มีอะไรใน Andy Warhal : Pop Art ที่ริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก

มีอะไรใน Andy Warhal : Pop Art ที่ริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก

ในที่สุดก็เปิดให้ชมแล้ว สำหรับนิทรรศการ Andy Warhal : Pop Art หลังจากโดนพิษโควิด -19 ทำให้แฟนคลับเจ้าพ่อป๊อบอาร์ตร้องเพลงรออยู่นานหลายเดือน โดยเปิดให้ชมแล้วตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคมไปจนถึง 24 พฤศจิกายน ที่ RCB Galleria ชั้น 2 ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้

เอ่ยชื่อ แอนดี้ วอร์ฮอล ศิลปินระดับซูเปอร์สตาร์ของอเมริกาและของโลก ผู้นำของศิลปะป๊อบอาร์ต (กลางทศวรรษ 1950 -1960) เชื่อว่าหลายคนเห็นภาพจิตรกรรมเทคนิคภาพพิมพ์ซิลค์สกรีน รูปคนดัง เช่น มาริลีน มอนโร อลิซาเบ็ธ เทย์เลอร์ ไลซ่า

มิเนลลี รวมไปถึง เหมาเจ๋อตุง ลอยเด่นขึ้นมาในความนึกคิด บ้างก็มีภาพกระป๋องซุปแคมเบลล์ สินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตที่ศิลปินระดับซูเปอร์สตาร์นำมาใช้เป็นสัญลักษณ์สะท้อนวิถีอเมริกันชนจนกลายเป็นภาพจำ

159733037177

คำถามแรก คือ เราจะได้พบผลงานเหล่านี้ในนิทรรศการ Andy Warhal : Pop Art ครั้งนี้หรือไม่ ตอบได้เลยว่ามาครบและเป็นผลงานจริงทั้งหมด

159733041847

สำหรับผลงานที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการ Andy Warhal : Pop Art จำนวนกว่า 128 ชิ้น เป็นคอลเลคชั่นสะสมส่วนตัวของ จันฟรังโก โรชินี นักสะสมผลงานศิลปะและเจ้าของแกลลอรีชาวอิตาเลียน ซึ่งใช้เวลานานถึง 50 ปีในการเก็บสะสม

“ผมรู้สึกมีความสุขมากที่งานส่วนมากจากคอลเลกชั่นที่ผมสะสมนั้นได้มาจัดแสดงที่กรุงเทพฯ นอกเหนือจากมุมมองของผมที่ได้รวบรวมคอลเลคชั่นนี้แล้ว ยังมีชิ้นงานที่หาชมได้ยากในนิทรรศการ อื่นๆ ที่สำคัญซึ่งจัดขึ้นเพื่ออุทิศให้กับแอนดี้ วอร์ฮอล

เริ่มจากหนังสือ Wild Raspberries ที่แอนดี้ วอร์ฮอลทำร่วมกับซูซี่ แฟรงก์เฟิร์ต และแม่ของเขา จูเลีย วาร์โฮลา (ชื่อจริงของแอนดี้ วอร์ฮอลคือ แอนดูรว์ วาร์โฮลา แต่เขาอยากเปลี่ยนเพื่อความเป็นอเมริกันมากขึ้น) ตั๋วพิมพ์ที่พิสูจน์ว่าได้ชมผลงาน Space Fruits มาแล้ว ซึ่งวอร์ฮอลเคยกล่าวว่าเป็นการ เกิดใหม่ของงานศิลปะของเขา หลังจากที่ต้องทุกข์ทรมานจากการถูกยิงหลายครั้งใน เดอะ แฟคตอรี

  159733055123

กล่องบรรจุซุปกระป๋องแคมเบลล์

159733088662

ปกนิตยสาร Interview ที่เป็นภาพของซูเปอร์สตาร์ชื่อดัง

นอกจากนี้ คุณสามารถชมผลงานชุด ธนบัตรสองดอลลาร์ ที่จัดทำขึ้นมาอีกครั้ง โดยธนาคารกลางสหรัฐออกมาเป็นชุด 4, 8, 16 และ 32 ใบซึ่งมีลายเซ็นของวอร์ฮอล เพื่อเฉลิมฉลองรัฐธรรมนูญอเมริกันครบรอบหนึ่งศตวรรษ

รวมถึง ผลงานชุดกระป๋องซุปแคมเบลล์ อันลือชื่อที่มีคุณค่าทางจิตใจต่อเขามากที่สุด นอกจากนี้มีภาพเหมือนของ ไลซา มินเนลลี่ รวมถึงชิ้นงาน “Ladies and Gentlemen” แบบครบชุด ปกนิตยสาร Interview ที่เป็นภาพของซูเปอร์สตาร์ชื่อดัง และภาพถ่ายวอร์ฮอลจูบปากกับดาลี”

จันฟรังโก โรชินี กล่าวถึงผลงานชิ้นสำคัญผ่านมาทางตัวหนังสือ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เขาไม่สามารถเดินทางมาร่วมในพิธีเปิดนิทรรศการที่กรุงเทพฯได้

159733075264

ผลงานชุด “Ladies and Gentlemen” 

นิทรรศการ Andy Warhal : Pop Art จะพาเราไปทำความรู้จักกับราชาแห่งป๊อบอาร์ต ผ่านผลงานศิลปะ 4 ประเภท ได้แก่ ภาพเหมือนของตัวเอง ภาพเหมือนของเหล่าเซเลบริตี้และซูเปอร์สตาร์ ภาพปกนิตยสารและปกอัลบั้มดนตรีต่างๆ และ ภาพพิมพ์ซิลค์สกรีนและผลงานอื่นๆ เช่น ซุปกระป๋องแคมเบลล์ เป็นต้น

เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมได้จันทร์ – ศุกร์ 11.00-20.00 น. เสาร์-อาทิตย์ 10.00-20.00 น. บัตรเข้าชมราคา 400 บาท นักเรียน นักศึกษาและผู้สูงอายุ 300 บาท

ซื้อบัตรเข้างานได้ที่ https://www.ticketmelon.com/rivercitybangkok/andywarhol

และ RCB Gallery Shop ชั้น 1 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

เกี่ยวกับPop Art : ศิลปะประชานิยม (กลางค.ศ 1950 - กลางค.ศ.1960)

สุธี คุณาวิชยานนท์  อาจารย์ประจำภาควิชาทฤษฎีศิลป์ คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ ม.ศิลปากร อธิบายถึง Pop Art : ศิลปะประชานิยม ในหนังสือ ศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัย : ตะวันตกและไทย โดยสรุปว่า

ปลายค.ศ.1940-1950 เป็นช่วงที่แอ็บสแตรค เอ็กซเพรสชั่นนิสม์ แสวงหาชื่อเสียงและการยอมรับ นักวิจารณ์ยกย่อง พิพิธภัณฑ์ศิลปะซื้องานสะสม แต่ชาวบ้านไม่เข้าใจ ภาพเขียนแอ็บสแตรค เอ็กซเพรสชั่นนิสม์กลายเป็นศิลปะสมัยใหม่ที่จำกัดอยู่แต่ในชนชั้นสูง เป็นของจำเพาะของคนในวงการศิลปะ

ตรงกันข้ามกับวัฒนธรรมป๊อบที่เป็นวิถีปฏิบัติของสังคมระดับล่าง วัฒนธรรมแห่งการเสพสินค้าที่ผลิตด้วยระบบอุตสาหกรรม มีปริมาณมาก ผลิตออกมาเหมือนๆกัน คนหมู่มากซื้อมาบริโภคเหมือนกันหมด

ป๊อบ อาร์ต คือ แนวศิลปะที่เป็นปฏิกิริยาโต้ตอบกับศิลปะแอ็บสแตรค เอ็กซเพรสชั่นนิสม์ ซึ่งเน้นการแสดงออกทางความรู้สึก ความเป็นส่วนตัว และเรื่องของจิตวิญญาณ แต่ป๊อบ อาร์ต กลับนำเอาสิ่งที่มีอยู่แล้วในท้องตลาด เช่น วัสดุสำเร็จรูปมานำเสนออย่างมีชีวิตชีวา แฝงไปด้วยอารมณ์ขัน ขี้เล่น เสียดสี และเย้ยหยันต่อศิลปะและชีวิต

รูปแบบและเนื้อหาของป๊อบ อาร์ต จึงไปได้ดีกับวิถีอเมริกันในยุค 1960 ทุกอย่างกลายเป็นสินค้าสำหรับซื้อขาย บ้านเมืองเต็มไปด้วยสื่อโฆษณา สิ่งพิมพ์ และภาพลักษณ์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อดึงดูดความสนใจ เป็นวัฒนธรรมแบบเสพภาพลักษณ์ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ของการมองดู ด้วยเหตุนี้ ป๊อบ อาร์ตจึงแสดงความเป็นอเมริกันได้อย่างถึงใจ

159733158422

กล่องบริลโล่ บรรจุภัณฑ์แผ่นทำความสะอาด 1 ในประติมากรรม 100 กล่องที่แอนดี้ วอร์ฮอล ทำขึ้นหลังผลงานภาพวาดซุปกระป๋องแคมเบลล์