มจร วัดไร่ขิง วิจัยพบวิธี "อดอาหารลดโรค"

มจร วัดไร่ขิง วิจัยพบวิธี "อดอาหารลดโรค"

มจร วัดไร่ขิง เผยผลวิจัยค้นพบ "อดอาหารให้เป็น" ช่วยรักษาสมดุลทั้งร่างกายและจิตใจ ลดโรคได้ พร้อมผุด THEEB โมเดล เน้นการมีชีวิตที่ยืนยาวและสุขภาพที่ดี

พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี หรือมจร วัดไร่ขิง กล่าวว่า ในปี 2563 นี้ ทางมจร วัดไร่ขิง ได้คัดเลือกวิทยานิพนธ์ดีเด่น คือ งานวิทยานิพนธ์ผลของโปรแกรมการอดอาหารตามแนวคิดอินเทอมิทเท็นฟาส์ตติ้ง ของน..ธีระวรรณ  สุขสันต์ไพศาล นิสิตพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา  

โดยผลงานวิจัยดังกล่าวได้ศึกษาหลักพระพุทธศาสนาเถรวาทที่กล่าวถึงการอดอาหารให้เป็นไปเพื่อการรักษาสมดุลในการดำรงอยู่อย่างปกติสุขทั้งร่างกายและจิตใจ มาใช้เป็นพุทธวิธีในการฝึกปฏิบัติธรรมตามคำสอนของพระพุทธศาสดา ร่วมกับโปรแกรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคตามแนวคิดอินเทอมิเท็นฟาส์ตติ้ง หรือไอเอฟ (Intermittent fasting)  

วิจัยกับกลุ่มตัวอย่างพระนิสิต และประชาชนทั่วไป จำนวน 15 รูป/คน อายุ 20 ปีขึ้นไป ไม่มีโรคประจำตัว ไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพจิต โดยให้กลุ่มตัวอย่างเข้าโปรแกรมไอเอฟ จัดเวลาการบริโภคอาหารใน 1 วัน แบ่งออกเป็น 2 ช่วงเวลาคือ ช่วงบริโภคอาหาร และช่วงอดอาหาร ซึ่งกำหนดเวลาในการอดอาหารเป็นเวลา 16 ชั่วโมง จำนวน 14 วัน ซึ่งการอดอาหารเป็นเวลาอย่างน้อย 16 ชั่วโมง มีงานวิจัยรองรับว่า มีผลทำให้ ไขมันที่สะสมอยู่ที่หน้าท้องลดลง และระบบเผาผลาญพลังงานดีขึ้นทำให้น้ำหนักลดลง  

ผลจากการวิจัยพบว่า ในทุกด้านมีค่าเฉลี่ยก่อนการทดลองสูงกว่าหลังการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ได้แก่ ค่าดัชนีมวลกายลดลง ค่าน้ำหนักตัว เส้นรอบเอวลดลง  ระดับไขมันในช่องท้องลดลง เปอร์เซ็นไขมันในร่างกายลดลง ระดับไขมันในเลือดลดลง และระดับน้ำตาลในเลือดลดลง และจากการวิเคราะห์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการสวดมนต์ ไหว้พระ  ทำบุญ เข้าร่วมปฏิบัติธรรมเป็นประจำ ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ มีการดำเนินชีวิตประจำวันตามหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ซึ่งมีผลสอดคล้องและช่วยส่งเสริมให้งานวิจัยครั้งนี้เห็นผลชัดเจนยิ่งขึ้น 

 จากผลงานวิจัยครั้งนี้ยังได้นำเสนอองค์ความรู้ใหม่เชิงพุทธบูรณาการมุ่งเน้นที่การมีชีวิตที่ยืนยาวและสุขภาพที่ดี คือ “THEEB โมเดล” ประกอบด้วย Though คือ ความคิดดำริชอบทบทวนรอบด้าน ตามหลักพระพุทธศาสนา ความคิดสำคัญที่สุด ความคิดที่ถูกต้องทำให้เราเข้าใจและจะกำหนดทิศทาง การกระทำที่ถูกได้

Harmony กลมกลืนกับสรรพสิ่ง สุขภาพจะดีอย่างยั่งยืนได้ คือการปรับพฤติกรรม และวิถีชีวิตให้สอดคล้องกัน, Exercise ออกกำลังเพื่อเพิ่มความแข็งแรงทั้งทางร่างกายและจิตใจEating การบริโภคอาหารเพื่อประโยชน์ในการดำรงอยู่ของขันธ์ห้า มิใช่เพื่อสนองกิเลส บริโภคแต่พอดี ตามหลักโภชเนมัตตัญญุตา, Balancing รักษาสมดุลในการบริโภค เว้นช่วงเวลาในแต่ละวันจากการบริโภคอย่างน้อย 16 ชั่วโมง