งหมดจึงเป็นลิสต์ที่ต้องมีไว้ หากคิดจะขับรถทางไกลไปเที่ยว ในช่วง วันหยุด 2563”

สนใจทำประกันรถยนต์เตรียมพร้อมสำหรับวันหยุดยาว คลิก