‘กสิกรไทย’จับมือช้อปปี้ ผุดบัตรเครดิตโคแบรนด์

‘กสิกรไทย’จับมือช้อปปี้  ผุดบัตรเครดิตโคแบรนด์

“ธนาคารกสิกรไทย” จับมือช้อปปี้  เปิดตัวบัตรเครดิตโคแบรนด์ “กสิกรไทย-ช้อปปี้” หลังเทรนด์ยอดใช้จ่ายผ่านออนไลน์โตต่อเนื่อง  ตั้งยอดสมัครบัตรปีแรก 1.35 แสนใบ- ยอดใช้จ่าย 4.5 พันล้าน

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK)  เปิดเผยว่า ปัจจุบันลูกค้าของธนาคารมีการใช้จ่ายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น ดูจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกสิกรไทย ที่มีการรูดซื้อสินค้าในช่วงครึ่งปีแรก 2563 เพิ่มขึ้นถึง 64% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่มูลค่าการใช้จ่ายเติบโตขึ้นถึง 120% ซึ่งเป็นผลจากพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปสู่การซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

ดังนั้นเพื่อใช้ตอบโจทย์ลูกค้าที่ใช้จ่ายผ่านออนไลน์สูงขึ้น ธนาคารจึงร่วมมือกับ ช้อปปี้ ผู้นำแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน เพื่อเปิดตัวบัตรเครดิตโคแบรนด์ “บัตรเครดิตกสิกรไทย-ช้อปปี้” เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของลูกค้าที่หันมาซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ โดยคาดว่า ภายใน 1 ปี หลังเปิดตัวบัตรดังกล่าว น่าจะมียอดสมัครบัตรถึง 1.35 แสนใบ และมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรอยู่ที่ 4.5 พันล้านบาท

ด้านนางสาวพรพิมล ปฐมศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า มองแนวโน้มการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในระยะข้างหน้า น่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังเริ่มเห็นดีมานด์ผู้บริโภคกลับมา จากคลายล็อกดาวน์  ซึ่งน่าจะหนุนยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) จากนี้เติบโตได้มากขึ้น โดยคาดแนวโน้มยอดใช้จ่ายหมวดซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ทั้งระบบในปีนี้น่าจะขยายตัว 35% หรือคิดเป็นมูลค่า 2.2 แสนล้านบาท 

ดังนั้นเชื่อว่า ในอนาคต น่าจะเห็นการใช้จ่ายผ่านบัตรกสิกรไทย-ช้อปปี้อยู่ในระดับสูง เพราะมีสิทธิประโยชน์และตอบโจทย์นักช้อปออนไลน์มากขึ้น เช่นรับคะแนนคืนสูงสุด 10 เท่า รับช้อปปี้คอยน์คืน 1% สูงสุด 50 คอยน์ต่อเดือน ทุก 1,000 พ้อยท์ รับโค้ดส่วนลด 150 บาท เพื่อใช้บนช้อปปี้ ฯลฯ

“การจับมือกับช้อปปี้ เพื่อเปิดบัตรโคแบรนด์ครั้งนี้ ถือเป็นบัตรโคแบรนด์ใบที่ 10 ของธนาคาร จากเดิมที่มี 9 ราย ส่วนการใช้จ่ายผ่านบัตรโคแบรนด์ตอนนี้ สัดส่วนสูงถึง 20% หากเทียบกับบัตรทั้งหมด ส่วนการใช้จ่ายตอนนี้ที่เพิ่มสูง เช่น ใช้จ่ายอีคอมเมิร์ซ ฟู้ดดิลิเวอรี่ ประกัน ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่เข้ามาเยอะ ดังนั้นน่าจะเห็นเทรนช้อปออนไลน์สูงขึ้นเรื่อยๆ จากการเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค ส่วนการปล่อยกู้ผู้ซื้อสินค้าบนช้อปปี้ก็อยู่ในแผนของเราในอนาคตที่จะทำ”

ส่วนภาพรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของธนาคารครึ่งปีแรก ถือว่าขยายตัวกว่าที่คาดการณ์ไว้ 2-3% จากเดิมที่คาดติดลบ โดยมียอดใช้จ่ายอยู่ที่ราว 1 แสนล้านบาท หรือเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท ดังนั้นคาดว่าสิ้นปียอดใช้จ่ายผ่านบัตรน่าจะใกล้เคียงกับปีก่อนที่อยู่ระดับ 3.4 แสนล้านบาท

สำหรับ ฐานบัตรเครดิตกสิกรไทยในปัจจุบันอยู่ที่ 3 ล้านใบ โดยคาดมียอดสมัครบัตรใหม่ปีนี้ที่ 2 แสนใบ ใกล้เคียงปีก่อน ส่วนอัตราการอนุมัติบัตรใหม่ (Approval Rate) ยอมรับว่า ปรับลดลงเล็กน้อยในบางกลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น หรือเครดิตต่ำลง